Thủ tướng Scotland tuyên bố từ chức

20/09/2014 11:27

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Scotland Alex Salmond thông báo hôm thứ 6 ngày 19 sẽ từ nhiệm vào tháng 11 tới. Tuyên bố này được đưa ra trong buổi họp báo tổ chức ngay sau thắng lợi của lá phiếu "không".

"Thời gian đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của tôi gần như đã hết, nhưng chiến dịch vì Scotland sẽ tiếp tục và giấc mơ đó sẽ không bao giờ chết", ông khẳng định đầy hy vọng, nhưng đồng thời cho biết sẽ không lãnh đạo Đảng của mình thêm 1 nhiệm kỳ mới. Trong cuộc họp Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới đây, ông sẽ từ nhiệm cả 2 vị trí lãnh đạo trong Đảng phái của mình và trong chính phủ Scotland.

Thủ tướng Scotland Alex Salmond sau bài phát biểu ngày 19/09
Thủ tướng Scotland Alex Salmond sau bài phát biểu ngày 19/09


Đây quả là 1 tin bất ngờ bởi với sự dẫn dắt của mình, Alex Salmond đã đưa điểm bầu cử của phe chủ trương độc lập lên đến tỉ lệ khó hình dung nổi (44.7%), giành được sự tự chủ lớn hơn nữa cho các đảng của Westminster. Tất cả những công lao này đã giúp ông giành được 1 vị trí đáng lưu ý trong lịch sử nhiều thăng trầm của Scotland sau 40 năm đấu tranh trên chính trường vì 1 Scotland độc lập.

Thứ 6 ngày 19/09, ông nhắc nhở Anh về lời hứa chuyển giao quyền lực, đồng thời cổ vũ tinh thần những người Scotland chủ trương độc lập:"Tôi hết sức tự hào về chiến dịch của lá phiếu "có" và 1.6 triệu cử tri đã sát cánh cùng nhau vì 1 mục đích duy nhất. Điều này đặt Scotland vào vị trí của người thắng thế".

Ở tuổi 59, Alex Salmond sẽ quay về băng ghế Quốc hội với tư cách là đại biểu của vùng Aberdeenshire East. Tuy nhiên nên nhớ rằng năm 2000, ông cũng đưa ra tuyên bố rời khỏi chính trường "mãi mãi". 4 năm sau đó, ông giải thích cho sự trở lại của mình bằng 1 lý do không thể ngắn gọn hơn:"Tôi đã đổi ý rồi".


Nấm Linh Chi

(Theo Le monde ngày 19/09)

Mới nhất
x
Thủ tướng Scotland tuyên bố từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO