Thủ khoa Đại học Bách Khoa Hà Nội

26/07/2013 18:25

Tin Nguyễn Thành Trung đậu thủ khoa đại học Bách khoa Hà Nội với số điểm 30 (đã làm tròn số, cụ thể: Toán 10, Hóa 10, Lý 9,75 ) làm râm ran cả ngõ nhỏ đường Trần Bình Trọng (Tp.Vinh). Khi chính thức biết điểm, thầy cô, bạn bè và hàng xóm kéo đến chật kín nhà.

(Baonghean.vn) – Tin Nguyễn Thành Trung đậu thủ khoa đại học Bách khoa Hà Nội với số điểm 30 (đã làm tròn số, cụ thể: Toán 10, Hóa 10, Lý 9,75 ) làm râm ran cả ngõ nhỏ đường Trần Bình Trọng (Tp.Vinh). Khi chính thức biết điểm, thầy cô, bạn bè và hàng xóm kéo đến chật kín nhà.



Hàng xóm, láng giềng đến chung vui với gia đình Trung.

Nguyễn Thành Trung sinh năm 1994 trong một gia đình có 2 anh em trai, bố mẹ là công nhân xí nghiệp đá 45, Công ty đường bộ Nghệ An. Từ nhỏ, sống ở khu tập thể, bố mẹ tăng ca suốt ngày nên hai anh em Trung tự bảo ban nhau học hành, luôn nêu cao tinh thần tự giác, chăm ngoan. Từ lớp 1 đến lớp 12, Trung là học sinh giỏi trường; giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý lớp 9 và giải Nhì Vật lý tỉnh lớp 12. Điều đặc biệt, đây là năm thứ hai Trung thi Đại học. Trong kỳ thi Đại học năm ngoái, em đậu vào khoa Sư phạm Toán, Trường ĐHSP Hà Nội với số điểm 26,5 và là thí sinh có điểm số cao thứ 3 toàn trường. Vậy nhưng, sau hai tháng theo học, em tự nhận thấy mình không hợp với nghề sư phạm và xin gia đình thôi học để thi lại Đại học.



Nguyễn Thành Trung và mẹ.

“Lúc nghe con gọi điện về trình bày lý do xin thôi học, xin thi lại, cả nhà ai cũng bất ngờ và kiên quyết can ngăn cháu. Tôi bỏ việc nhà, bắt xe ra Hà Nội tâm tư với con, mong con suy nghĩ chín chắn, ổn định tâm lý và yên tâm học tiếp. Vậy nhưng cháu vẫn một mực kiên quyết xin thi lại… Thôi thì, cũng đành chiều con…”, mẹ Trung kể lại.

Sau khi thuyết phục được bố mẹ, Trung khăn gói về nhà tự ôn thi và đặt quyết tâm phải đỗ vào Đại học với điểm số cao để không phụ lòng mọi người. “Khi thi lần đầu, em thích ngành tự động hóa của ĐH Bách Khoa Hà Nội, nhưng bạn bè bảo em có năng khiếu truyền đạt, giảng giải dễ hiểu nên rất hợp làm giáo viên. Vậy là thi vào sư phạm… Quả thật khi đặt bút viết đơn xin thi lại, em cũng khá đắn đo nhưng học ngành nghề mà mình không yêu thích, nên em quyết tâm thi lại vào trường mình yêu thích… Em không cho đó là sự liều lĩnh, bởi em tin vào chính mình.”- Trung cho biết.



Nguyễn Thành Trung bên góc học tập của mình.

Gần 1 năm tự ôn thi, thời gian khá thoải mái, kiến thức của mùa thi Đại học trước vẫn còn nên Trung lập ra cho mình thời gian biểu khoa học. Mỗi buổi Trung học ôn một môn, sau đó tự làm một đề thi thử, tự chấm điểm cho mình, tìm ra những lỗi sai, những câu chưa làm được, ghi chép cẩn thận vào sổ tay để lưu ý bù chỗ hổng kiến thức. Qua hai lần thi thử Đại học ở trường ĐH Vinh, Trung đều đạt 27 điểm và em vững tin khi bước vào kỳ thi ĐH năm nay.

“Kết quả 29,75 điểm đối với em không quá bất ngờ, bởi sau khi thi xong, em đã tự mình chấm được khoảng 29 điểm. Nhưng là thủ khoa của trường thì em không nghĩ đến. Em thấy vui, thấy phấn khởi, niềm tin, sự kỳ vọng được đền đáp bằng chính sự nỗ lực của bản thân. Qua đây em muốn chia sẻ với các bạn rằng, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu lại. Quan trọng là hãy tin vào năng lực của bản thân mình và hãy nỗ lực hết sức”, Trung chia sẻ.


Nhà hai anh em trai nên ngoài việc học, Trung còn rất chăm chỉ đỡ đần mẹ việc nhà; phân bố thời gian hợp lý để chơi môn thể thao yêu thích. Trung tự nhận xét mình là người hiền lành, ít nói, sống nội tâm.

“Trước mắt, khi nhập học, em sẽ cố gắng thi vào lớp tài năng của trường. Sau đó trau dồi vốn tiếng Anh để được đi du học. Em muốn được đi Singapo, đi Nhật Bản, những nước có công nghệ tự động hóa tiên tiến…” Em thừa nhận, anh trai em là Nguyễn Minh Đức, cựu sinh viên trường ĐH GTVT Hà Nội, một sinh viên xuất sắc, được đi học Thạc sỹ ở Pháp và hiện công tác tại Tổng Công ty xây dựng Thăng Long có ảnh hưởng lớn đến nỗ lực trong học tập của em.

“Anh trai là tấm gương để em noi theo. Em không ganh đua với anh nhưng vẫn muốn chứng tỏ mình không thua kém anh…”, Trung chia sẻ.


Duy Nam

Thủ khoa Đại học Bách Khoa Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO