Thu ngân sách quý 1 đạt thấp - Dấu hiệu giảm sâu của nền kinh tế

04/04/2012 16:18

(Baonghean) - Thông thường qúy 1 hằng năm là qúy " bộn thu" của ngành thuế, bởi tập trung vào những tháng Tết, doanh nghiệp thu được tiền, hàng. Thế nhưng năm nay, tháng 1/2012, thu ngân sách Nghệ An chỉ bằng 20% so với cùng kỳ năm 2011. 3 tháng đầu năm 2012, số thu ước đạt gần 1.000 tỷ đồng, bằng 15,1 % kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Chi cục Thuế Thành phố Vinh - đơn vị tập trung số thu khá lớn của cả tỉnh, quý 1 đầu năm 2012 số thu chỉ đạt 10% KH năm và bằng 8% so với cùng kỳ với số thu thường xuyên 145 tỷ đồng, cộng cả tiền đất là 15 tỷ đồng. Ông Cù Huy Hùng- Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Vinh cho biết: Không chỉ riêng tiền thuế sử dụng đất sụt giảm mà các ngành hàng kinh doanh khác cũng thua lỗ, sức mua giảm mạnh. Điển hình như: ô tô, nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, du lịch, dịch vụ....

Ví như mặt hàng ô tô, tháng 1/2011: người dân thành phố làm lệ phí trước bạ tại chi cục thuế 543 chiếc, số thuế thu được 25,4 tỷ đồng, tháng 1/2012 ô tô chỉ bán được 201 chiếc,thuế thu được chỉ còn 9,2 tỷ đồng. Tháng 2/2012 ô tô bán được 170 chiếc, tháng 3/2012 giảm còn 120 chiếc, thuế thu được 5,8 tỷ đồng.

Mặt hàng xe máy cũng giảm 40% so với cùng kỳ. Dịch vụ vui chơi giải trí vắng khách, nhiều nhà hàng đầu tư chi phí lớn đang bị lỗ do không có khách, lĩnh vực xây dựng không thu hồi được tiền, nợ đọng tăng cao. Kinh doanh vàng bạc, đất đai ngừng trệ... Tất cả mỗi thứ một ít đã làm số thu của chi cục giảm mạnh, mức tăng trưởng giảm so với nhiều năm lại nay.

Hiện nay số nợ đọng thuộc chi cục quản lý trên 120 tỷ đồng, tính cả địa bàn toàn tỉnh số nợ đọng thuế đến tháng 2/2012 xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Nhiều đơn vị nợ đọng lớn trên 1 tỷ đồng như: Công ty CP XD Tuấn Cường, công ty TNHH I và D, Công ty CP tư vấn thiết kế Thăng Long, Công ty CP Tiến Lực, Công ty CP ĐT PT Thương mại Á Châu, Công ty CP Sara... Tính trên đia bàn cả tỉnh: 3 tháng đầu năm số thu ước đạt gần 1.000 tỷ đồng, bằng 15,1% KH và bằng 34,5% so với cùng kỳ. Nhiều khoản thu đạt thấp, nhất là số tiền sử dụng đất do thị trường bất động sản đóng băng. .

Số thu giảm mạnh, cho thấy nền kinh tế Nghệ An đã chịu ảnh hưởng xấu của suy thoái kinh tế. Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, với những tác động ngày càng lớn: Suy thoái, cắt giảm đầu tư theo Nghị quyết 11, đóng băng của thị trường bất động sản, vỡ nợ, vỡ hụi, sức mua giảm, lãi suất vay vốn tăng, chi phí vẫn ở mức cao, nhất là gần đây, chi phí về xăng, dầu, điện, tiền lương... tăng trong khi đó sức tiêu thụ hàng và dịch vụ giảm do nguồn tiền hạn chế.

Trong tình hình đó, nợ đọng thuế gia tăng mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp kiên quyết. Tính đến nay doanh nghiệp ngành Xây dựng đứng đầu danh sách nợ đọng. Hầu hết các doanh nghiệp không thu hồi được vốn, ra năm lại không tìm được việc làm, số doanh nghiệp đóng cửa tăng cao.

Trong năm 2011, đứng trước nhiều khó khăn, ngành Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh hàng loạt các chính sách như: điều chỉnh giá thuê đất năm 2011 giảm, giảm hệ số thuê đất xuống mức thấp nhất trong khung quy định của Chính phủ là 1,56, giảm 30% thuế Thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm 50% tiền thuế đất cho một số doanh nghiệp trong năm 2011 và 2012. Hướng dẫn cho doanh nghiệp gia hạn nộp thuế Giá trị gia tăng đối với các doanh nghiệp xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách. Ngành cũng đã áp dụng quyết liệt các biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách và đạt được những kết quả khả quan, góp phần hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2011. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế, trong đó không ít đơn vị chây ỳ có biểu hiện chiếm dụng bởi đi vay ngân hàng vẫn rất khó khăn.

Theo ông Cù Huy Hùng: Sắp tới Chi cục sẽ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp nợ đọng thuế tìm hiểu nguyên nhân, nắm bắt tình hình, động viên các doanh nghiệp nộp thuế kịp thời. Đối với những đơn vị dây dưa sẽ tiến hành cưỡng chế.


Châu Lan

Mới nhất
x
Thu ngân sách quý 1 đạt thấp - Dấu hiệu giảm sâu của nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO