Tiếp tục phấn đấu xây đắp truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng

16/10/2012 15:03

Trải qua 64 năm xây dựng và trưởng thành (16/10/1948-2012), qua các thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm gay go, ác liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ nganh Kiểm tra của Đảng luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, nội bộ đoàn kết, khắc phục khó khăn, thực hiện nghiêm vai trò chức năng, bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(Baonghean) - Trải qua 64 năm xây dựng và trưởng thành (16/10/1948-2012), qua các thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm gay go, ác liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ nganh Kiểm tra của Đảng luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, nội bộ đoàn kết, khắc phục khó khăn, thực hiện nghiêm vai trò chức năng, bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Qua các nhiệm kỳ, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Kiểm tra được Đại hội toàn quốc của Đảng thảo luận, bổ sung và được chính thức ghi vào Điều lệ Đảng. Góp phần vào việc xây đắp nên truyền thống vẻ vang của ngành Kiêm tra Đảng, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy Nghệ An; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và UBKT các cấp của tỉnh đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời chủ động tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ do cấp ủy giao, phục vụ nhiều cuộc vận động lớn về làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của Đảng; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của BCH, BTV Tỉnh ủy, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.



Đoàn liên ngành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Thanh Chương.
Ảnh: THANH LÊ

Nhớ lại ngày mới thành lập, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ có 5 đồng chí, hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng lẫn về chất... Thông qua việc kiểm tra để rèn luyện và giáo dục cho mỗi cán bộ, đảng viên hoạt động trên các lĩnh vực, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn luôn giữ vững bản lĩnh người cộng sản, đạo đức cách mạng, trung thành với Đảng, tận tụy với nhân dân, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Công tác kiểm tra, giám sát đã được thực hiện theo tinh thần chủ động, phòng ngừa, ngăn chặn. Thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra với giám sát và gắn công tác kiểm tra, giám sát với công tác tư tưởng, công tác tổ chức và cán bộ, kết hợp làm tốt dân vận trong kiểm tra, giám sát và theo phương châm "giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm". Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, ngay từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy và tập trung kiểm tra, giám sát nhiều nội dung, lĩnh vực quan trọng, nhất là việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010- 2015, việc chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các lĩnh vực trọng tâm, bức xúc, nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm; việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, thanh tra. Qua kiểm tra, kết luận và kiến nghị thu hồi hàng chục ha đất và nhiều tỷ đồng, xử lý nghiêm các cán bộ có sai phạm theo thẩm quyền; đồng thời, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách cho phù hợp hơn với thực tiễn. Trong 9 tháng đầu năm 2012, đã kiểm tra 1.057 lượt tổ chức đảng, 793 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề được 1.177 lượt tổ chức đảng, 2.403 lượt đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát các đồng chí cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, đơn vị. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm được 164 lượt tổ chức đảng, 442 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề được 345 lượt tổ chức đảng, 3.078 lượt đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 1 tổ chức đảng, 28 đảng viên và giải quyết 3 khiếu nại kỷ luật của đảng viên; tham mưu xử lý kỷ luật đối với 9 tổ chức đảng, 356 đảng viên (trong đó có 76 trường hợp là cấp ủy viên các cấp) và xử lý kỷ luật theo thẩm quyền đối với 86 đảng viên (trong đó có 20 trường hợp là cấp ủy viên các cấp).

Phát huy truyền thống vẻ vang và những kết quả đã đạt được thời gian qua, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong thời gian tới, ngành Kiểm tra Đảng Nghệ An tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau;

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư5 (khóa X) "Kiểm tra, giám sát là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng phải gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy xây là chính. Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện phải kiên quyết xử lý nghiêm minh để răn đe và giáo dục…".

Thứ hai, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát với phương châm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” nhằm chủ động phòng ngừa vi phạm; chú trọng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; kiểm tra, giám sát việc chấp hành Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và những cán bộ tham nhũng; quan tâm kiểm tra dấu hiệu vi phạm; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, vụ việc phức tạp, kéo dài.

Thứ ba, gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” với thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí" và Chỉ thị số 03-CT/T.Ư của Bộ Chính trị khóa XI về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Thứ tư, tích cực phát hiện và xử lý các sai phạm, nhất là các vụ việc gây bức xúc trong dư luận, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, nắm chắc tình hình phục vụ kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI) để tham gia nhận xét, đánh giá về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống; về 19 điều đảng viên không được làm; về công tác cán bộ và về năng lực lãnh đạo của cán bộ do cấp ủy quản lý, cán bộ chủ chốt trong quy hoạch của các cấp, các ngành và đơn vị theo thẩm quyền....

Thứ năm, quan tâm, chủ động trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có đạo đức, phẩm chất trong sáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Nguyễn Tất Lý - Chánh Văn Phòng Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy

Tiếp tục phấn đấu xây đắp truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO