Tìm đồng đội trên đất nước Lào

15/07/2011 10:06

(Baonghean) - Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Xiêng Khoảng và Viêng Chăn (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) là chiến trường gian khổ, ác liệt nhất, là nơi có nhiều đơn vị chủ lực của Bộ, Quân khu 4, các binh chủng, bộ đội địa phương, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Việt Nam tình nguyện sang giúp bạn. Theo thống kê, có khoảng 12.000 chiến sỹ đã hy sinh tại 2 địa phương này.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về nước, trong 17 năm qua, (từ năm 1994 đến nay) Đoàn quy tập Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã tiến hành quy tập được 5.959 hài cốt liệt sỹ về nước, nâng tổng số hài cốt Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào được quy tập về nước là 11.755 hài cốt.

Trong một chuyến công tác cùng Đoàn quy tập Bộ CHQS Nghệ An sang Lào, PV đã ghi lại một số hình ảnh về sự hy sinh, gian khổ và cả hiểm nguy trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam từ Lào về nước.


Khi có được nguồn tin, Đoàn đi tìm các anh ở bất kỳ nơi đâu
- Trong ảnh: mở đường đi tìm đồng đội.


Tìm thấy các anh ở các khu đồi trọc…


…nhưng cũng có thể là nơi rừng rậm rạp, núi cao, suối sâu.


Bữa cơm giữa rừng bên hương hồn đồng đội.


Những di vật này sẽ có hy vọng tìm được người thân của liệt sỹ…


Lê Thắng

Tìm đồng đội trên đất nước Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO