Thư ngỏ gửi quý bà

08/03/2012 17:48

Thưa các quý bà thân mến, thân yêu và thân thuộc!

(Baonghean) Tôi, một hạt bụi thuộc nam giới, xin gửi tới các quý bà lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân ngày 8/3. Và trong tâm trạng quý bà còn vui vẻ, đầy lòng vị tha, tôi mạnh dạn bày tỏ đôi điều và kiến nghị vài điểm, mong quý bà chia sẻ và xem xét.


Thưa các quý bà thân mến, rất rất thân mến. Các quý bà thường phê phán quan điểm trọng nam khinh nữ. Nhưng thực tế ngược lại. Một năm các bà có những hai ngày được tôn vinh: Ngày Quốc tế đàn bà 8/3 và ngày đàn bà Việt Nam 20/10. Còn chúng tôi, trong 365 ngày chẳng có một ngày thậm chí nửa giờ. Đó chẳng phải là trọng nữ khinh nam hay sao.

Trong các ngày các bà họp mít tinh, ca múa đòi giải phóng, chúng tôi, cánh nam giới bị giam trong nhà, làm đủ mọi việc, quét dọn, chợ búa, nấu nướng, giặt giũ... (trừ cho con bú), những việc khó khăn mà chúng tôi không có năng khiéu và chưa qua đào tạo.

Các quý bà thường cho mình thuộc phái đẹp, điều đó chúng tôi sẵn sàng công nhận nhưng gọi là phái yếu thì còn cần bàn cãi. Ai yếu, ai mạnh? Tương quan lực lượng đã có sự thay đổi đáng kể, quý bà đang mạnh lên từng ngày, còn chúng tôi đang yếu đi từng phút. Trước kia, quý bà chỉ lo việc nội trợ, còn bây giờ các bà là nghị sĩ quốc hội, là bộ trưởng, thứ trưởng, thậm chí có quý bà còn làm tổng thống, thủ tướng. Trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, các bà ngày càng chiếm ưu thế. Nói ngay như lĩnh vực thể dục thể thao, đội bóng nữ luôn vô địch Đông Nam Á, còn đội nam chúng tôi, ì ạch mãi chưa có nổi tấm huy chương. Vậy thì ai mạnh, ai yếu?


Thưa các quý bà thân mến, rất rất thân mến. Một điều nhức nhối nữa là cái gọi là quỹ đen do chúng tôi quản lý mà quý bà cho là không được minh bạch. Hãy suy xét từ gốc. Nếu như quý bà không độc quyền nắm giữ ngân sách gia đình biến chúng tôi thành vô sản ngay sau khi nhận lương, nếu như các quý bà không quy chụp thói quen nghiện thuốc lá, uống rượu bia của chúng tôi là độc hại, cần loại bỏ, không đưa vào các khoản chi chính thức việc giải trí như karaoke, mát xa, xem bóng đá, đánh bạc quy mô vừa phải... thì đâu đến nỗi chúng tôi phải lập quỹ đen. Mà sao lại vu khống là quỹ đen. Chẳng lẽ xếp chúng tôi ngang hàng với bọn tham nhũng sao? Nếu quý bà ngay từ bây giờ công nhận tính hợp pháp và đưa các khoản chi trên vào danh sách ưu tiên số một thì lập tức quỹ đen sẽ bị triệt tiêu.


Báo chí gần đây lên án ầm ĩ về bạo lực gia đình. Mà bạo lực gia đình lại xuất phát từ những ấm ức chất chứa lâu ngày, từ những việc nhỏ như trên mà không được giải quyết, chuyển hóa thành những quả đấm và những hành động thô bạo khác. Bạo lực sẽ chấm dứt ngay lập tức nếu như quý bà rộng lòng nhân ái đáp ứng mấy yêu cầu trên của chúng tôi.


Quỳnh Thơ

Thư ngỏ gửi quý bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO