Tiêm miễn phí bổ sung vắcxin sởi cho trẻ 2-10 tuổi

27/04/2014 17:35

Bộ Y tế vừa ra kế hoạch tiêm vắcxin sởi miễn phí cho trẻ 2-10 tuổi tại một số địa bàn nguy cơ cao như: Hà Nội, TP HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương...

Động thái trên được Bộ Y tế đưa ra nhằm nhanh chóng dập dịch sởi trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, 63 tỉnh thành đã thực hiện kế hoạch tiêm sởi cho trẻ 9 tháng đến 2 tuổi theo kế hoạch được ban hành vào 2 tháng trước đó đạt tỷ lệ 74%. Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn ghi nhận số mắc cao, chủ yếu tập trung ở lứa tuổi dưới 10.

Bệnh nhi sởi tại Bệnh viện Đống Đa. Ảnh: N.Phương.
Bệnh nhi sởi tại Bệnh viện Đống Đa. Ảnh: N.Phương.

Vì thế, trong kế hoạch này, Bộ Y tế sẽ mở rộng diện tiêm chủng cho trẻ từ 2 đến 10 tuổi chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi hoặc không rõ tiền sử tiêm tại các tỉnh, thành nguy cơ cao. Những nơi này đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Có số trường hợp mắc mới cao trong tháng 4; Có mật độ giao lưu trong nước và quốc tế cao, tốc độ di biến động dân cư lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp lớn...

Đến thời điểm này, 11 địa phương cần triển khai kế hoạch này gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Dương.

Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn, Sở Y tế báo cáo UBND quyết định lựa chọn khu vực trọng điểm cần triển khai chiến dịch. Trạm y tế xã, phường rà soát danh sách đối tượng cần được tiêm chủng trên địa bàn kể cả đối tượng vãng lai. Dựa vào đó, các địa phương lập dự trù nhu cầu vắcxin và vật tư tiêm chủng cần thiết.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tổ chức tiêm vắcxin hàng ngày tại các điểm tiêm chủng cố định và lưu động ngay từ tháng 5 để hoàn thành trong tháng 7. Tại mỗi điểm tiêm cần bố trí ít nhất 2 cán bộ y tế. Đối với điểm tiêm chủng tại trường học, cần phối hợp với nhà trường.

Mục tiêu chiến dịch lần này là đạt tỷ lệ trên 95%. Thời gian thực hiện tháng 5-7 tới.

Tính đến ngày 26/4, cả nước ghi nhận gần 3.700 ca sởi, 127 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi chủ yếu do viêm phổi ở trẻ dưới 9 tháng tuổi.

Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng chống dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5:

1. Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, khó thở, phát ban không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.

2. Không nên đưa trẻ chưa được tiêm vắcxin sởi đến những nơi tập trung đông người như khu vui chơi, giải trí để tránh bị nhiễm sởi; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, thường xuyên vệ sinh răng miệng, mũi, họng, mắt và thân thể cho trẻ, rửa tay với xà phòng khi chăm sóc trẻ, giữ nhà ở, nhà vệ sinh sạch sẽ.

3. Chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi sởi hoặc trẻ từ 9 tháng đến 10 tuổi theo ở những nơi có nguy cơ cao đến trạm y tế xã, phường để tiêm phòng.

4. Trong quá trình đi du lịch, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, phát ban, đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời và hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan.

Theo VNexpress

Mới nhất
x
Tiêm miễn phí bổ sung vắcxin sởi cho trẻ 2-10 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO