Thủy phi cơ săn tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam
Thủy phi cơ Be-12 là máy bay săn tàu ngầm. Thân Be-12 chia làm 10 khoang với các vách ngăn kín nước, bên trong lắp khí tài điện tử. Nếu vài khoang bị thủng, máy bay vẫn nổi tốt trên mặt nước. Dưới 2 cánh có thêm 2 phao nổi để tạo sự ổn định.
Ngày 16/4/1980, Bộ Tư lệnh Quân chủng Không quân ra quyết định chuyển toàn bộ phi đội MiG-19 (Trung đoàn 925) làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia về nước. Các phi công, thợ máy này được cử đi học chuyển loại sử dụng tiêm kích MiG-21, trực thăng săn ngầm Ka-25 và thủy phi cơ săn ngầm Beriev Be-12.
Thủy phi cơ Be-12.
Cuối năm 1980, Tư lệnh Quân chủng Không quân Việt Nam ra quyết định thành lập phi đội máy bay săn ngầm Be-12 thuộc Trung đoàn Không quân 933 (Sư đoàn 372). Năm 1981, 4 thủy phi cơ Be-12 được Liên Xô chuyển giao cho Việt
Tính năng – kỹ chiến thuật của Be-12 Thủy phi cơ săn ngầm Be-12 Chayka (nghĩa là Mòng biển) do Cục thiết kế Beriev phát triển từ cuối những năm 1950. Mục đích thiết kế ban đầu của Be-12 dành để săn lùng tàu ngầm Hải quân Mỹ nhăm nhe vào sâu lãnh hải Liên Xô.
Be-12 thiết kế thân như chiếc thuyền để tối ưu khả năng lướt trên mặt nước khi cất cánh, kiểu cánh giống cánh chim mòng biển, 2 cánh đuôi đứng hình bầu dục. Thân Be-12 chia làm 10 khoang với các vách ngăn kín nước, bên trong lắp khí tài điện tử. Nếu vài khoang bị thủng, máy bay vẫn nổi tốt trên mặt nước. Dưới 2 cánh có thêm 2 phao nổi để tạo sự ổn định.
Be-12 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Ivchenko Progress AI-20D (5.180 mã lực/chiếc) cho phép đạt tốc độ khoảng 530km/h, tầm bay 3.300km, trần bay 8.000m. Chạy đà cất/hạ cánh trên mặt nước là 2.300m, cất/hạ cánh trên đất liền là 2.200-1.800m.
Theo Đatviet-M