Tiếp tục tuyên truyền, vận động kết hợp bảo vệ thi công

28/02/2014 09:18

(Baonghean) - 

(Baonghean) - Để đảm bảo bàn giao mặt bằng toàn tuyến phục vụ công tác thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, song song với công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, những ngày qua, phương án bảo vệ thi công cũng đã được hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương triển khai đồng loạt tại một số điểm còn ách tắc…

Tại huyện Diễn Châu trong 2 ngày (26 và 27/2), Hội đồng giải phóng mặt bằng đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức bảo vệ thi công tại km 425+900 - km 436+800 thuộc xóm 14, xã Diễn An với chiều dài 910 mét. Đến trước thời điểm tiến hành bảo vệ thi công, địa bàn này vẫn còn 28 hộ yêu cầu đòi bồi thường trong phạm vi đã giải tỏa trước đây và chưa chịu ký vào hồ sơ bàn giao mặt bằng, mặc dù các cấp chính quyền đã nhiều lần tuyên truyền giải thích, tổ chức đối thoại. Đây là điểm vướng cuối cùng của tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện. Tuy nhiên, nhờ công tác chuẩn bị tốt, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, với sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nên mặc dù thời điểm tiến hành bảo vệ thi công có rất đông người dân tập trung dọc hai bên Quốc lộ 1, nhưng công tác bảo vệ thi công diễn ra an toàn, theo đúng quy định của pháp luật. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thuận - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện cho biết: “Sau khi họp, thống nhất phương án triển khai, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cho từng Ban chuyên trách, từng bộ phận, tổ chức, đơn vị và ngành chức năng. Đồng thời, thông báo cho xã từ 2 ngày trước, để chính quyền địa phương kịp thời có văn bản gửi đến từng hộ dân trên phạm vi bảo vệ thi công. Bên cạnh đó, trước ngày bảo vệ thi công, Hội đồng Bồi thường GPMB các cấp trực tiếp đến từng hộ dân giải thích, vận động nhân dân cùng hợp tác, đồng tình với phương án kiểm kê, áp giá chi trả đền bù theo quy định của Nhà nước. Do đó, từ 28 hộ trên địa bàn xóm 14, xã Diễn An không đồng tình ban giao mặt bằng, đến thời điểm bảo vệ thi công chỉ còn 17 hộ”.

Các lực lượng chức năng bảo vệ thi công ở khối 5,  phường Quỳnh Xuân (TX. Hoàng Mai).
Các lực lượng chức năng bảo vệ thi công ở khối 5, phường Quỳnh Xuân (TX. Hoàng Mai).

Theo quan sát của chúng tôi, dù vẫn còn một số trường hợp có phản ứng và ngăn cản, nhưng đến thời điểm này (ngày thứ hai tiến hành bảo vệ thi công – 27/2), toàn bộ 5,8km đoạn qua xã Diễn An đã được bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cùng với việc hoàn thành xong bàn giao mặt bằng đoạn qua xóm 14 xã Diễn An, huyện Diễn Châu là địa phương đầu tiên cán đích bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công.

Cán bộ Hội đồng GPMB tuyên truyền, giải thích cho người dân xã Nghi Long (Nghi Lộc) về chính sách đất đai
Cán bộ Hội đồng GPMB tuyên truyền, giải thích cho người dân xã Nghi Long (Nghi Lộc) về chính sách đất đai

Cùng thời điểm trên, tại Thị xã Hoàng Mai, Hội đồng GPMB đã tiến hành bảo vệ thi công đoạn qua khối 13 dài 288m và khối 5 dài 231m thuộc phường Quỳnh Xuân. Với chiều dài 4,55 km đi qua địa bàn, cho đến thời điểm trước ngày tiến hành bảo vệ thi công phường Quỳnh Xuân vẫn còn 30 hộ không chịu bàn giao mặt bằng. Xác định đây là điểm vướng mắc, từ ngày 22/2 Hội đồng Bồi thường GPMB thị xã đã tổ chức buổi đối thoại cuối cùng, với mục đích vận động nhân dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không thông suốt, do đó phương án bảo vệ thi công đã được Hội đồng Bồi thường GPMB thống nhất thực hiện. Kế hoạch bảo vệ thi công cũng được gửi đến từng tổ công tác để phân công nhiệm vụ cụ thể. Theo kế hoạch, UBND Thị xã Hoàng Mai tiến hành bảo vệ thi công trên hai đoạn là: Đoạn 1 (từ km 392+850 đến km 392+850, dài 50m); Đoạn 2 (từ km 393+686 đến km 393+886, dài 200m). Tại các đoạn này, Hội đồng Bồi thường GPMB thị xã đã thực hiện đầy đủ việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ theo đúng quy định và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, khi triển khai thi công thì các hộ dân ngăn cản không cho thi công, yêu cầu phải thực hiện bồi thường đất trong phạm vi 13,5m (thuộc Dự án PMU 1 trước đây đã giải tỏa). UBND thị xã, UBND phường Quỳnh Xuân đã tổ chức vận động, đối thoại nhiều lần nhưng các hộ vẫn không đồng ý, cố tình cản trở đơn vị thi công.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ cương quyết, nhưng cũng rất mềm dẻo của cả hệ thống chính trị, các tổ công tác chuyên trách và bán chuyên trách, đến thời điểm này, người dân đã đồng ý cho các đơn vị tiến hành thi công. Do vậy, trong 2 ngày (26, 27/2) đã thực hiện thi công được 288m ở khối 5 và 231m ở khối 13 phường Quỳnh Xuân. Cho đến ngày 27/2, cơ bản trên địa bàn Quỳnh Xuân các đơn vị thi công đã đạt được tiến độ như đã cam kết.

Cùng với việc đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng đúng thời hạn đã cam kết, sáng 27/2 huyện Nghi Lộc cũng đã triển khai phương án bảo vệ thi công tại km 446 + 750 đến km 446 + 800 thuộc xóm 3 và km 445 + 400 đến 445 + 650 thuộc xóm 2 ở địa bàn xã Nghi Long. Đây là 2 điểm được xem là khó nhất trong việc vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện chính sách quy định về bồi thường GPMB. Các thành viên Hội đồng Bồi thường GPMB đã đến tận từng hộ để tuyên truyền giải thích, người dân vẫn không thống nhất và đưa ra những đòi hỏi trái với quy định, hoặc cố tình “làm khó” như việc, yêu cầu phải có quyết định thu hồi đất, phải cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn giao thông theo thiết kế mới, trong khi công tác này chưa thể thực hiện tại thời điểm hiện nay. Vì vậy, Hội đồng Bồi thường GPMB huyện đã xác định phương án bảo vệ thi công là việc tất yếu phải tiến hành. Mặc dù việc thi công diễn ra có chậm hơn một giờ đồng hồ so với dự kiến, nhưng lực lượng chức năng đã tiến hành bảo vệ thi công an toàn, đúng quy định.

Anh Nguyễn Bá Điệp - Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB Nghi Lộc giải thích cho  người dân về mốc chỉ giới hành lang ATGT.
Anh Nguyễn Bá Điệp - Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB Nghi Lộc giải thích cho người dân về mốc chỉ giới hành lang ATGT.

TIN LIÊN QUAN

Có thể thấy, đạt được kết quả trên là do các điạ phương: TX Hoàng Mai, Diễn Châu, Nghi Lộc đã xây dựng được các kế hoạch, phương án sát đúng với thực tiễn; quá trình triển khai thực hiện các ngành chức năng và các tổ chức chính trị, xã hội đã phối hợp một cách nhuần nhuyễn, hợp lý, hiệu quả. Riêng đối với những điểm còn vướng mắc, dù phải tiến hành bảo vệ thi công, nhưng các địa phương vẫn tiếp tục song song kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình với phương án chi trả bồi thường theo quy định của Nhà nước, ký vào hồ sơ bàn giao mặt bằng. Với cách làm đó, đến thời điểm này, đã có thêm nhiều người dân tự giác di dời, đốn chặt, tháo dỡ những phần cây cối, tài sản, vật kiến trúc trên phần đất trong phạm vi đã giải tỏa, để các đơn vị triển khai thi công.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn một số điểm ở các địa phương chưa thể bàn giao mặt bằng, đó là các xã: Quỳnh Văn, Quỳnh Hậu, Quỳnh Giang - huyện Quỳnh Lưu. Không thể chậm trễ hơn nữa, cũng không vì bất kỳ lý do gì, tại những địa bàn này, phương án bảo vệ thi công tất yếu sẽ phải được tiến hành để kịp thông tuyến đúng thời hạn.

Nhóm P.V

Tiếp tục tuyên truyền, vận động kết hợp bảo vệ thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO