Thiếu tá Phan Mạnh Hùng: Vinh dự thuộc về đồng đội

10/04/2015 10:10

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Đội trưởng, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An - một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu 2014 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh - trò chuyện với Báo Nghệ An.

- Chào Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, xin được nói điều này, “nhìn mặt bắt hình dong” thì anh có vẻ ngoài dễ khiến người ta nghĩ không phù hợp công việc đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm, anh nghĩ sao?

- Tôi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát năm 2002 và được cấp trên phân về công tác tại Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An. Chắc tại tổ chức đã nhận thấy ở mình có một phẩm chất tương thích nào đó trong điều tra, phá án ma túy. Trạng thái, phong cách do tập luyện mà nên. Lâu dần trở thành bệnh nghề nghiệp nhưng nó chính là một lợi thế trong việc nhập vai, nội tuyến, điều tra phá án ma túy. 13 năm công tác, không ít lần tôi “được” các đồng đội ở các mảng khác giữ lại hỏi vì nghi ngờ là nghiện đấy!

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Đội trưởng, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An
Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Đội trưởng, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An

- 13 năm trong nghề, anh đã tham gia bao nhiêu chuyên án? Và chuyên án nào anh nhớ nhất?

- Khó nhớ rõ là mình đã tham gia, trực tiếp tham mưu xác lập bao nhiêu chuyên án ma túy; với tôi, những vụ án, những bánh heroin, số đối tượng phạm tội không phải là chiến công mà đó là những con số đau lòng... Chuyên án đáng nhớ thì cũng nhiều lắm, như Chuyên án 838H, tôi xác lập và chủ trì là được phá thành công vào ngày 31/7/2012, bắt giữ 6 đối tượng và thu giữ 255 bánh heroin; Chuyên án 614K bắt “ông trùm” Nguyễn Quốc Khánh và đồng bọn, thu giữ 20 bánh heroin vào ngày 19/8/2014; rồi vụ việc bắt nhóm 43 đối tượng sử dụng thuốc lắc ở vũ trường Avarta vào năm 2011; vụ án bắt hai vợ chồng Nguyễn Trọng Điệp và Nguyễn Thị Nga ở Con Cuông vào ngày 24/7/2006, là đối tượng nhiễm HIV, dùng súng chống trả khi đang vận chuyển 2,5 bánh heroin về Vinh tiêu thụ...

- Đối mặt với loại tội phạm nguy hiểm này, có khi nào anh bị thương, rồi sờn lòng không? Anh quan niệm thế nào là một chuyên án thành công?

- 13 năm đấu tranh cùng tội phạm ma túy, tôi may mắn là chưa một lần bị thương dù đã 2 lần bị bắn hụt. Đứng giữa lằn sinh tử nếu tôi nói mình không cảm giác sợ là nói dối, nhưng bảo sờn lòng thì không. Tôi và đồng đội luôn ý thức rõ: Người công an nhân dân đứng trên tuyến đầu phòng, chống tội phạm ma túy, nếu mình chùn chân, lùi bước thì đồng nghĩa phía sau mình sẽ có rất nhiều người sẽ chết, nhiều gia đình sẽ tan vỡ vì ma túy gây ra. Còn một vụ án được gọi là thành công khi và chỉ khi cả đường dây phạm tội bị triệt phá hoàn toàn, trong vụ án ấy mọi phương án đều được chuẩn bị tốt, không một cán bộ, chiến sỹ nào thương vong; mỗi một chuyên án đã thực hiện là một kinh nghiệm quý, qua đó giúp chúng tôi tiếp tục đấu tranh có hiệu quả....

- Anh được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh; danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng... Đặc biệt, vừa qua lại được vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014, anh cảm xúc như thế nào khi được vinh danh?

- Thực tế tôi cảm thấy rất bất ngờ nhưng cũng rất vinh dự, tự hào khi được tôn vinh. Đó là nguồn động viên, động lực để tiếp tục nỗ lực công tác, sẵn sàng chịu đựng khó khăn, gian khổ, chiến đấu xứng đáng với trọng trách được giao phó. Và nhận được sự tôn vinh, khen thưởng lần này, cũng như những lần trước, tôi tự nhận thấy mình chỉ là người đại diện cho nhiều đồng chí trong đơn vị. Bởi các đồng đội tôi, ai cũng dũng cảm, có nhiều thành tích, đều chung một tấm lòng, ý chí luôn sẵn sàng ngã xuống vì nhân dân, vì nhau. Họ đều rất xứng đáng. Trong tất cả các công trạng, tôi chỉ là người góp một phần nhỏ mà thôi.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Thanh Sơn (Thực hiện)

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng: Vinh dự thuộc về đồng đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO