Thụy Điển:Truy tìm tông tích "vật thể khả nghi" xuất hiện tại vùng biển Baltic

(Baonghean.vn) - Thứ hai ngày 20/10, Chính quyền Stockholm tiếp tục tiến hành các cuộc tìm kiếm nhằm xác minh “đối tượng khả nghi” được nhìn thấy ở biển Baltic hôm thứ bảy. Đây được xem là chiến dịch quân sự lớn nhất do Thụy Điển tiến hành từ sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc.

Kể từ tối thứ bảy, hải quân Thụy Điển đã tổ chức một chiến dịch quân sự quy mô lớn huy động tới hơn 200 người, các tàu ngầm, tàu rà mìn và trực thăng nhằm tìm kiếm “vật thể khả nghi” xuất hiện tại biển Baltic. Phạm vi khu vực tìm kiếm được mở rộng lên tới khoảng 50 km nhất là sau khi nhận được thông tin “vật thể khả nghi” này là “một chiếc tàu ngầm nước ngoài” đang hoạt động ở ngoài khơi Thụy Điển. Sáng thứ hai, các tàu thuyền đã bị cấm qua lại tại khu vực tìm kiếm và quân đội cũng đã ra lệnh cho tàu thuyền không được tiến gần khu vực này trong vòng bán kính 10 km.

Ảnh do quân đội Thụy Điển cung cấp hôm chủ nhật về một “vật thể không xác định” tại vùng biển Baltic. Ảnh: Swedish Armed Forces via TT News Agency
Ảnh do quân đội Thụy Điển cung cấp hôm chủ nhật về một “vật thể không xác định” tại vùng biển Baltic. Ảnh: Swedish Armed Forces via TT News Agency

Hôm chủ nhật, báo chí Thụy Điển đã phỏng đoán vật thể trên có thể là một chiếc tàu ngầm của Nga bị hỏng. Phỏng đoán trên đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraina đang làm gia tăng những căng thẳng giữa các quốc gia Đông Âu và Nga. Tháng trước, hai máy bay chiến đấu của Nga đã bay vào không phận của Thụy Điển. Người dân Thụy Điển đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối hành động trên trước cửa Đại sứ quán Nga tại Stockholm. 

Moscow đã bác bỏ lời bịa đặt của các tờ báo Thụy Điển. Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố “Các tàu chiến và tàu ngầm của Hải quân Nga thực hiện các nhiệm vụ của mình trong các vùng nước được cho phép và thậm chí tính tới thời điểm này có rất ít vụ tai nạn trên biển liên quan tới tàu của Nga”. Chuẩn đô đốc Anders Grenstad cũng phủ nhận thông tin mà báo chí Thụy Điển đã đưa tin.

Trong một diễn biến mới nhất, sáng thứ hai, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết “chiếc tàu ngầm khả nghi” trên có thể là một chiếc tàu ngầm Bruinvis chạy bằng điện và disel của Hà Lan tiến hành tập trận với Thụy Điển vào tuần trước. Theo nguồn tin, các cuộc tập trận này “bao gồm cả việc quay trở lại bờ (gần Stockholm)  trong những trường hợp khẩn cấp”.

Ngay lập tức, Marnoes Visser - phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hà Lan tuyên bố “Các tàu ngầm của Hà Lan không liên quan đến các hoạt động tìm kiếm do quân đội Thụy Điển đang tiến hành ở vùng biển Baltic”. Marnoes Visser  đảm bảo “Hà Lan tham gia tập trận cùng với Thụy Điển nhưng các cuộc tập trận này đã kết thúc vào hôm thứ ba tuần trước” và các tàu ngầm Bruinvis đã trở về Tallinn vào cuối tuần vừa rồi.

Chu Thanh – LeFigaro 20/10

tin mới

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

(Baonghean.vn) - Cựu Tư lệnh đồng minh tối cao NATO James Stavridis đã đề xuất rằng các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu nên "vô hiệu hóa” vùng đất cực tây Kaliningrad của Nga nếu Moskva gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của các nước Baltic.

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay gồm một số nội dung: Tổng thống Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động; Nga nêu lý do tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật; Litva tuyên bố sẵn sàng gửi quân đến Ukraine; Mỹ cảnh báo Israel về kết cục của chiến dịch quân sự ở Rafah...

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

(Baonghean.vn) - Trước ngày lễ lớn này, giới quan sát phương Tây và cả tướng lĩnh Ukraine đều đưa ra nhận định, quân Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Chasov Yar – một “pháo đài” khác nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut. Cùng với đó, một điểm nhấn khác là mệnh lệnh tập trận vũ khí hạt nhân. 

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Báo Mỹ phân tích phản ứng bất ngờ của Chủ tịch Trung Quốc tại Pháp; Moskva sẽ đáp trả gay gắt hành động mới đây của Vương quốc Anh; Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine...

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Rashida Tlaib đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về hành động của nhà nước Do Thái ở Dải Gaza. Thông cáo báo chí của cô được Fox News trích dẫn.