Thổ Nhĩ Kỳ: Thả tự do cho thiếu niên "lăng mạ" Tổng thống Erdogan

27/12/2014 09:16

(Baonghean) - Thứ Sáu, ngày 26/12, Mehmet Emin Altunses, một thanh niên 16 tuổi bị truy tố và bỏ tù hôm thứ Tư vì tội “xúc phạm” Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã được thả tự do. Theo kênh CNN-Turk, Altunses đã được thả trước Tòa án Thành phố Konya - thành trì của chế độ Hồi giáo và bố mẹ Altunses đã đưa cậu về nhà.

Mehmet Emin Altunses là người đầu tiên bị bắt vì tội danh “xúc phạm” Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Hôm thứ Tư, ngày 24/12, tòa án đã buộc tội Altunses vì công khai tố cáo người hùng của Thổ Nhĩ Kỳ - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan là “nhà lãnh đạo trộm cắp, nhận hối lộ và tham nhũng”. Được biết, Altunses hiện đang là thành viên của một phong trào cánh tả.

TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.Ảnh: internet
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: internet

Altunses đã bị cảnh sát bắt giữ tại trường học và bị đưa ra tòa xét xử ngay lập tức. Mặc dù không nhận tội và được luật sư bào chữa rằng những cáo buộc liên quan tới thân chủ của mình được lưu truyền rất nhiều trên các trang mạng xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Altunses vẫn bị tống giam. Với tội danh “lăng mạ” Tổng thống Erdogan, người thanh niên 16 tuổi này có nguy cơ phải đối mặt với 4 năm tù giam.

Việc bắt giữ Altunses của chính quyền đã bị phe đối lập lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ, lên án hành động trên là một hành động “mang hơi hướng phát xít” của chế độ Hồi giáo bảo thủ. Không chỉ bị phe đối lập lên án, trên các trang mạng xã hội, hành động bắt giữ của chính quyền ông Erdogan cũng bị chỉ trích gay gắt. Ngoài việc bắt giữ Mehmet Emin Altunseshôm thứ Tư, ngay ngày hôm sau, 3 người bạn của Altunses cũng bị bắt vì tội biểu tình phản đối việc bắt giữ của chính quyền.

Tổng thống Erdogan, người lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2003 cho đến nay đã nhiều lần bị chỉ trích về các hành động “độc tài” của mình. Nhất là vào mùa Hè năm 2013, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra trên trên khắp cả nước nhằm phản đối chính quyền “độc tài” và “Hồi giáo” của ông Erdogan. Năm 2013 - 2014, một vụ tham nhũng lớn có liên quan đến nội các của Tổng thống Erdogan đã bị phanh phui. Tuy nhiên, việc xét xử các nhân vật liên quan trong vụ tham nhũng đã khiến cho các phe đối lập cảm thấy thất vọng. Tổng thống Erdogan đã biện minh rằng, việc điều tra vụ bê bối thực chất chỉ muốn lật đổ chính quyền của mình.

Chu Thanh

(Theo LeMonde 26/12)

Thổ Nhĩ Kỳ: Thả tự do cho thiếu niên "lăng mạ" Tổng thống Erdogan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO