“Thuốc thử và thuốc thật”

02/10/2013 09:52

(Baonghean) - Sau khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm, HĐND các tỉnh, thành phố cũng bắt đầu tiến hành, ông đánh giá như thế nào về việc này?

- Việc tốt, cần phải làm. Đó chính là cơ hội để nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, chính xác năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt do HĐND bầu và cũng là dịp để mỗi cán bộ được bỏ phiếu tín nhiệm nhìn nhận lại mình qua những lá phiếu.

- Ông nói hoàn toàn đúng, nhưng cơ hội để đánh giá cán bộ đâu chỉ có mỗi việc bỏ phiếu tín nhiệm. Cuối mỗi năm các cấp ủy đều tiến hành đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên. Các cơ quan, đơn vị đều tiến hành bình bầu lao động hằng năm theo các cấp độ hoàn thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chẳng lẽ những cách làm đó không chính xác, thiếu khách quan?

- Đương nhiên việc đánh giá cán bộ hiện có nhiều cách làm, nhưng mức độ chính xác, khách quan thì chưa được như mong muốn.

- Vì sao?

- Vì ngồi trước mặt nhau mà nhận xét, đánh giá về nhau thì thật khó nói thẳng, nói thật. Còn bình bầu danh hiệu thi đua cuối năm thì như ông biết, năm nào cũng như năm nào, lãnh đạo cơ quan và các trưởng phòng, ban bao giờ cũng xuất sắc còn cấp dưới thì chia nhau phần còn lại. Như vậy thì làm sao có độ khách quan, chính xác cao được. Còn bỏ phiếu tín nhiệm do các đại biểu HĐND thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín nên chắc chắn sẽ trung thực, chính xác hơn.

- Đúng vậy! Cho nên có người gọi bỏ phiếu tín nhiệm như là “thuốc thử liều mạnh” đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý. Kết quả của việc lấy phiếu tín nhiệm là một trong những căn cứ quan trọng để các cơ quan, tổ chức liên quan đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với phẩm chất, năng lực và khả năng cống hiến của mỗi người, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, khi các cấp có thẩm quyền đang tăng cường công tác quy hoạch cán bộ.

- Nói vậy thì biết vậy. Chỉ mong là sau “liều thuốc thử” một thời gian mà “bệnh tình không thuyên giảm” thì phải có “liều thuốc thật”. Nếu không…

- Nếu không thì sao?

- Thì cuối mỗi năm lại sẽ tiếp tục nhận định là “đội ngũ cán bộ vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém và bất cập so với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Phúc Vinh

“Thuốc thử và thuốc thật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO