Tìm giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu khu vực miền Trung Tây Nguyên

19/11/2013 16:17

Ngày 19-11, tại TP Tam Kỳ, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Biến đổi khí hậu (BĐKH) khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Thực trạng và giải pháp ứng phó”.

Tại hội thảo, các đại biểu nghe các nhà khoa học, chuyên gia trình bày nhiều báo cáo tham luận tập trung vào các vấn đề: Định hướng phát triển nông nghiệp thích ứng với BĐKH ở khu vực ven biển miền Trung; Đánh giá sự ảnh hưởng điện năng của các hồ chứa thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn khi giao thêm nhiệm vụ phòng lũ: Các quy tắc vận hành xả lũ an toàn cho hệ thống hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn trong mùa mưa lũ; Phục hồi và quản lý các hệ sinh thái đất ngập nước để thích ứng với BĐKH…

Ngoài ra, các nhà khoa học và chuyên gia còn giới thiệu một số mô hình như: Kinh nghiệm từ một số mô hình thích nghi với BĐKH; Nâng cao năng lực ứng phó với BĐKH cho người dân đầm phá Tam Giang-Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên-Huế); BĐKH và phát triển kinh tế xanh ở tỉnh Khánh Hòa; Ứng dụng mô hình Mike Flood mô phỏng ngập lụt thành phố Đà Nẵng có xét đến BĐKH và nước biển dâng; Tác động của BĐKH đến tài nguyên – môi trường, kinh tế - xã hội và các giải pháp ứng phó của thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam).

Tại hội thảo, các đại biểu dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận, tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của cộng đồng, trách nhiệm của Nhà nước; đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ; tập trung nguồn lực cho kinh tế - xã hội nhằm chủ động ứng phó với BĐKH ngày càng phức tạp.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (đồng chủ trì hội thảo) nhấn mạnh: Ứng phó với BĐKH, quản lý và bảo vệ tài nguyên có ý nghĩa sống còn; là nhân tố quyết định đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về BĐKH và đưa ra những giải pháp nhằm ứng phó với những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt.


Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đã hứng chịu nhiều cơn bão, lũ tàn phá nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề đến đời sống và an sinh xã hội. Do vậy, ngay từ bây giờ chúng ta phải chủ động hành động, tìm ra những giải pháp ứng phó với BĐKH một cách đồng bộ, cụ thể và hiệu quả giảm thiểu thiệt hại bởi thiên tai gây ra.

Theo NDĐT

Tìm giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu khu vực miền Trung Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO