Thú sưu tầm bật lửa

08/02/2015 08:58

(Baonghean) - Có một thế giới bình lặng nhưng đầy ánh sáng của những người đam mê ngọn lửa tỏa ra từ bật lửa Zippo. Đa số những người ấy luôn có ít nhất 1 chiếc bên mình, nhưng họ không dùng để… hút thuốc. Tôi đã mạo muội bước vào thế giới đặc biệt ấy, lắng nghe những thổ lộ của họ, để rồi nhận ra bao điều thú vị…

Nguyễn Hoàng Quân (xóm 12C, Nghi Liên) - người bạn tôi mới quen qua những lần dò dẫm tìm kiếm thông tin về giới chơi Zippo ở Nghệ An. Năm nay, Quân 28 tuổi, nhưng được mọi người công nhận là có thâm niên chơi chuyên nghiệp. Vốn xuất thân từ “dân” công nghệ thông tin, Quân bảo, chẳng mấy khi để ý đến thú chơi gì ngoài máy tính. Nhưng cơ duyên với Zippo đến rất tình cờ, khi một lần ngồi uống cà phê sáng, người bạn khoe mới tậu được một chiếc bật lửa và mang ra biểu diễn đánh sáng. “Dĩ nhiên nó cũng chỉ là chiếc bật lửa, nhưng bật lửa Zippo thì đặc biệt lắm. Mình bị mê hoặc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sau này tìm hiểu mới biết, đó là chiếc đời mới, giá trị không cao bằng những chiếc Zippo có “thâm niên”. Tuy nhiên, mình vẫn luôn thầm cảm ơn người bạn và chiếc Zippo đầu tiên ấy, bởi từ đó, càng tìm hiểu, mình càng mê” - Quân chia sẻ.

Người chơi Zippo thử lửa.
Người chơi Zippo thử lửa.

Quân trầm tính, ít nói, nhưng khi nói về Zippo thì có thể thao thao bất tuyệt cả ngày không chán: “Zippo, ngoài sứ mệnh cung cấp lửa, mỗi chiếc còn mang trong mình câu chuyện lịch sử, văn hóa dựa theo mộc triện đóng dưới đáy, hoặc qua những hoa văn, dòng chữ được chạm khắc trên thân máy”.

Zippo là bật lửa mang tên hãng sản xuất ra nó: Hãng Zippo, (Mỹ) có từ năm 1932. Đến năm 1941, tức là khi thế chiến II xảy ra thì hãng Zippo ký được hợp đồng cung cấp độc quyền máy lửa cho Quân đội Mỹ, cũng từ đó, những chiếc Zippo đã theo chân lính Mỹ đi khắp các chiến trường trên thế giới. Zippo đáp ứng được các yêu cầu khắt khe trong chiến trận, như có thể cháy khi chạy xe với vận tốc 40 km/h hay có thể đứng ném từ khoảng cách 20m đến 30m mà không bị tắt, nên an toàn cho người sử dụng. Cấu tạo buồng đốt của bật lửa Zippo rất đặc biệt, vừa kín, vừa hở. Hở để oxy vào thích hợp và kín để không bị ngộp gió khi sử dụng ngoài trời, đó thật sự là chiếc bật lửa “đệ nhất cháy” như giới sành chơi vẫn thường ca tụng.

Nhưng nghề chơi cũng lắm công phu, nhiên liệu phải là loại xăng nhẹ đổ máy bay thường do hãng Zippo sản xuất kèm theo. Mỗi chai chứa khoảng 150 ml xăng, đủ để dùng cho 10 đến 12 lần đổ, mỗi lần đổ cách nhau 7-8 ngày, giá của mỗi chai xăng này tầm khoảng 50.000 đồng đến 70.000 đồng/chai. Độ 5, 7 năm về trước, nguồn hàng Zippo ở Thành Vinh hiếm, vì ít người chơi, việc tìm nhiên liệu cho Zippo hầu hết đều phải đặt mua từ Hà Nội hoặc Sài Gòn. Khó khăn là thế, nên từ vị trí là người sưu tập, Nguyễn Hoàng Quân đã quyết định thêm nghề “tay trái” là kinh doanh Zippo. Hàng của Quân được sưu tầm trực tiếp “ở bển”, nên rất được giới mộ điệu ưa chuộng. Vì là hàng chính hãng nên được bảo hành miễn phí.

Khác với Quân, anh Nguyễn Xuân Thủy (295, Nguyễn Văn Cừ - TP. Vinh) lại có cách chơi độc đáo. Anh cất công sưu tầm những chiếc Zippo thuộc dạng hàng hiếm, lạ của lính Mỹ những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Theo anh Thủy thì loại này thường có vỏ màu vàng, khác biệt với loại vỏ bạc truyền thống, tuy vẻ ngoài sần sùi và không bắt mắt, nhưng lại thường được chạm khắc hoa văn, ngày tháng tham gia chiến trận hay các kỷ niệm trong chiến đấu. Anh tâm sự: “Dòng Zippo này mang linh hồn của người lính, nó như một kỷ vật chiến tranh nên luôn hấp dân người chơi. Giá cả thì…vô giá. Gặp người “nặng tình” thì có thể cho không, có người lại “hét giá” rất đắt, vì thế mà thú chơi nào cũng đòi hỏi sự nghiêm túc và nhiệt huyết thật sự”.

Hiện ở TP. Vinh, giới chơi bật lửa Zippo đã lan rộng ra nhiều lứa tuổi, thậm chí với giới trẻ, nó còn được xem như một vật trang trí cao cấp, nâng tầm phong cách của chủ nhân. Chính vì vậy mà càng ngày càng có nhiều yêu cầu khắt khe cho thú chơi này, ngoài niên đại ra đời, còn là mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu đến vỏ bao da bọc ngoài và cả những câu chuyện được thêu dệt xung quanh để thêm phần huyễn hoặc cho cái thú chơi cầu kỳ này.

Tuy nhiên, giới chơi Zippo Thành Vinh cũng lên tiếng cảnh báo người bạn trẻ “nhập môn”, rằng trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện sự trà trộn hàng “zippo Tàu”. Loại này giá nhập chỉ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/chiếc, nhưng gặp người chơi mới không hiểu biết thì hét giá trên trời. Chất lượng của loại hàng dởm này dĩ nhiên là kém, chỉ dùng vài ngày sẽ bật chốt, cháy bấc ngay, chưa kể đến nguy cơ cháy, nổ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng. Chơi Zippo, vì thế, bên cạnh đam mê, còn cần kèm theo hiểu biết. Hiểu biết về một thú chơi lành mạnh, là để bồi đắp thêm cho bản thân kiến thức văn hóa, lịch sử và sự văn minh, lịch lãm…

Phước Anh

Thú sưu tầm bật lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO