Thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza có nguy cơ đổ vỡ

24/11/2012 18:01

Thế giới tiếp tục biểu tình phản đối các cuộc tấn công của Israel, lo ngại lệnh ngừng bắn tại dải Gaza có nguy cơ đổ vỡ.

Ngày 23/11, 1 người Palestine đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong vụ pháo kích của lực lượng Israel vào thành phố Khan Younis ở Nam Gaza. Đây là số thương vong đầu tiên kể từ khi Israel và phong trào Hamas đang kiểm soát dải Gaza tại Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt cuộc xung đột kéo dài một tuần. Vụ việc này khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về lệnh ngừng bắn giữa hai bên có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào.



Các nạn nhân vụ pháo kích hôm 23/11 đang được cứu chữa tại một bệnh viện ở Khan Younis (Ảnh: Reuters)

Các nhà chức trách của Cơ quan y tế Palestine cho biết, các binh sĩ Israel đã nổ súng vào một nhóm người đi lạc vào vùng đệm giữa Israel và Dải Gaza làm 1 người thiệt mạng và khoảng 25 người khác bị thương.

Trong khi đó, Israel cho biết, binh lính đã bắn chỉ thiên cảnh cáo khi nhóm người này cố leo qua hàng rào vùng đệm gần thị trấn Khan Younis, phía Nam Dải Gaza. Người phát ngôn quân đội Israel, bà Avital Leibovich cho rằng, “việc cố vượt hàng rào Gaza để tiến vào Israel là phá vỡ lệnh ngừng bắn”.

Trước đó, ngày 22/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cảnh báo, nước này có thể nối lại các cuộc tấn công Gaza vào bất cứ thời điểm nào nếu lệnh ngừng bắn không được thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có phản ứng nào từ phía lực lượng vũ trang Hamas về vụ thương vong này.

Kể từ khi Israel và phong trào Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn, cộng đồng quốc tế đều hy vọng thỏa thuận này sẽ kéo dài. Phát biểu tại thủ đô Berlin, Đức , ngày 23/11, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn lâu dài tại miền Nam Israel và dải Gaza.

Trong một phát biểu cùng ngày ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng đánh giá cao thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas, đồng thời nhấn mạnh cả hai bên cần tiếp tục giải quyết các mối quan hệ song phương tích cực. Tất cả các giải pháp cho các cuộc xung đột giữa các quốc gia Ảrab và Israel chỉ có thể đến từ cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel.

Trong khi đó, tại nhiều nơi trên thế giới tiếp tục diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối các cuộc tấn công của Israel nhằm vào dải Gaza gây thương vong lớn cho dân thường, như ở Bolivia, Argentina, Venezuela... Hôm qua, những người biểu tình tụ tập tại thủ đô La Paz của Bolivia lên án Israel “phạm tội ác chiến tranh”.

Ông Altaramsi - một người biểu tình cho biết: “Cộng đồng Palestine tụ tập tại đây để lên án vụ thảm sát của Israel chống lại người dân Gaza, làm hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương, trong đó có không ít trẻ em, người già, phụ nữ".

Lo ngại xung đột giữa Israel-Palestine có thể leo thang bất cứ lúc nào, Bộ Tư lệnh Hải quân Nga chiều qua thông báo đã điều các tàu chiến thuộc Hạm đội Hắc Hải tới khu vực biển gần dải Gaza để sơ tán công dân Nga.

Theo các nhà phân tích, mặc dù Israel và phong trào Hamas đã chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn, nhưng mâu thuẫn tiềm tàng giữa hai bên vẫn còn. Do vậy, để có sự bền vững lâu dài và căn bản chấm dứt xung đột ở Trung Đông, cần có những bước đi cụ thể hơn nữa và thiện chí tích cực từ cả người Palestine lẫn người Do Thái./.


Theo (vov.vn)-L.T

Thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza có nguy cơ đổ vỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO