Thực hiện tốt công tác tham mưu, tổng hợp

28/01/2014 18:27

Báo Nghệ An phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Độ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

PV: Thưa đồng chí, kết thúc năm 2013, Nghệ An đạt được những kết quả đáng ghi nhận, với chức năng là cơ quan tổng hợp, vai trò của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thể hiện như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Độ: Năm 2013, tình hình kinh tế thế giới nói chung đang trên đà hồi phục nhưng chậm hơn dự báo và diễn biến khó lường. Tình hình trong nước chưa có nhiều chuyển biến khả quan và còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội của tỉnh. Ở trong tỉnh, thời tiết diễn biến bất thường (bão, lụt, lốc xoáy...), sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là sản xuất công nghiệp, đời sống dân cư gặp nhiều khó khăn. Về lĩnh vực đầu tư, nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tái cơ cấu đầu tư. Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách tái cơ cấu nền kinh tế mà trọng tâm là đầu tư công. Trong tình hình đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các ngành tham mưu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trọng tâm là những lĩnh vực sau:

- Về thực hiện những Nghị quyết trọng tâm: Sở đã tham mưu tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 20-KL/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An. Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 26-NQ/TƯ ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đảm bảo chất lượng; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 24-Ctr/TU ngày 8/10/2013 về thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TƯ của Bộ Chính trị và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 5260/QĐ-UBND phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp để thực hiện.

Thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy, Sở đã xây dựng Đề án Phát triển kinh tế xã hội miền Tây Nghệ An đến năm 2020, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sớm hơn so với kế hoạch tại Quyết định số 2355/QĐ-TTg ngày 4/12/2013, vượt tiến độ đề ra.

Trường PTCS Tà Cạ - Kỳ Sơn.
Trường PTCS Tà Cạ - Kỳ Sơn.

- Về điều hành phát triển KT-XH năm 2013: Nét nổi bật nhất là tiếp tục ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và đảm bảo nguồn lực thực hiện các cơ chế chính sách đã ban hành. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung hoàn thành các hạng mục, chỉ tiêu kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2013. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát và đạt được kết quả nhất định, giá cả về cuối năm ổn định hơn, chỉ số giá tiêu dùng cả năm chỉ tăng 5,12% so với tháng 12/2012. Hỗ trợ các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư vào sản xuất, phát triển công nghiệp chế biến và bảo quản nông sản, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ ở nông thôn, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, kích thích tiêu dùng khu vực nông thôn.

Kết quả, năm 2013 Sở KH-ĐT cùng các ngành, các cấp hoàn thành tốt 20/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GDP) đạt khoảng 7,0%/KH 7-8% (cùng kỳ năm 2012 đạt 6,13%); trong đó, nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4,14%; công nghiệp - xây dựng tăng 5,34% (riêng công nghiệp tăng 8,28%); dịch vụ tăng 10,2%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 23,57 triệu đồng/năm (năm 2012 là 21,22 triệu đồng).

- Về tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công: Tiếp tục triển khai, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản ở các địa phương; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 6942/UBND-TM ngày 2/10/2013 về tăng cường thực hiện Chỉ thị về quản lý đầu tư và xây dựng kế hoạch XDCB năm 2014 để chỉ đạo, thống nhất nguyên tắc đề xuất phương án của các ngành, các huyện.

Tiến hành rà soát lại các công trình đầu tư dở dang đang bị giãn, hoãn tiến độ, đẩy nhanh việc thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, tập trung đầu tư hoàn thiện các dự án trọng yếu, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kiên quyết khắc phục có hiệu quả tình trạng dàn trải, kém hiệu quả trong phân bổ và sử dụng vốn đầu tư.

PV: Lĩnh vực xúc tiến đầu tư năm nay có nhiều khởi sắc. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Văn Độ: Trong năm 2013, hoạt động xúc tiến đầu tư đã được tổ chức liên tục và rộng khắp (cả trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài) với nhiều kênh, nhiều giải pháp đồng bộ. Các hoạt động xúc tiến được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn, trách nhiệm giám đốc các ngành, lãnh đạo các cấp được nâng cao, tạo sự chuyển biến tích cực và thực sự có nhiều khởi sắc.

l Vận tải container bằng đường biển tại Cảng Cửa Lò.
Vận tải container bằng đường biển tại Cảng Cửa Lò.

Trang thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư bằng 4 thứ tiếng: Việt Nam, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Trang thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư bằng 4 thứ tiếng: Việt Nam, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên tỉnh Bình Dương (Becamex IDC) khảo sát thực địa tại
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên tỉnh Bình Dương (Becamex IDC) khảo sát thực địa tại xã Hưng Hòa (TP. Vinh).

Tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn và được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo điều hành, như: Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Quý Tỵ, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, xúc tiến đầu tư Tây Bắc, tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và các tỉnh phía Nam gắn với các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bình Định, Quảng Ngãi… Năm nay cũng là năm tỉnh ta tổ chức đón tiếp và làm việc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nghệ An nhiều nhất từ trước tới nay. Công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh về Nghệ An trên các kênh thông tin đại chúng được quan tâm rõ nét, như: Khai trương trang thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư trên cổng thông tin điện tử của tỉnh Nghệ An bằng 4 thứ tiếng: Việt Nam, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc (Nghệ An là địa phương thứ tư sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng); tuyên truyền hoạt động xúc tiến đầu tư trong tỉnh thông qua chuyên mục “Nhịp cầu đầu tư” hàng tháng, phát trên sóng NTV vào tối chủ nhật, tuần thứ 2 hàng tháng; và chuyên trang “Dành cho nhà đầu tư” trên báo Nghệ An, phát hành vào thứ 6, tuần thứ 2 hàng tháng...

Về kết quả thu hút đầu tư, năm 2013, tổng số vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh là 89 dự án/13.731,3 tỷ ,đồng; trong đó: Đầu tư trong nước 84 dự án/13.309,9 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 5 dự án/21,08 triệu USD. Trong đó, có một số dự án lớn đã khởi công và đi vào hoạt động như Nhà máy điện tử BSE Hàn Quốc, Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao tại Nam Đàn, nhựa Tiền Phong, các dự án dệt may của Hàn Quốc và Nhật Bản…

Khánh thành Trường Cao đẳng Nghề dầu khí.
Khánh thành Trường Cao đẳng Nghề dầu khí.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư 10 dự án với tổng số vốn đăng ký 8.625 tỷ đồng. Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về phát triển công nghệ thông tin và viễn thông với Tập đoàn FPT. Đặc biệt, một số dự án lớn đang được các tập đoàn lớn khảo sát chuẩn bị đầu tư như: Tổ hợp khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ của liên doanh Công ty Đầu tư phát triển khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP); Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim; Nhà máy sản xuất tấm lợp của Tập đoàn Hoa Sen; Nhà máy xi măng Đô Lương của Tập đoàn xi măng The Vissai... Đây là những dự án lớn do các tập đoàn mạnh và có uy tín đầu tư, dự kiến khi triển khai đi vào hoạt động sẽ tạo ra tăng trưởng lớn và thu ngân sách cho địa phương, tạo sự lan tỏa để thu hút các dự án đầu tư khác.

Vận hành máy ở Công ty may Haivina Kim Liên.
Vận hành máy ở Công ty may Haivina Kim Liên.

Sở KH-ĐT tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Xúc tiến đầu tư và tư vấn phát triển; xử lý, trả lời ngay khi nhận được văn bản đề xuất của doanh nghiệp, tư vấn đào tạo phát triển doanh nghiệp và nhiều hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự hợp tác trong và ngoài tỉnh, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, công tác xúc tiến đầu chắc chắn sẽ tiếp tục có nhiều thành công trong những năm tới.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Châu Lan (thực hiện); Ảnh: Phạm Bằng - Sỹ Minh - Châu Lan - Thu Hương

Thực hiện tốt công tác tham mưu, tổng hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO