Thượng nghị sỹ John McCain phát biểu về chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng

09/07/2015 08:18

(Baonghean) - Theo trang web chính thức của Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain, hôm nay ông đã có lời phát biểu về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nội dung như sau:

“Tôi nhiệt liệt hoan nghênh Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm lịch sử tới nước Mỹ - chuyến thăm đầu tiên của một vị Tổng Bí thư Việt Nam. Chuyến đi này minh chứng cho sức mạnh đang tăng lên trong mối quan hệ đối tác Mỹ-Việt khi chúng ta đang kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa 2 quốc gia.

Thượng nghị sỹ John McCain
Thượng nghị sỹ John McCain

Việt Nam là một đối tác quan trọng đang nổi lên mà Mỹ cùng chia sẻ các lợi ích chiến lược và kinh tế, bao gồm tăng cường một trật tự thương mại khu vực cởi mở, duy trì cán cân sức mạnh có lợi trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và giữ vững những nguyên tắc vốn có từ lâu của trật tự thế giới, chẳng hạn như tự do hàng hải và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế.

Ngay cả đối với những người trong số chúng ta đã nỗ lực để bình thường hóa mối quan hệ này 20 năm trước, sự tiến triển mà 2 quốc gia đã cùng nhau đạt được rất đáng ngạc nhiên. Từ năm 1995, thương mại hàng năm Mỹ-Việt đã tăng từ ít hơn 500 triệu USD lên 36 tỷ USD vào năm ngoái. Củng cố thêm thành tựu này, gần đây Quốc hội Mỹ đã thông qua quyền xúc tiến thương mại (TPA) đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) phát đi tín hiệu chiến lược mạnh mẽ về cam kết lâu dài của Mỹ với khu vực và các đối tác tại đó.

Mỹ và Việt Nam đang ở vị thế tốt hơn bao giờ hết để tăng cường quá trình này. Việt Nam hiện có nhiều sinh viên sang Mỹ du học hàng năm hơn bất cứ quốc gia Đông Nam Á nào khác. Tôi đã chứng kiến sự tự tin và kỹ năng của thế hệ trẻ Việt Nam được thể hiện một cách đầy đủ hồi tháng 5 vừa qua khi có dịp tới thăm Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh.

Mỹ và Việt Nam cũng có chung cam kết chặt chẽ đối với hòa bình và an ninh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Điều này đặc biệt trọng yếu trong bối cảnh Trung Quốc tiếp diễn hoạt động cải tạo và quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông. Nhằm giúp đỡ Việt Nam và các quốc gia khác tại Đông Nam Á cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển, Quốc hội Mỹ hiện đang cố gắng ủy quyền cho Bộ Quốc phòng 425 triệu USD để hỗ trợ huấn luyện và trang bị cho các lực lượng vũ trang của các nước Đông Nam Á nhằm xây dựng năng lực trên biển của họ.

Ngoài ra, tôi tin rằng Mỹ phải nới lỏng hơn nữa lệnh cấm bán thiết bị quân sự sát thương cho Việt Nam trong thời điểm hiện nay, bao gồm các thiết bị hỗ trợ năng lực để các lực lượng vũ trang Việt Nam vận hành hiệu quả hơn trên và trong các vùng lãnh hải.

20 năm qua đã chứng kiến sự tiến bộ đáng chú ý trong mối quan hệ giữa 2 nước lớn hơn điều bất cứ ai hẳn đã có thể hy vọng. Tôi mong đợi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tuần này khi 2 nước chúng ta tìm cách tiếp tục xây dựng mối quan hệ dựa trên tầm nhìn chung về một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng”.

Thu Giang

(Theo mccain.senate.gov)

Thượng nghị sỹ John McCain phát biểu về chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO