Thủ lĩnh cuộc chiến chống các băng nhóm tội phạm ở Mexico bị sát hại

05/11/2014 08:30

(Baonghean) - Thứ hai, ngày 3/11, chính quyền Mexico thông báo Đại úy Ricardo Cesar Nino Villareal cùng với vợ đã bị sát hại trên một con đường gần thành phố Nuevo Leon, gần biên giới với Mỹ.

Trận chiến khốc liệt giữa Liên minh Vùng Vịnh chống lại các băng nhóm tội phạm Zetas.  Ảnh: Henry Romero
Trận chiến khốc liệt giữa Liên minh Vùng Vịnh chống lại các băng nhóm tội phạm Zetas. Ảnh: Henry Romero

Thứ Hai (ngày 3/11), cảnh sát đã tìm thấy 2 thi thể gần một con đường ở Thành phố Nuevo Leon, thuộc bang Nuevo Laredo, miền Bắc Mexico. Nạn nhân được xác định trong vụ tấn công này là đại úy Ricardo Cesar Nino Villareal, người chịu trách nhiệm an ninh của bang Tamaulipas, phía Đông Bắc Mexico cùng với vợ của ông. Tại hiện trường, chiếc xe chở đại úy Ricardo và vợ bị nhiều viên đạn bắn vào.

Hai bang Nuevo Laredo và Tamaulipas của Mexico nằm gần biên giới với Mỹ thường xuyên xảy ra các cuộc thảm sát đẫm máu do các băng nhóm ma túy thực hiện. Cảnh sát cho biết “Vụ tấn công nhằm vào đại úy Ricardo và vợ diễn ra hôm thứ Bảy và đến Chủ nhật người ta mới phát hiện ra chiếc xe cùng với thi thể của 2 nạn nhân”. Tuy nhiên, phải đến hôm thứ Hai thì các nhà chức trách mới xác định được danh tính của các nạn nhân.

Hồi tháng 10, một cảnh sát trưởng cũng đã bị bắn chết tại Michoac. Trong 3 năm trở lại đây, đã có 15 cảnh sát trưởng bị sát hại trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và các băng nhóm tội phạm ở các bang này. Công tố viên của bang Nuevo Laredo cho hay, một chính trị gia địa phương cũng vừa bị sát hại hôm thứ Ba tuần qua.

Tại bang Tamaulipas, các cuộc xung đột giữa các băng nhóm tội phạm xảy ra rất phổ biến. Từ nhiều tháng nay, Mexico đã chứng kiến nhiều trận chiến khốc liệt giữa Liên minh Vùng Vịnh bao gồm Mỹ và Mexico chống lại các băng nhóm tội phạm Zetas nhằm kiểm soát việc buôn bán ma túy tại khu vực này.

Các cuộc đụng độ giữa các băng đảng tội phạm và quân đội chính phủ khiến Mexico ngày càng rơi vào vòng xoáy bạo lực. Được biết, chiến dịch chống các băng nhóm tội phạm được cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động vào tháng 12/2006. Tính tới thời điểm hiện tại, cuộc chiến đã khiến cho khoảng 77.000 người thiệt mạng.

Chu Thanh

(Theo LeMonde 4/11)

Mới nhất
x
Thủ lĩnh cuộc chiến chống các băng nhóm tội phạm ở Mexico bị sát hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO