Tích cực phòng chống rét cây trồng và vật nuôi trong vụ Xuân 2012

08/01/2012 16:09

(Baonghean.vn) - Vụ Xuân 2012, toàn tỉnh sản xuất hơn 85.000 ha lúa ( trong đó lúa lai 65.000 ha, lúa thuần hơn 20.000 ha),...

(Baonghean.vn) - Vụ Xuân 2012, toàn tỉnh sản xuất hơn 85.000 ha lúa ( trong đó lúa lai 65.000 ha, lúa thuần hơn 20.000 ha), 15.000 ha ngô, 23.000 ha lạc, 8.000 ha rau các loại và 2.000 ha đậu. Để thực hiện tốt sản xuất vụ Xuân 2012, Sở NN&PTNT đã thành thành lập các đoàn kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh giống cây trồng và sản xuất phân bón trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, phần lớn các đơn vị cung ứng giống và phân bón thực hiện nghiêm túc quy định. Hiện nay, tại các huyện, thành, thị bà con nông dân đang khẩn trương gieo mạ gồm các giống Xi23, Ac5, IR 1820, BT – E1. Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT cho hay, Các địa phương cơ bản thực hiện tốt các giải pháp mà Sở NN&PTNT đã đề ra, như: Cơ cấu giống, thời vụ, giải pháp kỹ thuật…Tuy nhiên qua kiểm tra thấy rằng, vẫn còn một số địa phương có tình trạng nông dân gieo mạ trước thời vụ quy định và sử dụng các giống năng suất thấp, dễ nhiễm sâu bệnh và vẫn chủ quan sử dụng biện pháp gieo thẳng.




Điều đặc biệt quan tâm trong vụ Xuân là sản xuất trong giai đoạn thời tiết diễn biến phức tạp, vì vậy đối với các loại cây trồng, các cấp, ngành chức năng cũng như bà con nông dân phải theo dõi sát diễn biến thời tiết để gieo trồng vụ Xuân đúng trong khung thời vụ do Sở NN&PTNT quy định. Hiện nay, thời tiết đang khá lạnh và dự báo là diễn biến phức tạp, lập Xuân vào sau Tết Âm lịch (13/1 Âm lịch), nhuần 2 tháng 4 Âm lịch, do đó, thời vụ cấy lúa và gieo lạc trung sau Tết Âm lịch. Như vậy những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, bà con nông dân không cấy lúa, gieo lạc. Cần xử lý 100% hạt giống lúa, cho phủ nilon 100% diện tích mạ vụ Xuân 2012. Đối với những diện tích mạ đã gieo nhưng chưa phủ ni lon chưa bảo đảm yêu cầu chống rét cần bổ sung kịp thời.

Bà Hà Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Vụ Xuân 2012, huyện sản xuất hơn 9.000 ha lúa, 700 ha ngô và 3.200 ha lạc. Để thực hiện tốt vụ Xuân, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo từ huyện xuống cơ sở, cán bộ trong Ban chỉ đạo thường xuyên bám đồng trực tiếp chỉ đạo sản xuất, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong qua trình sản xuất. Để khuyến khích bà con nông dân tăng nhanh diện tích che phủ nilon, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện Diễn Châu hỗ trợ thêm 30% giá ni lon. Hiện tại ở Diễn Châu bà con nông dân đã ra trà mạ đầu tiên và đến ngày 15/1 sẽ làm đại trà. Do thời tiết hiện nay rét đậm, rét hại, nên huyện chỉ đạo bàn con nông dân chấp hành nghiêm túc khung thời vụ của Sở NN&PTNT”.

Một vấn đề quan tâm hiện nay, là việc chống rét cho gia súc, gia cầm trên địa bàn. Rút kinh ngiệm trong những đợt rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình chăn nuôi của người dân. Sở NN&PTNT chỉ đạo các địa phương chuẩn bị đầy đủ thức ăn thô, xanh như rơm, rạ, rau chuối kết hợp thức ăn tinh… để tăng cường sức khỏe và khả năng chống đỡ rét cho gia súc. Vận động bà con tu sửa lại chuồng, trại trách bị gió lùa, không thả rông gia súc… và trong những ngày giá rét nhiệt độ xuống dưới 16 độ C không sử dụng trâu, bò cày kéo. Cùng với việc tăng cường chống đói, rét cho đàn gia súc, thì công tác phòng chống bệnh gia súc, gia cầm cũng được tăng cường.


Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Tích cực phòng chống rét cây trồng và vật nuôi trong vụ Xuân 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO