Tiếp nối hào khí công nhân Vinh - Bến Thủy

30/04/2014 07:22

(Baonghean) - Từ đầu thế kỷ 20 đến nay, lịch sử Việt Nam nói chung, lịch sử Nghệ An nói riêng trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Trong chặng đường hơn 100 năm đó, lực lượng công nhân là lực lượng nòng cốt, tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào hoạt động. Đây chính là nhân tố quan trọng đưa công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

(Baonghean) - Từ đầu thế kỷ 20 đến nay, lịch sử Việt Nam nói chung, lịch sử Nghệ An nói riêng trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Trong chặng đường hơn 100 năm đó, lực lượng công nhân là lực lượng nòng cốt, tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào hoạt động. Đây chính là nhân tố quan trọng đưa công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Tiên phong, xung kích

Trong hồi ức của lớp công nhân Trường Thi - Bến Thủy xưa, thời kỳ hoạt động “sơ khai” đó luôn là những tháng ngày sôi nổi nhất. Chính sự gian khổ, nguy nan đã giúp họ trưởng thành. Như cụ Nguyễn Khang (khối 2, phường Đội Cung) cả gia đình đều là công nhân của Nhà máy xe lửa Trường Thi. Cụ có cơ hội được gặp anh em trong Mặt trận Việt Minh và được họ hướng dẫn đi theo cách mạng. Sau này, trưởng thành, được đi học rồi giữ nhiều chức vụ quan trọng nhưng những bài học đầu tiên của thời làm công nhân Trường Thi luôn đi theo suốt cuộc đời cụ.

Vòng xoáy lịch sử với nhiều biến cố quan trọng cũng tạo nên một nét riêng của giai cấp Vinh - Bến Thủy, họ không chỉ có lực lượng đông đảo mà còn là lực lượng tiên phong cùng với giai cấp nông dân tạo nên cao trào cách mạng 1930 - 1931. Giai cấp công nhân góp phần quan trọng tạo nên bộ mặt đô thị mới của Vinh, giúp Vinh trở thành một trung tâm công nghiệp - thương mại tập trung quy mô lớn với nhiều ngành nghề như cơ khí sửa chữa đầu máy toa xe, sản xuất điện, cưa xẻ gỗ xuất khẩu được đánh giá là hiện đại nhất Trung Kỳ.

Công nhân luôn là người đi đầu trong các phong trào xây dựng, phong trào thi đua và là lực lượng tiên phong tạo ra của cải vật chất không những phục vụ hậu phương mà còn chi viện cho chiến trường miền Nam. Trưởng thành từ một công nhân Lâm trường Đông Hiếu trong giai đoạn đầu tiên của kháng chiến chống Mỹ, sau này gắn bó hơn 40 năm liền với giai cấp công nhân Nghệ An trên cương vị là Phó ban Tuyên giáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, ông Nguyễn Văn Huệ cho rằng: Đóng góp lớn nhất của lực lượng công nhân tỉnh nhà là tạo ra niềm tin vững chắc cho người ra trận… Đó là những công nhân vận tải ngày đêm đào núi, mở đường nhằm đảm bảo cho những chuyến xe ra Bắc vào Nam được an toàn. Là những công nhân cơ khí, miệt mài trong các nhà máy, xí nghiệp để tạo ra của cải vật chất phục vụ cho hậu phương và tiền tuyến. Trên các lâm, nông trường, công nhân tham gia sản xuất lương thực, nhu yếu phẩm... Công nhân còn tham gia vào việc kiến thiết lại Thành phố Vinh, xây dựng nên những công trình trọng điểm như trụ sở, trường học, nhà máy xí nghiệp...

Vững vàng trên đường đổi mới

Miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, hòa bình lập lại, với khí thế phấn khởi đó, lực lượng công nhân Nghệ An lại được tiếp thêm sức mạnh trên công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đã nghỉ hưu gần hai mươi năm nhưng ông Nguyễn Văn Quỳ, nguyên Hiệu trưởng Trường Công đoàn tỉnh vẫn thấy phấn chấn như ngày nào khi được “nằm vùng” với anh em công nhân, được trực tiếp cùng sản xuất với công nhân ở các nhà máy. Đó cũng là giai đoạn cả nước bước vào thực hiện các kế hoạch 5 năm. Đi đến đâu, ở nhà máy nào, phong trào sản xuất, thi đua cải tiến sáng tạo khoa học kỹ thuật cũng được thực hiện sôi nổi.

Chỉ thống kê một số ngành nghề chủ yếu, trong hai năm 1982 - 1983 (của kế hoạch 5 năm 1981 - 1985) lực lượng công nhân đã phát huy được 4.159 sáng kiến, làm lợi hơn 11 tỷ đồng và tiết kiệm được khối lượng vật tư gần 5 tỷ đồng. Thời kỳ đó, cán bộ công đoàn tỉnh Tết đến không về nhà mà một mình lặn lội đạp xe từ Vinh lên Khe Bố vui tết với anh em mỏ than.

 Công nhân Công ty Dệt may Hoàng Thị Loan vận hành dây chuyền kéo sợi. Ảnh: Cảnh Nam
Công nhân Công ty Dệt may Hoàng Thị Loan vận hành dây chuyền kéo sợi. Ảnh: Cảnh Nam

Hiện nay, với hơn 260.000 công nhân, chúng ta có một đội ngũ lao động đông đảo. Trong đó số công nhân có tay nghề chiếm khoảng 45%. Giai cấp công nhân đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 5 năm trở lại đây, có 55% công nhân lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến, gần 85% nữ công nhân lao động đạt danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, hơn 23.000 sáng kiến kinh nghiệm do công nhân thực hiện được áp dụng hiệu quả vào sản xuất, 36 đề tài được cấp bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động. Hoạt động của các doanh nghiệp và công nhân lao động đã đóng góp gần 46% giá trị sản xuất hàng năm của tỉnh.

Chia sẻ về vai trò của tầng lớp công nhân hiện nay, anh Võ Minh Tuấn (Công ty CP Thực phẩm Nghệ An), người vừa đoạt giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2013 với nhiều sáng kiến kinh nghiệm có giá trị tiết kiệm nhiều tỷ đồng như: sáng kiến chế tạo máy cắt quả lạc tiên, sáng kiến chế tạo máy vắt quả, nói rằng: Muốn trở thành một công nhân giỏi trước tiên phải được đào tạo bài bản, phải có niềm say mê và phải tự tin, dám thể hiện ý tưởng của mình. Ngược lại, người chủ sử dụng lao động cũng phải biết lắng nghe người lao động, không ngại thất bại mà tin tưởng vào anh em, cho anh em những cơ hội để mỗi cá nhân có điều kiện tự khẳng định mình.

Như vậy để thấy, lực lượng công nhân phải luôn tiên phong đi đầu, phải luôn năng động, sáng tạo, xung kích trong lao động sản xuất. Bởi hiện tại, lực lượng công nhân của chúng ta “đông” nhưng chưa “tinh”, số lao động chưa có tay nghề còn cao, còn thiếu chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi, công nhân lành nghề. Tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của công nhân lao động còn yếu, chưa tạo được uy tín cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, điều kiện sống của anh em công nhân nhiều nơi còn thấp hơn mức sống chung.

Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn Nghị quyết 20 về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, thiết nghĩ tỉnh và các ban ngành liên quan cần phải đổi mới và quan tâm hơn nữa đến lực lượng công nhân, phải xem đây là lực lượng nòng cốt, tiên phong trên cả mặt trận sản xuất và cả trên bình diện chính trị. Cần quan tâm đến việc đào tạo nghề, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho công nhân lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách về lao động và hoàn thiện các chính sách đối với doanh nghiệp và công nhân...

Mỹ Hà

Mới nhất
x
Tiếp nối hào khí công nhân Vinh - Bến Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO