Tích cực xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh

03/10/2013 21:45

(Baonghean.vn) – Để khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống cho người dân vùng lũ Quỳnh Lưu và Hoàng Mai, ngành y tế đang tích cực giúp dân xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 và việc xã lũ đập vực Mấu ngày vừa qua đã làm cho 28 xã của thị xã Hoàng Mai với hơn 11.700 hộ bị ngập nước nặng. Đây cũng là vùng phần lớn người dân chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản nên nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi xác gia súc, gia cầm chết, chất thải chăn nuôi. Nguy cơ dịch bệnh xảy ra là rất lớn, đặc biệt là một số dịch bệnh đang lưu hành như: đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, tiêu chảy. Xử lý nguồn nước, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hiện nay ở vùng lũ và đã được ngành y tế triển khai ngay khi nước vừa rút.

Bác sĩ Lê Văn Thảo – GĐ Trung tâm y tế huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trước, trong và sau lũ lụt, ngoài việc chỉ đạo các trạm y tế phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn cho người dân trên địa bàn làm vệ sinh môi trường, chúng tôi đã cấp kịp thời các cơ số thuốc và hóa chất, đồng thời cử cán bộ xuống các địa bàn để hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước đảm bảo có nước sạch để dùng trong những ngày sau lũ, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về cách phòng chống dịch bệnh... phấn đấu không để dịch bệnh xẩy ra trên địa bàn.

Trong mấy ngày qua, do lũ lên nhanh nên không chỉ người dân bị thiệt hại nặng nề mà các trạm y tế của các xã của huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai cũng bị nước ngập làm hư hỏng nhiều trang thiết bị, dụng cụ y tế, ảnh hưởng không nhỏ đến việc khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân. Sau khi nước lũ rút, cán bộ nhân viên các trạm y tế xã đang khẩn trương dọn dẹp, làm vệ sinh để đảm cho công tác tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Nguyễn Thị Phương – Trạm trưởng trạm y tế xã Quỳnh Dị - TX Hoàng Mai cho hay: Vấn đề khó khăn nhất thời điểm này là điện mất, nên chúng tôi không thể tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và cũng không hấp sấy dụng cụ được, nhất là dụng cụ đỡ đẻ. Chỉ có một bộ dụng cụ dự phòng duy nhất thì chúng tôi đã dùng cho ca đỡ đẻ hôm qua, nếu đêm nay và ngày mai có ca sinh đẻ thì quả thật là không biết làm thế nào...

Trước tình hình ô nhiễm môi trường, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, lãnh đạo sở y tế và cán bộ y tế dự phòng tỉnh cũng đã liên tục có mặt tại các xã bị ngập nặng của huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai để chỉ đạo công tác xử lý nguồn nước, phòng chống dịch bệnh. Ngoài cơ số thuốc và hóa chất cấp dự phòng tại chỗ của trung tâm Y tế huyện, sáng 03/10, Sở Y tế cũng đã bổ sung khẩn cấp các cơ số hóa chất và thuốc men: 9000 viên Aquatas khử khuẩn, 50 kg hóa chất Cloramin B cho huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai.

BS CK 2 Bùi Đình Long - Kiểm tra trang thiết bị của phòng Khám khu vực Thị xã Hoàng Mai sau ngập lụt.
BS Bùi Đình Long - Giám đốc sở Y tế kiểm tra trang thiết bị của phòng Khám khu vực Thị xã Hoàng Mai sau ngập lụt.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại Hoàng Mai, Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Đình Long – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho chúng tôi biết: Với quyết tâm không để dịch bệnh xẩy ra trên địa bàn các xã bị ngập lụt, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát, triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tập trung vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước bằng hóa chất để đủ nước sạch cho người dân sử dụng... Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất lớn, vì vậy công tác phòng chống dịch bệnh không còn là nhiệm vụ của riêng ngành Y tế mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương....

Cán bộ Phòng khám khu vực Thị xã Hoàng Mai hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt.
Cán bộ Phòng khám khu vực Thị xã Hoàng Mai hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt.

Điều đáng lo ngại là Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai là địa bàn tiềm ẩn của các ổ dịch sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp nguy hiểm. Hầu như năm nào trên địa bàn cũng xảy ra dịch. Nếu thời điểm này công tác vệ sinh môi trường không được thực hiện tốt thì nguy cơ các ổ dịch sốt xuất huyết và tiêu chảy cấp nguy hiểm bùng phát là khó tránh khỏi. Ngoài ra dịch đau mắt đỏ cũng đang lây lan ở nhiều địa phương trong cả nước vì vậy dịch cũng rất dễ lây lan, bùng phát ở những vùng môi trường bị ô nhiễm như Qùy Lưu và Thị xã Hoàng Mai.

Để phòng chống, không để dịch bệnh xảy ra sau lũ lụt, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế rất cần sự phối hợp tích cực của các ban,ngành, chính quyền các địa phương, đặc biệt là ý thức tự giác phòng bệnh của người dân./.

Từ Thành – Thu Hiền

Mới nhất
x
Tích cực xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO