Thu hút đầu tư, tạo sức bật cho nền kinh tế

01/01/2015 07:40

(Baonghean) - Những năm gần đây hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra khá sôi động và đã đạt những kết quả tích cực. Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Độ, Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về hoạt động này.

P.V: Thưa ông, nhìn lại gần nhiệm kỳ qua, thu hút đầu tư đã tạo động lực và đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội trên địa bàn, ông có thể cho biết rõ hơn về lĩnh vực này?

Ông Nguyễn Văn Độ: Thời gian qua, các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng GDP và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng CNH - HĐH. Đó là các dự án thủy điện, bia, xi măng, sữa TH, gỗ MDF, sản xuất dệt may, điện tử, chế biến khoáng sản. Các dự án đầu tư vào khu vực đô thị đã góp phần chỉnh trang đô thị, hình thành diện mạo mới, hiện đại, nhất là TP Vinh, TX Cửa Lò, Diễn Châu. Trên địa bàn Nghệ An cũng đã có hệ thống dịch vụ ngân hàng, các trung tâm thương mại dịch vụ tương đối phát triển; hệ thống hạ tầng du lịch, trong đó có các hạ tầng cao cấp như sân golf, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu nghỉ dưỡng resort…

UBND tỉnh Nghệ An, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Tập đoàn Dầu khí.
UBND tỉnh Nghệ An, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Tập đoàn Dầu khí.

Các dự án làm tăng hơn kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An về dệt may, linh kiện điện tử, đồ chơi… Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 500 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu tiêu biểu là hàng dệt may; dăm gỗ, tinh bột sắn; điện tử. Một số dự án đóng góp gần 50% ngân sách trên địa bàn như Bia Sài Gòn - Sông Lam, Bia Hà Nội, các dự án thủy điện, Nhà máy sản xuất bao bì Sabeco, Thủy điện Hủa Na, Thủy điện Khe Bố. Giá trị nữa là giải quyết việc làm cho người lao động địa phương với khoảng 20.000 - 25.000 người. Nghệ An cũng bước đầu thu hút được một số dự án ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp như: Chăn nuôi và chế biến sữa công nghiệp tập trung TH, Bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu chất lượng cao; trong công nghiệp như: Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao, Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao (Nam Đàn - Vạn An). Từng bước hình thành phát triển các cơ sở văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục theo hướng xã hội hóa.

P.V: Năm 2014 là năm Nghệ An thành công nhiều nhất về cả số lượng và chất lượng dự án thu hút đầu tư. Một thành công nữa là Chính phủ đã cho phép mở rộng Khu kinh tế Đông Nam lên 1.200 ha. Ý nghĩa của điều này là thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Độ: Với sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các ngành, các cấp trên địa bàn, đổi mới tư duy và lựa chọn đối tác, nên thu hút đầu tư là một lĩnh vực nổi trội về kết quả trong năm 2014. Tính đến ngày 30/11/2014, đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 127 dự án/27.384 tỷ đồng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm. Như vậy, số lượng dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh Nghệ An từ năm 2011 đến nay là 320 dự án/62.174,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 67/2014/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 2, Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An ban hành các cơ chế, chính sách kèm theo Quyết định 21/2010/QĐ-TTg ngày 3/3/2010. Cụ thể, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An có tổng diện tích khoảng 20.026,47 ha, bao gồm: Phần diện tích khu kinh tế hiện hữu là 18.826,47 ha và phần diện tích điều chỉnh tăng thêm khoảng 1.200 ha gồm toàn bộ diện tích Khu công nghiệp Hoàng Mai và Khu công nghiệp Đông Hồi. Điều này sẽ rất tốt cho tất cả các dự án khi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam được hưởng các chính sách của khu kinh tế, đồng thời kết nối trực tiếp với Khu kinh tế động lực Nghi Sơn – Thanh Hóa.

Thi công Nhà máy chế biến gỗ MDF Nghĩa Đàn.
Thi công Nhà máy chế biến gỗ MDF Nghĩa Đàn.

P.V: Để thực hiện tốt hơn nữa công tác thu hút đầu tư trong những năm tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho tỉnh những giải pháp gì thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Độ: Cả tỉnh đang tích cực thực hiện Đề án “Tập trung thu hút đầu tư có hiệu quả vào tỉnh Nghệ An đến năm 2020” và các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo tinh thần của Nghị quyết số 26-NQ/TƯ. Theo đó, Sở KH&ĐT tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đặc biệt là cải cách hành chính phải đạt hiệu quả thuyết phục; rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; phát triển cơ sở hạ tầng (tập trung chỉ đạo xây dựng các hạ tầng quan trọng, thiết yếu, ưu tiên bố trí vốn đầu tư để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ nhà đầu tư, cân đối dành vốn hàng năm để giải phóng mặt bằng, chủ động tạo quỹ đất sạch hợp lý để sẵn sàng đón các nhà đầu tư.

Tranh thủ tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng); hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng, cung ứng và đào tạo lao động, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và xây dựng các mô hình công nghệ chất lượng cao... Hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nhanh chóng và thuận lợi các thủ tục hành chính về đăng ký đầu tư, xin cấp phép đầu tư hoặc điều chỉnh giấy phép đầu tư và các thủ tục hành chính khác; tăng khả năng tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh; quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư hợp lý; tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông và hạ tầng khu kinh tế, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Sở cũng tham mưu cho tỉnh định hướng lựa chọn các đối tác đầu tư phát triển kinh doanh hạ tầng có khả năng kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp vào KCN và dịch vụ đô thị (như Becamex, VSIP), các đối tác có năng lực tài chính lớn, có bề dày kinh nghiệm, có khả năng đầu tư ổn định, lâu dài; các tập đoàn, tổng công ty có hệ thống kinh doanh trên cả nước; các doanh nghiệp đến từ các nền kinh tế phát triển như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Israel…; Các nhà đầu tư đến từ các nước phát triển, sở hữu công nghệ nguồn thuộc nhóm G7 bao gồm: Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Anh và các nước có nền kinh tế mới nổi như: Ấn Độ, Nga…

P.V: Xin cảm ơn ông!

T.C (thực hiện)

Mới nhất
x
Thu hút đầu tư, tạo sức bật cho nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO