Tiếp xúc cử tri và giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri

13/06/2012 15:29

(Baonghean) - Tiếp xúc cử tri (TXCT) là hoạt động thường xuyên và là trách nhiệm của đại biểu HĐND, thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa đại biểu dân cử với cử tri. TXCT không chỉ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những điều cử tri đang nghĩ, đang mong muốn... mà còn để biết việc tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật, thực hiện Nghị quyết của HĐND các cấp ở cơ sở như thế nào.

TXCT giúp đại biểu dân cử nghiên cứu, tham gia bàn bạc, đề xuất, cùng HĐND quyết định những chủ trương, biện pháp thúc đẩy phát triển KT-XH. Đồng thời, yêu cầu chính quyền các cấp, các ngành hữu quan khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của cấp mình, ngành mình hoặc yêu cầu xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. TXCT chính là thực hiện lời hứa của ứng cử viên khi vận động tranh cử “luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri”.


“Luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri” có nghĩa là không chỉ dừng lại ở việc TXCT trước và sau các kỳ họp theo kiểu ngồi nghe cử tri nói, mà tự mình phải xây dựng kế hoạch TXCT. Thực tế cho thấy, mỗi đại biểu đại diện cho ngành nghề, tôn giáo, dân tộc, lứa tuổi, cương vị công tác khác nhau; được đào tạo và am hiểu các lĩnh vực chuyên môn khác nhau; đại diện cho mỗi địa phương, đơn vị có đặc thù khác nhau; có nhiệm vụ và những mối quan tâm khác nhau…

Nếu TXCT cứ làm như lâu nay, chỉ dừng lại theo tổ đại biểu, theo chương trình mà Thường trực Uỷ ban MTTQ xây dựng, thì đại biểu dân cử khó có điều kiện nói hết những điều cử tri muốn biết, khó có thể hiểu sâu sắc những lĩnh vực mình quan tâm, khó biết hết cử tri và nhân dân đang nghĩ gì, đang mong muốn gì đối với mình, với ngành mình, với lĩnh vực mình đang phụ trách... Khi chưa hiểu các vấn đề một cách đầy đủ, kỹ lưỡng, dẫn tới khó giám sát, khó chất vấn, khó có những đề xuất, góp ý để HĐND có những Nghị quyết sát đúng thực tế yêu cầu cuộc sống, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân.


Để hoạt động TXCT có hiệu quả, đại biểu HĐND cần xây dựng kế hoạch TXCT của riêng mình, vì TXCT của cá nhân rất khác với TXCT theo đoàn. Thông thường, TXCT theo đoàn, nội dung, chương trình đã được UBMTTQ xây dựng theo tuần tự của một cuộc TXCT đã được định sẵn, nên ít có thời gian trao đổi với cử tri mà đại biểu chủ yếu ngồi nghe. Vì vậy, có đại biểu cả nhiệm kỳ 5 năm không phát biểu lần nào trước cử tri vì không có cơ hội. Vai trò của đại biểu dân cử bị mờ nhạt.


Việc chủ động gặp gỡ tiếp xúc cử tri, hiểu rõ thực tế cơ sở, hiểu rõ những mong muốn, nguyện vọng của cử tri; đề cập những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm; kiến nghị, đề xuất hoặc có những ý kiến đóng góp thiết thực vào nghị quyết HĐND chắc chắn sẽ tạo nên sự gắn bó chặt chẽ giữa cử tri với đại biểu, làm cho cử tri tin tưởng hơn vào người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của mình.


Quang Huy

Tiếp xúc cử tri và giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO