Thu ngân sách 4 tháng đầu năm: Nỗ lực vượt khó

23/05/2014 15:13

(Baonghean) - 4 tháng đầu năm, thu ngân sách nội địa trên địa bàn Nghệ An đạt 2.016 tỷ đồng, bằng 37% dự toán pháp lệnh, 35% dự toán HĐND và tăng 33% so với cùng kỳ. Kết quả đó phản ánh sự vượt khó của doanh nghiệp, nỗ lực cao của chính quyền, các cấp ngành trong công tác thu, đặc biệt là vai trò của ngành thuế từ tỉnh tới cơ sở.

(Baonghean) - 4 tháng đầu năm, thu ngân sách nội địa trên địa bàn Nghệ An đạt 2.016 tỷ đồng, bằng 37% dự toán pháp lệnh, 35% dự toán HĐND và tăng 33% so với cùng kỳ. Kết quả đó phản ánh sự vượt khó của doanh nghiệp, nỗ lực cao của chính quyền, các cấp ngành trong công tác thu, đặc biệt là vai trò của ngành thuế từ tỉnh tới cơ sở.

Mặc dù trong tỉnh, trong nước vẫn còn nhiều khó khăn do kinh tế chưa hồi phục, thay đổi chính sách hoàn thuế, doanh nghiệp ngành xây dựng vẫn khủng hoảng do nguồn vốn hạn hẹp, các chủ đầu tư còn nợ nhà thầu nhiều. Song, thu ngân sách 4 tháng đầu năm của tỉnh vẫn đạt được con số khả quan. Trong kết quả 2.016 tỷ đồng số thu nội địa 4 tháng đầu năm của tỉnh, thì tổng thu trừ tiền sử dụng đất được 1.882,7 tỷ đồng, bằng 37% dự toán pháp lệnh, 36% dự toán HĐND và tăng 30% so với cùng kỳ. Có 15/24 huyện có số thu 4 tháng đầu năm đạt trên mức bình quân chung của tỉnh (35% dự toán HĐND), như: Quỳ Châu (54%), Con Cuông (52%), Quế Phong (50%), Đô Lương (49%). Nhiều đơn vị nạp thuế lớn như các công ty bia, Công ty TNHH 1 thành viên Tân Khánh An, Công ty CP Tổng công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, Công ty CP Thủy điện Bản Vẽ…

Sản xuất sữa tươi ở Nhà máy sữa TH True Milk.
Sản xuất sữa tươi ở Nhà máy sữa TH True Milk.

Những nhân tố tăng thu trong 4 tháng đầu năm có thể thấy là năm nay, Chính phủ không ban hành chính sách miễn giảm, gia hạn như năm 2013 và các năm trước, chỉ áp dụng giảm 50% tiền thuê đất cho các DN; Tình hình doanh nghiệp hoạt động khả quan hơn, 4 tháng có 477 DN thành lập mới đã cấp mã số thuế (MST): 477; nâng tổng số DN cơ quan thuế đang quản lý MST: 8.418, trong đó tổng số DN có kê khai thuế: 6.249, đạt 75% . Thu khác ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 100 tỷ do thu hồi các khoản chi năm trước (hơn 78 tỷ đồng), thu phạt vi phạm an toàn giao thông (22 tỷ đồng); Thuế TNDN quý 3/2013 được gia hạn nộp vào tháng 1/2014 của Công ty mía đường Nghệ An (hơn 37 tỷ đồng), Thu từ thuế nhà thầu của Ban dự án 85 dự án Cảng Cái Mép Thị Vải (gần 15 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Đình Hòa - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết: 4 tháng đầu năm, để đạt được kết quả đáng mừng nói trên, ngoài các yếu tố tăng thu, thì ngành Thuế đã vào cuộc ngay từ đầu năm với các biện pháp trọng tâm. Đó là, lập lại bộ thuế hộ kinh doanh ổn định thuế năm 2014 theo quy định mới tại Luật quản lý thuế bổ sung sửa đổi, tiến hành công khai bộ thuế hộ kinh doanh tại UBND phường xã, đội thuế các chợ.v.v; Công khai bộ thuế hộ kinh doanh ổn định thuế năm 2014, các DN nợ thuế lớn, các DN vi phạm lên trang thông tin điện tử của ngành và Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh; Hay như tập trung quyết liệt công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế;...

Bên cạnh đó, ngành triển khai Đề án đối chiếu chéo hóa đơn. Hiện nay các DN trong tỉnh hầu hết đã thực hiện kê khai qua mạng, tuy nhiên tình trạng khai thiếu trung thực vẫn còn. Cục Thuế đã thành lập tổ công tác “Chống các hành vi vi phạm về hóa đơn” qua ứng dụng “Đối chiếu bảng kê hóa đơn” và triển khai quyết liệt đối chiếu chéo hóa đơn của DN, kết quả này cũng rất khả quan. Ngành Thuế còn tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, công chức và tất cả các DN các chính sách thuế mới áp dụng từ 1/1/2014 (Luật quản lý thuế bổ sung sửa đổi, Luật thuế GTGT, thuế TNDN sửa đổi.v.v).

Ở Nam Đàn, để tăng thu ngân sách ngay từ những tháng đầu năm, huyện đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư, ưu tiên giải quyết việc làm cho các doanh nghiệp trên địa bàn, thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu, chống nợ đọng thuế do huyện, chi cục thuế, Công an, tài chính kế hoạch, tài nguyên môi trường… đảm nhận. Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, Thái Văn Nông cho biết: “Dự toán thu, chi ngân sách là chỉ tiêu pháp lệnh, do đó công tác điều hành của chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở phải tăng cường chỉ đạo quản lý, có sự phối hợp chặt chẽ. Các ban ngành cùng phối hợp với Chi cục Thuế Nam Đàn tập trung thu nợ đọng thuế từ các năm trước phấn đấu đạt 70% trong năm nay. Tiền sử dụng đất huyện giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường rà soát, tổng hợp để thực hiện đấu giá đất, đối với các khoản thuế phát sinh trong tháng, đề nghị Chi cục Thuế phải đôn đốc thu ngay, thu đúng, thu đủ”. 4 tháng đầu năm, Nam Đàn đã thu được 21.832 triệu đồng, đạt 39% dự toán pháp lệnh năm, đạt 34% dự toán HĐND huyện, bằng 201% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một kết quả rất tích cực đối với Nam Đàn.

Ở TX.Cửa Lò, ông Hà Anh Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế cho biết: Công tác thu ngân sách đang được nhìn vào các quý 2, quý 3 nhưng ngày từ những ngày đầu năm, mọi công tác đều đã sẵn sàng. Sau khi hoàn thành thu thuế môn bài, Chi cục đã lập bộ thu thuế hộ thêm được 300 hộ, tiến hành quan sát, khảo sát, theo dõi doanh thu của các khách sạn, nhà hàng, phấn đấu hoàn thành các khoản thu ngân sách đạt 65% dự toán trong quý 2. Hiện nay qua 4 tháng đầu năm, TX. Cửa Lò đã đạt 40%. Tuy nhiên kế hoạch thu 30 tỷ tiền sử dụng đất rất khó đạt.

Niềm vui thu ngân sách trong quý 1 sẽ tạo đà cho ngành thuế và các địa phương đẩy mạnh công tác thu, cố gắng hoàn thành kế hoạch năm. Tuy nhiên, đã xuất hiện tình trạng thu ngân sách có dấu hiệu giảm dần. Tháng 1 thu được 619 tỷ; Tháng 2 thu được 435 tỷ và tháng 3 là 416 tỷ. Bên cạnh đó, nợ thuế tăng cao: Đến tháng 4/2014, số thuế còn nợ 852 tỷ. Tình trạng hộ kinh doanh, DN nợ thuế rồi bỏ trốn đang có chiều hướng gia tăng: Đến 30/4/2014 các DN thành lập, in hóa đơn sau đó bỏ trốn và còn nợ thuế 97 DN, trong đó TP. Vinh có 80 DN. Ở các Chi cục thuế như TX. Hoàng Mai, Diễn Châu… nợ đọng thuế đang lớn nhưng công tác thu nợ đọng đang rất khó khăn và chưa quyết liệt, nguồn thu lại hạn hẹp. Bởi vậy nếu không cố gắng việc hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trong những tháng tới là rất khó. Như ở Hoàng Mai, ông Ngô Gia Tinh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX. Hoàng Mai cho biết: có đến 10 tỷ đồng tiền nợ thuế không thể thu được (?). Còn Diễn Châu nợ thuế hiện trên 16 tỷ đồng. Hiện nay thuế kinh doanh vận tải đang thất thu khá lớn do đã bãi bỏ tổ công tác chống thất thu thuế hoạt động vận tải tại Trung tâm Kiểm định xe cơ giới đường bộ.

Bởi vậy trong thời gian tới, nhiệm vụ của ngành Thuế hết sức nặng nề. Ngành này đang tiếp tục quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, hoàn chỉnh hồ sơ xóa nợ thuế trình cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, thực hiện thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp năm 2014 đã được phê duyệt...

Bài, ảnh: Châu Lan

Mới nhất
x
Thu ngân sách 4 tháng đầu năm: Nỗ lực vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO