Thương hiệu Việt cần có tên tiếng Việt

Trong một bộ phim trên chương trình Văn nghệ chủ nhật của Đài Truyền hình Việt Nam có chi tiết, một quán lòng lợn tiết canh đang làm ăn phát đạt được đổi thành “nhà hàng Lolotica” và nhà hàng bị phá sản. Chi tiết hài hước này làm khán giả thích thú và vẫn nhớ cho đến bây giờ. Thế nhưng, không ngờ, hiện tượng “tây hóa” như trong câu chuyện cách đây 15 năm vẫn còn diễn ra trong thực tế hiện nay.
ca-phe-trung-nguyen_OPXR.jpg
Ảnh minh họa (vietnamcoffee).
Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, thay đổi tâm lý, tư duy sính hàng ngoại của người dân thì không chỉ trông chờ vào chính sách của Nhà nước, mà hơn ai hết trách nhiệm trước hết phải ở các doanh nghiệp (DN). Vẫn biết việc “tây hóa” thương hiệu của mình là một trong những chiến lược kinh doanh đem lại nhiều lợi ích như gia tăng khả năng quan tâm của khách hàng, gia tăng uy tín của sản phẩm... Song, lợi ích của việc đặt tên theo kiểu tây hóa chỉ là giải pháp tình thế trong giai đoạn hiện nay.
Thực tế cho thấy, những thương hiệu có tên thuần Việt cũng đã tạo được uy tín với người tiêu dùng. Những tên tuổi như dầu Cái Lân, càphê Trung Nguyên, gạch Đồng Tâm, nước mắm Phú Quốc... Thậm chí, trong xu hướng hiện nay, nhiều sản phẩm của nước ngoài (chủ yếu của Trung Quốc) để tiêu thụ được thị trường trong nước đã phải dán mác “Sản xuất tại Việt Nam” và lấy tên của một thương hiệu Việt Nam. Điều này chứng tỏ, đã có sự chuyển biến về cách nhìn của người dân về chất lượng của hàng Việt.
Đứng trước thử thách, rào cản về việc hội nhập kinh tế toàn cầu trong giai đoạn tới, chiến lược dùng thương hiệu “tây hóa” của các DN sẽ dẫn đến nhiều bất lợi. Khi mà hàng hóa của các thương hiệu nước ngoài tràn ngập thị trường Việt Nam với giá cả cạnh tranh thì cái tên “tây hóa” của sản phẩm trong nước liệu có còn sức hút người tiêu dùng?
Việc “tây hóa” cái tên của mình mà nhiều DN đang làm có thể đã mang lại hiệu quả kinh doanh trong thời điểm hiện tại. Nhưng việc làm này càng làm cho tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng trong nước tăng lên. Đúng ra, các DN muốn phát triển bền vững thì phải chung tay với các nhà quản lý để làm thay đổi tư duy này của người tiêu dùng. Hãy tự tin chọn ngôn ngữ dân tộc cho thương hiệu của mình.
Theo Lao động

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.