Quốc tế

Thủ tướng Đức Scholz tuyên bố sẵn sàng thảo luận với Nga về giải pháp ở Ukraine

Mỹ Nga 17/10/2024 06:58

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố, cần Nga tham gia hội nghị tiếp theo về Ukraine.

capture.png
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 16/10 một lần nữa tuyên bố sự cần thiết của việc Nga tham gia hội nghị hòa bình tiếp theo về Ukraine, cũng như sự sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Vladimir Putin.

“Chúng tôi đã có một hội nghị ở Bürgenstock, Thụy Sĩ, kết thúc với kết luận: Chúng tôi cần một hội nghị khác, mà như Tổng thống Ukraine đã nói, cần có sự tham gia của Nga ở đó. Và rất đúng khi nhiều người đặt câu hỏi rằng, “chúng tôi sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga?”. Vâng, đúng là sẽ như vậy”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại Hạ viện Đức (Bundestag). Bài phát biểu được Bundestag phát trên kênh Youtube.

Thủ tướng Scholz nhấn mạnh rằng, phải tuân thủ 2 nguyên tắc: Sẽ không có quyết định nào được đưa ra nếu không có sự tham gia của Ukraine, và không có thỏa thuận trước giữa các nước đối tác của Đức. Thủ tướng Scholz cũng một lần nữa cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine miễn là cần thiết.

Cũng tại cuộc họp của Bundestag, lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) Friedrich Merz đã chỉ trích Thủ tướng Scholz vì không hỗ trợ đầy đủ cho Ukraine. Ông Merz cho biết, nếu làm thủ tướng, ngay trong ngày đầu tiên, ông sẽ đưa ra tối hậu thư cho Nga, trong trường hợp Moskva không tuân thủ; cùng với đó sẽ dỡ bỏ những hạn chế về phạm vi sử dụng vũ khí đối với Ukraine.

Bình luận về tuyên bố của lãnh đạo đảng CDU, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay: “Nếu họ muốn chấm dứt chiến sự, hãy ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev và để anh ta đưa ra tối hậu thư cho vợ mình”.

Trong khi đó, tờ New York Times cho rằng, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đánh đổi việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine bằng tỷ lệ ủng hộ của ông và năng lực công nghiệp của Đức.

"Ông Scholz đã thoát khỏi sự ràng buộc thời hậu chiến của Đức trong việc tham gia an ninh quốc tế, trở thành một trong những nhà tài trợ tài chính cho năng lực quân sự của Ukraine. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này đã khiến ông phải trả giá đắt - cuộc xung đột đã ảnh hưởng đến lĩnh vực ô tô và công nghiệp của nền kinh tế Đức và làm suy yếu tỷ lệ ủng hộ đối với ông Scholz" – New York Times cho biết.

Vào tháng 9/2024, cổng thông tin Tagesschau đưa tin, dựa trên dữ liệu từ cuộc khảo sát của viện Infratest Dimap, mức độ không hài lòng của người dân Đức đối với công việc của chính phủ Thủ tướng Olaf Scholz tăng mức cao kỷ lục 84%.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Thủ tướng Đức Scholz tuyên bố sẵn sàng thảo luận với Nga về giải pháp ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO