Thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu: Tạo nguồn thu cho ngân sách

30/12/2013 16:57

(Baonghean) - Khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, cùng với đó giá cả, thị trường biến động phức tạp,… ảnh hưởng không nhỏ đến  sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu (XNK) của các doanh nghiệp, nên kim ngạch xuất nhập khẩu và số thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Thực tế đó đặt ra cho các cấp, ngành chức năng cần có những giải pháp, cách làm phù hợp thu hút các doanh nghiệp tham gia XNK, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước.

(Baonghean) - Khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, cùng với đó giá cả, thị trường biến động phức tạp,… ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu (XNK) của các doanh nghiệp, nên kim ngạch xuất nhập khẩu và số thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Thực tế đó đặt ra cho các cấp, ngành chức năng cần có những giải pháp, cách làm phù hợp thu hút các doanh nghiệp tham gia XNK, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Thời gian gần đây, một số mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất (sắt, thép) giảm do Tổng công ty Giao thông 4 không còn đăng ký tờ khai tại Cục Hải quan Nghệ An, đồng thời, do thay đổi chính sách xuất khẩu khoáng sản và nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng đá xẻ, đá ốp lát có nguồn gốc tự nhiên của các đối tác nước ngoài giảm mạnh, nên số lượng hàng hóa xuất khẩu này cũng giảm. Bên cạnh đó, một số nhà máy thủy điện chưa triển khai nên số thu ngân sách từ việc nhập khẩu máy móc thiết bị giảm rõ rệt…

Những yếu tố đó trở thành “áp lực” lớn đối với ngành Hải quan trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách cho Nhà nước. Tuy nhiên, ngành Hải quan đã mạnh dạn đổi mới quản lý, cải cách thủ tục hành chính, chuyển từ quản lý thủ công sang quản lý hiện đại theo chương trình quản lý rủi ro đảm bảo hàng hoá được thông quan nhanh, thông qua việc áp dụng thủ tục hải quan điện tử, đào tạo về quy trình nghiệp vụ sử dụng trong Hệ thống VNACCS/VCIS. Thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong XNK; Tham mưu cho UBND tỉnh về việc nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu phụ và lối mở trên địa bàn. Đặc biệt, các cấp, ngành liên quan và Hải quan Nghệ An đã trực tiếp làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về kế hoạch nhập khẩu hàng hóa tại Nghệ An, với cách làm đó tạo được nguồn thu lớn cho tỉnh.

Doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu tại Chi cục Hải quan Cảng Cửa Lò.
Doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu tại Chi cục Hải quan Cảng Cửa Lò.

Ông Cao Viết Đông – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP Xăng dầu Nghệ An cho hay: “Trước đây số lượng xăng dầu nhập khẩu vào địa bàn Nghệ An hạn chế, nhưng từ đầu năm 2013 đến nay, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tạo thuận lợi cho công ty nhập khẩu xăng dầu với khối lượng lớn tại Nghệ An. Năm 2013 sản lượng xăng dầu nhập khẩu là 57.668m3, nhờ đó, doanh nghiệp đã nộp thuế cho Nhà nước hơn 285,6 tỷ đồng”. Với kết quả đó, Công ty CP Xăng dầu Nghệ An trở thành một trong những doanh nghiệp đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước thông qua XNK.

Với sự thay đổi cách làm của ngành Hải quan trong việc thu hút doanh nghiệp XNK và các cấp, ngành liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất – kinh doanh có hiệu quả, như ngành Công thương thường xuyên tổ chức các đợt xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tại nước ngoài, hay ngành Ngân hàng đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất ưu đãi để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn phát triển lĩnh vực XNK. Bà Nguyễn Thị Thu Thu – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An cho biết: “Thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK, nhờ đó hiện nay tổng dự nợ về XNK là 1.111 tỷ đồng, chiếm 1,17% trong tổng dư nợ. Rõ ràng với nguồn vốn đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả”. Bằng cách thực hiện đồng bộ những giải pháp đó, ngày càng có thêm nhiều đơn vị tham gia XNK qua địa bàn Nghệ An.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có 284 doanh nghiệp đã tham gia làm thủ tục hải quan, trong đó có 8 doanh nghiệp nhà nước, 263 doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty CP và 13 doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là xi măng, tấm lợp prôximăng, sắt thép các loại, gạch lát nền… do Việt Nam sản xuất. Tinh quặng sắt, tinh quặng magan, đá vôi trắng đã qua gia công chế biến, dăm gỗ tràm keo, tinh bột sắn, đá, bột đá các loại…Và hàng nhập khẩu là phụ tùng xe ô tô, xe mô tô 2 bánh, xăng mogas, dầu diezel, khô đậu tương, phân bón, dầu cọ tinh luyện dạng xá, dầu nành Olein, gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, hoá chất, hạt nhựa…

Trong năm 2013, đã có 9.144 phương tiện xuất nhập cảnh (tăng 1.167 phương tiện so với cùng kỳ năm 2012), trong đó, xuất cảnh 4.086 phương tiện, nhập cảnh 5.058 phương tiện và có 7.398 tờ khai đăng ký làm thủ tục (tăng 2.206 tờ khai so với cùng kỳ năm 2012). Nhờ đó, kim ngạch XNK đạt hơn 561,4 triệu USD (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012). Số thu cho NSNN của Cục Hải quan Nghệ An là hơn 854,1 tỷ đồng (đạt 118,6% chỉ tiêu được giao), trong đó thu từ nhập khẩu là gần 187,7 tỷ đồng, thu xuất khẩu 86,6 tỷ đồng, thu thuế GTGT hơn 525,5 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 34,2 tỷ đồng...

Ông Chu Quang Luân – Cục trưởng Cục Hải quan cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi tham gia lĩnh vực XNK, Hải quan Nghệ An đẩy mạnh công tác thực hiện thủ tục hải quan điện tử, nên năm 2013, tại Chi cục Hải quan Vinh, Chi cục Hải quan Cảng và Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã có 5.225 bộ tờ khai hải quan điện tử (chiếm 70,6% tổng số tờ khai trong toàn cục), trong đó có 1.898 tờ khai luồng xanh, 2.726 tờ khai luồng vàng và 601 tờ khai luồng đỏ với kim ngạch XNK đạt hơn 399,7 triệu USD. Đặc biệt, để đáp ứng nhiệm vụ của ngành Hải quan trong tình hình mới, Hải quan Nghệ An đã và đang triển khai có hiệu quả dự án VNACCS/VCIS. Đã đào tạo chi tiết về quy trình nghiệp vụ trong hệ thống VNACCS/VCIS cho toàn thể CBCC và doanh nghiêp, hỗ trợ đăng ký chữ ký số cho các doanh nghiệp XNK, đồng thời tiến hành chạy thử thành công hệ thống hải quan điện tử VNACCS/VCIS”.

Trong điều kiện hoạt động XNK gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các cấp, ngành liên quan đã có những biện pháp kịp thời, tạo được sự chuyển biến tích cực trong XNK, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước...

Hoàng Vĩnh

Thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu: Tạo nguồn thu cho ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO