Tìm thương hiệu ẩm thực cho Cửa Lò

(Baonghean) - Anh là cổ đông sáng lập, thành viên điều hành chủ chốt của chuỗi nhà hàng lẩu Ashima nổi tiếng cả nước. Năm nào anh cũng ghé Cửa Lò tắm biển. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu ẩm thực cho Cửa Lò là điều khiến anh luôn trăn trở...  
Cá thu nướng - một đặc sản ẩm thực ở TX. Cửa Lò. Ảnh: X.N
Cá thu nướng - một đặc sản ẩm thực ở TX. Cửa Lò. Ảnh: X.N
“Tôi hoàn toàn đồng ý là ở Việt Nam mình, người bỏ tiền ra để đi du lịch ở những bãi biển “truyền thống” như Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò… chưa chắc họ đã phải là người giàu có, thậm chí nhiều người đang ở mức sống trên dưới trung bình. Nhưng không phải vì  thế mà các bãi biển này không sớm quan tâm, tạo ra những khác biệt trong các dịch vụ để họ “được” tiêu tiền.
Chúng ta cũng phải thống nhất rằng, mỗi bãi biển có những nét riêng biệt, những điểm mạnh của mình để thu hút khách du lịch và duy trì đối tượng khách truyền thống của họ. Vấn đề là bãi biển nào biết đi trước để tạo ra sự mới mẻ, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ trong chiến lược phát triển của mình, thì sẽ chiếm ưu thế cạnh tranh. Cửa Lò hút rất nhiều lượng khách Hà Nội, Nam Định, Thái Bình…nhưng liệu đã thỏa mãn, liệu đã bao giờ đặt ra một câu hỏi nghiêm túc: Làm sao cho khách du lịch không tiếc lộ phí để “bỏ qua” Đồ Sơn, Bãi Cháy, Sầm Sơn vào Cửa Lò? Hay vì sao những năm gần đây để “vuột” một lượng khách đáng kể “bỏ qua” Cửa Lò vào Đà Nẵng, Nha Trang mà cũng chỉ để tắm biển mà thôi?
Lợi thế không thể chối bỏ của Cửa Lò là gắn với Khu di tích Kim Liên. Đó là điều kiện tiên quyết cần nghiên cứu để tạo nên sự đột phá. Lợi thế thứ hai là vùng biển Cửa Lò và Nghệ An nói chung có nhiều đặc sản biển vốn đã có thương hiệu trong tiềm thức khách du lịch như mực tươi, cá dò, sứa đỏ… nhưng, thực tế chưa bao giờ tôi thấy được tôn vinh trong phong cách ẩm thực ở đây. Chúng ta hãy đi từ khái niệm cổ điển, cái khách du lịch quan tâm nhất đối với một điểm đến nghỉ dưỡng là “ăn” – “nghỉ”, để triển khai. Tôi cũng được biết, Cửa Lò nhiều năm qua cố gắng thực hiện tốt “5 không”, và đã đưa ra khẩu hiệu “ấn tượng – thân thiện”. Nên nhớ làm du lịch chuyên nghiệp đừng quá lệ thuộc vào nghị quyết cứng nhắc và các khẩu hiệu. Nhưng nếu đã mặc định “5 không” rồi thì lẽ ra phải làm bằng được “5 có” nào đó; nêu lên khẩu hiệu “ấn tượng” thì cần phải làm rõ lên một cách cụ thể ấn tượng cái gì? Và, sao không là ấn tượng về ẩm thực?
Hỏi tôi có ý tưởng đầu tư mở nhà hàng ở Cửa Lò không ư? Nói thực, hiện tại nếu như ở TP. Vinh thì hoàn toàn tôi chưa có ý định; nhưng ở Cửa Lò thì tôi cần xem xét đấy. Mặc dù trước nay tôn chỉ của chúng tôi là không mở nhà hàng phục vụ theo thời vụ kiểu một mùa như ở Cửa Lò. Nhưng qua nhiều năm về tắm biển ở đây, tôi nhận thấy Cửa Lò khá ổn định thị trường khách và còn nhiều tiềm năng ở phía bãi tắm Cửa Hội, sẽ triển vọng nếu mở được một loại hình kiểu như chợ, hay vườn ẩm thực với không gian thuần Nghệ, phục vụ các món chú trọng tôn vinh các đặc sản của Cửa Lò; hay nói cách khác là xây dựng một thương hiệu ẩm thực cho Cửa Lò với phong cách phục vụ, giá cả chuẩn mực để vừa cạnh tranh, vừa tạo dựng một uy tín chung trong cảm nhận của du khách khi về đây tắm biển.     
Nói chung, nếu thực sự quan tâm, nghiên cứu thì Cửa Lò là một bãi tắm gợi mở rất nhiều ý tưởng dịch vụ mới mẻ cho các nhà đầu tư. Tôi chỉ lưu ý là cơ chế, chính sách và điều kiện đầu tư thuộc về phía trách nhiệm địa phương. Nhưng vì sao lại không thực sự “thông thoáng” để  Cửa Lò trở thành một đô thị du lịch biển thực thụ?...”.
Anh Vũ (ghi)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.