Thùng rác công cộng: Thiếu và thừa?

17/04/2012 14:29

(Baonghean) - Xung quanh chủ đề "Đảm bảo vệ sinh nơi công cộng tại Thành phố Vinh" nhiều người dân cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến vệ sinh môi trường ở các khu vực công cộng chưa tốt là do quá thiếu thùng rác. Mặt khác, người dân chưa có thói quen bỏ rác vào thùng nên nhiều khi có cũng như không. Nhưng đại đa số đều cho rằng, Vinh đã lên đô thị loại 1 thì việc trang bị các thùng rác tại các khu vực trung tâm, các tuyến phố chính là rất cần thiết, vừa nâng cao ý thức người dân về nếp sống văn minh vừa đảm bảo mỹ quan đô thị.

Thực tế hiện nay, số lượng thùng rác công cộng đặt ở các tuyến phố chính nội thành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một số đường như: Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Quang Trung, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Sỹ Sách, Trần Phú, Phan Đình Phùng... gần như chẳng thấy bóng dáng một thùng rác nào.

Một số tuyến khác có vài cái nhưng lại hư hỏng, hoen rỉ, tuyến đường có nhiều thùng rác nhất là đường Trường Thi nhưng cũng chỉ tập trung nhiều ở đoạn qua trụ sở UBND tỉnh và Tỉnh ủy - nơi ít tập trung dân cư. Một số khu vực trung tâm, tập trung đông người như Công viên thanh thiếu nhi, Vườn hoa Cửa Nam hay khu vực bến xe, bến tàu, địa điểm chờ xe buýt lại không có hoặc rất ít các thùng rác công cộng nên người dân, nhất là khách nước ngoài nhiều khi rất lúng túng không biết vứt rác đi đâu. Người có ý thức thì gói lại cầm theo đợi đến chỗ có xe rác hoặc bãi tập kết rác thì bỏ, người thiếu ý thức thì vô tư xả rác ngay tại chỗ.

Tuy nhiên, không phải chỉ những nơi không có thùng rác thì hiện tượng xả rác ra đường mới diễn ra, mà ngay ở các nơi có thùng rác nhưng rác vẫn được xả dưới lòng đường, gốc cây. Một người bạn của tôi có thói quen đi bộ, tập thể dục ở quảng trường vào buổi tối chia sẻ cảm giác không ít lần ngượng "đỏ mặt" khi thấy một số người thiếu ý thức xả rác bừa bãi và ngay lập tức có du khách nước ngoài tới nhặt lấy và bỏ vào thùng rác.


Rõ ràng để hướng tới xây dựng Thành phố Vinh trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, bên cạnh việc kiểm tra, rà soát, sửa chữa, lắp đặt bổ sung thùng rác tại những vị trí còn thiếu, bị mất hoặc di dời vị trí phù hợp thì bản thân mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bắt đầu từ hành động nhỏ nhất "bỏ rác vào thùng"!

Mới nhất
x
Thùng rác công cộng: Thiếu và thừa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO