Thổ Nhĩ Kỳ chính thức tham gia cuộc chiến chống IS

24/07/2015 18:23

(Baonghean.vn) - Sau nhiều lần chần chừ, cuối cùng, chính quyền Ankara đã chính thức tham gia vào cuộc chiến chống IS tại Syria bằng quyết định cho máy bay chiến đấu không kích các căn cứ của IS.

Một trạm gác của Thổ Nhì Kỳ gần biên giới Syria.
Một trạm gác của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria. Ảnh: Internet.

Thứ 6 ngày 24/7, Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, nước này đã cử 3 chiếc chiến đấu cơ F16 thuộc lực lượng Không quân tới đánh bom một số mục tiêu của nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.

Nguồn tin cho biết, các vụ không kích tiến hành khoảng 4 h sáng theo giờ địa phương.Các máy bay chiến đấu đã tấn công “2 trụ sở chính và 1 địa điểm tập kết” của IS bằng tên lửa trước khi quay trở về căn cứ ở Diyarbakir, nằm phía Đông Nam nước này. Theo hãng tin Dogan, các mục tiêu tấn công nằm quanh làng Havar, Syria, gần tỉnh Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, các cuộc không kích nhắm vào tổ chức IS tại Syria đã được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quyết định trong cuộc họp an ninh tổ chức vào tối ngày 23/7 nhằm “thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để bảo vệ an ninh quốc gia”.

Quyết định tấn công IS của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh các chiến binh thánh chiến ngày càng hoạt động mạnh hơn ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 23/7, một tên lửa bắn từ phía Syria vào một trạm biên phòng của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 1 hạ sĩ quan thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Các xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn vào vị trí của IS ngay sau đó. Cuộc chiến ngày 23/7 được đánh giá là cuộc xung đột nghiêm trọng nhất giữa 2 bên kể từ khi IS chiếm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria.

Trước đó, vào ngày 20/7, một vụ đánh bom tự sát do IS tiến hành nhằm vào chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 32 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương tại một trung tâm văn hóa của người Kurd ở Suruc. Đây cũng là vụ tấn công khủng bố của IS trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 23/7, nhiều nhà phân tích cũng đưa ra dự đoán về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mạnh tay hơn trong cuộc chiến chống IS. Đặc biệt là sau khi một quan chức giấu tên của Mỹ thông báo chính quyền Ankara đã cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ không quân của mình trong đó có cả Incirlik – căn cứ quân sự gần với biên giới Syria nhất.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Thổ Nhĩ Kỳ chính thức tham gia cuộc chiến chống IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO