Thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Tương Dương

23/09/2011 16:59

(Baonghean.vn) Xây dng đời sng văn hoá cơ s là mt trong nhng nhim v trng tâm ca huyn Tương Dương. Thi gian qua công tác xây dng đời sng văn hoá cơ sđã và đang thu được nhng kết qu kh quan, góp phn tích cc vào vic thc hin các nhim v chính tr ca huyn.


Đế
n nay, toàn huyn có 18/18 xã có nhà văn hóa, sân th thao, có 96/153 làng, bn, khi có nhà văn hoá, sân th thao và trên 300 đội văn ngh qun chúng, 36 câu lc b, có 52,2% gia đình văn hóa và 38,4% làng, bn, khi văn hóa, có 95% dân s nghe truyn thanh, 84% dân s xem truyn hình... Vic thc hin nếp sng văn minh trong vic cưới, vic tang và l hi được Huyn y, UBND huyn quan tâm, chđạo. Nhđó, trt t k cương xã hi trong vic cưới, vic tang và l hi được thiết lp, nhn thc v lut pháp và ý thc tôn trng pháp lut ca người dân được nâng lên. Hiu qu vai trò qun lý nhà nước trong hot động văn hoá cơ sđược khng định rõ rt.

L hi Đền Ca Rào (Tương Dương)


Hiu qu xã hi rõ nét nht là nhng địa phương có phong trào tt (Th trn Hòa Bình, Yên Hòa, Tam Quang, Tam Thái, Thch Giám...), b mt kinh tế xã hi tng bước được đổi mi. Đời sng kinh tế ca nhân dân không ngng được ci thin, s h giàu ngày mt tăng lên, s h nghèo gim. Cơ s vt cht và các thiết chế sinh hot văn hoá được xây dng. Cnh quan môi trường sch đẹp. Các ch tiêu v y tế, giáo dc được thc hin tt, không có t nn xã hi. Các giá tr văn hoá c truyn được phát huy và có tác dng động viên nhân dân tham gia t chc qun lý các hot động văn hoá xã hi. Trt t an ninh, an toàn xã hi được đảm bo, người dân sng có k cương, n nếp, t giác thc hin nghĩa v công dân. Nếp sng và làm vic theo pháp lut được hình thành và tr thành mt trong nhng tiêu chun đểđánh giá và công nhn danh hiu văn hoá. Vì vy, danh hiu gia đình, làng (thôn, p, bn, khu ph...) văn hoá thc s là nim t hào ca nhân dân.


Vi nhng kết qu trên cho thy công tác t chc, qun lý các hot động văn hoá cơ s và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dng đời sng văn hóa khu dân cư" đã đáp ng được nguyn vng ca nhân dân. Các hot động văn hoá cơ sđã thc s có chuyn biến tích cc làm cho văn hoá thm sâu vào mi gia đình, cng đồng dân cư, to nên s chuyn biến sâu sc và tr thành thước đo giá tr v cht lượng cuc sng, v s phát trin nhân cách con người, v nét đẹp trong mi gia đình, dòng h và cng đồng dân cư; góp phn xây dng môi trường văn hoá lành mnh, n định, to đà cho s gia tăng phát trin kinh tế huyn Tương Dương.


Tương Dương phn đấu đến năm 2015 có t 8-10 xã đạt chun văn hóa v thiết chế văn hóa, 60-65% gia đình văn hóa, 65-70% làng, bn, khi văn hóa, có 2 xã không có t nn ma túy.


Để
đạt được mc tiêu đó, trong thi gian ti huyn Tương Dương tiếp tc cng c, b trí sp xếp li đội ngũ cán b làm công tác văn hóa t huyn đến cơ sđể có th làm tt trng trách tham mưu cho cp u, chính quyn địa phương. Đồng thi huyn cũng chú trng phương châm xã hi hoá đểđa dng hoá loi hình hot động văn hoá cơ s nhm huy động và phát huy s sáng to, phát huy tính t qun ca nhân dân trong yêu cu t chc và qun lý đời sng văn hoá cơ s.

Tđó s dng có hiu qu sđầu tư ca nhà nước cho các hot động văn hoá, tăng cường xây dng cng c các thiết chế văn hoá, nâng cao cht lượng các hot động văn hoá văn ngh và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dng đời sng văn hoá, to ra môi trường văn hoá thc s lành mnh, đúng định hướng ca Đảng. Kp thi phát hin các yếu t không lành mnh xâm nhp các hot động văn hoá cơ s, x lý và gii quyết bng pháp lut, dn hình thành ý thc pháp lý trong các hot động văn hoá nhm tăng cường vai trò qun lý ca Nhà nước và thc hin s chđạo ca Đảng đối vi các hot động văn hoá cơ s.


Tuy nhiên, để nâng cao cht lượng công tác xây dng đời sng văn hóa các huyn min núi, nht là nhng huyn nghèo thì tnh cn phi có mt cơ chế, chính sách ưu tiên hp lý, đồng b trong vic đầu tư xây dng thiết chế văn hóa đạt chun quc gia.


Vi Hợi

Mới nhất
x
Thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Tương Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO