Thổ Nhĩ Kỳ: Thất bại trong việc hình thành chính phủ liên minh

19/08/2015 11:45

(Baonghean.vn)- Ngày 18/8, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu vừa thông báo với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan về việc thất bại khi thành lập một chính phủ liên minh. Việc thất bại trên có thể buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới trong vài tháng tới đây.

Thủ
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu thông báo với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan về việc thất bại trong các cuộc đàm phán hình thành một chính phủ liên minh. Reuters.

Bất chấp những nỗ lực của mình, ông Ahmed Davutoglu cho biết, các cuộc thảo luận về việc thành lập một chính phủ liên minh giữa đảng AKP - đảng cầm quyền hiện nay và đảng Dân chủ xã hội (CHP) cùng đảng Quốc dân (MHP) – các đảng mạnh thứ 2 và thứ 3 trong quốc hội, đều không thành công. Tuy Thủ tướng Davutoglu không hoàn thành sứ mệnh của mình, song Tổng thống Recep vẫn gửi lời cảm ơn trước những nỗ lực của ông Davutoglu.

Được biết, trong cuộc bầu cử hôm 7/6, đảng AKP – đảng cầm quyền từ năm 2002 cho đến nay đã không chiếm được đa số ghế trong quốc hội và không thể hình thành được chính phủ. Do đó, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước nguy cơ giải tán và phải tiến hành bầu cử sớm nếu không thể hình thành một chính phủ vào ngày 23/8 tới đây. Và nếu kịch bản trên diễn ra, hãng tin Anatolia cho biết, các cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức vào tháng 11 này.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Thổ Nhĩ Kỳ: Thất bại trong việc hình thành chính phủ liên minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO