Thị trường quà tặng ngày 8/3: Nơi hắt hiu, nơi rộn ràng

05/03/2013 10:09

Thị trường quà tặng nhân ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) trên địa bàn Hà Nội năm nay khởi động chậm hơn so với mọi năm nhưng vẫn chưa “ấm”. Phân khúc quà tặng xa xỉ, đắt tiền trầm lắng do ảnh hưởng từ sự khó khăn của nền kinh tế; trong khi đó, phân khúc quà tặng bình dân lại bán được.



Quà xa xỉ ế khách


Chị Nguyễn Ngọc Anh, chủ cửa hàng hoa Thái Anh ở phố Lương Định Của cho biết, so với những năm trước, thị trường hoa năm nay kém sôi động hơn. “Dịp 8/3 năm ngoái, cửa hàng của tôi bán được hơn 20 lẵng hoa giá từ 2 - 3 triệu đồng/lẵng. Năm nay, khách hàng chủ yếu lựa chọn những bó hoa có giá cả phải chăng, từ 150.000 - 350.000 đồng/bó. Giá hoa cũng chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường nhưng hàng bán ra khá chậm”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Dạo quanh nhiều cửa hàng bán quần áo thời trang, túi xách, giày dép dịp này, chúng tôi đều nhận được câu trả lời hàng bán chậm và không tăng so với ngày thường. Anh Phạm Hoài Nam, chủ cửa hàng thời trang công sở Man & Woman tại phố Bà Triệu cho biết: “Từ cuối tháng 2 chúng tôi đã treo biển giảm giá 10% cho tất cả các đơn hàng từ 2 triệu đồng trở lên và giảm giá 10% cho các khách hàng nữ dịp 8/3 nhưng doanh thu không tăng; thậm chí so với phần giảm giá, doanh thu bán ra chưa đủ bù lại”. Trên thực tế, các cửa hàng thời trang như của anh Nam vẫn bán được túc tắc vì ngoài những sản phẩm cao cấp vẫn có mặt hàng bình dân.

Trong khi đó, sự thưa vắng khách ở những cửa hàng cao cấp, mỗi sản phẩm có giá hàng chục triệu đồng lại rất rõ nét. Nguyễn Ngọc Linh, nhân viên bán hàng của một thương hiệu thời trang nhập khẩu cho biết, doanh số bán hàng từ đầu năm 2013 đến nay sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Gần đến ngày 8/3 nhưng doanh số vẫn không có dấu hiệu khởi sắc”.

Mai Linh, chủ của một cửa hàng kinh doanh nước hoa nhập ngoại trên internet cũng than thở về tình trạng ế ẩm. Linh cho biết, năm trước cô bán hàng rất chạy, nhưng năm nay, khách ghé thăm ít hơn và đa số chỉ mua loại nước hoa có giá vài trăm ngàn đến dưới 1 triệu đồng.

Rẻ, thiết thực “lên ngôi”

Thị trường quà tặng dịp 8/3 năm nay còn ghi nhận nhân tố mới là, ngoài những món quà truyền thống, nhiều cửa hàng đang quảng cáo những loại quà tặng độc đáo, khác lạ, giá cả phải chăng. Sự thiết thực, tiện dụng của các món quà như gối sưởi con nhím cắm USB, đồng hồ đàn chim, cốc sứ Eco… chính là nguyên nhân hàng đầu “hút khách”. Anh Cao Văn Nam, nhân viên kinh doanh của một công ty điện lạnh cho biết, anh đã mua chiếc gối sưởi có cổng cắm USB với giá 230.000 đồng tặng bạn gái. Món quà thiết thực này được chị em yêu thích vì có thể vừa làm việc, vừa sưởi ấm. Bên cạnh đó, quà tặng là socola hình giày cao gót có giá 499.000 đồng cũng chạy hàng.

Ngoài những món quà tặng dễ thương nói trên, hàng gia dụng cũng bán khá chạy trong dịp 8/3. Cao Hải Hà, nhân viên Công ty Truyền thông Hạnh chia sẻ: “Dịp 8/3, em mua tặng mẹ một chiếc máy xay đa năng giá 979.000 đồng. Chiếc máy này rất tiện dụng cho việc nội trợ và chế biến các món ăn cho gia đình khiến mẹ em rất hài lòng”. Các mặt hàng gia dụng hút khách trong dịp này phải kể đến như chảo chống dính, lò vi sóng, nồi đa năng, máy làm sinh tố,… Đặc biệt, các trung tâm điện máy cũng nhanh nhạy giảm giá cho các mặt hàng này nên sức mua tăng đột biến.

Quà tặng tinh thần có giá phải chăng cũng trở thành món quà được nhiều quý ông săn đón tặng vợ, bạn gái dịp 8/3. Tại TP.Hà Nội, ngoài các chương trình ca nhạc hoành tráng như: Ngàn lời yêu thương, Ru tình, Đêm nhạc Trịnh Công Sơn… với hàng loạt nghệ sỹ tên tuổi như Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Thanh Lam, Tấn Minh, Trần Thu Hà, Quang Dũng, Mỹ Tâm…, còn có các chương trình hài kịch, ca nhạc để khán giả lựa chọn… Mức giá cho các chương trình cũng có nhiều phân khúc, trong đó, vé 1 triệu đồng/đôi bán rất chạy. Anh Nguyễn Mạnh Tú, giảng viên Học viện Ngân hàng chia sẻ: “Tôi mua một cặp vé cho đêm nhạc Ru tình với giá 1 triệu đồng. Đêm 8/3, tôi sẽ đưa bà xã đi nghe nhạc, sau đó đi ăn đêm với nhau. Còn gì tuyệt vời hơn cảm giác được ở bên cạnh và chia sẻ những phút giây ngọt ngào với người mình yêu thương trong ngày hạnh phúc này!”.

Ngoài những món quà kể trên, tặng sách cho người mình thương yêu cũng là lựa chọn được nhiều quý ông nhắm đến. Các nhà sách lớn như Tràng Tiền, Nguyễn Văn Cừ,… nhộn nhịp hơn vào dịp 8/3. Với mức giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, lựa chọn một cuốn sách phù hợp tặng người thân yêu dịp 8/3 thực sự là một gợi ý không tồi!

Thị trường quà tặng dịp 8/3 khá đa dạng, phong phú, nhưng chọn lựa món quà nào cho phù hợp và có ý nghĩa với người mình thương yêu là cả một sự tinh tế của các đấng mày râu. Một món quà nho nhỏ, không cần cầu kỳ hay đắt tiền, một lời chúc, một sự quan tâm… chính là những động viên, chia sẻ lớn nhất mà “một nửa thế giới” luôn mong đợi!

Thay cho lời kết, vậy nhưng với nhiều chị em ở nông thôn, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, thu nhập thấp thì một lời chúc, một sự quan tâm của chồng, cha,... đã là đủ. Hy vọng những người đàn ông chia sẻ khó khăn với người phụ nữ thân yêu của mình.


Theo Kinhtenong - HV

Thị trường quà tặng ngày 8/3: Nơi hắt hiu, nơi rộn ràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO