Tổ chức lễ giỗ lần thứ 547 Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí

13/12/2012 15:58

(Baonghean) Sáng 11/12/2012 (tức ngày 29/10 năm Nhâm Thìn), tại Đền Thờ Nguyễn Xí (xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc), Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Đình đã tổ chức lễ giỗ Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí. Về tham dự lễ giỗ có đại diện Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm VHTT-TT huyện Nghi Lộc; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND-UBND và các ban, ngành, đoàn thể xã Nghi Hợp cùng đông đảo con cháu, dâu rể dòng họ Nguyễn Đình trên mọi miền Tổ quốc.

Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí (1397-1465) là một đại công thần trong lịch sử Việt Nam, người có công lao to lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, đánh đuổi giặc Minh xâm lược ở thế kỷ XV, đồng thời là đại thần phò tá đắc lực cho 4 đời vua triều Lê Sơ. Đặc biệt, Nguyễn Xí là người có công đầu trong việc tiêu diệt phản nghịch Lê Nghi Dân, đưa Lê Tư Thành (Lê Thánh Tông) lên ngôi, mở ra triều đại phong kiến huy hoàng bậc nhất trong lịch sử Việt Nam trung đại. Ngoài ra, ông còn có công trong việc thu phục tù binh giặc Minh và Chiêm Thành, chiêu dân, lập ấp mở mang vùng Thượng Xá… Với những công lao to lớn đó, Nguyễn Xí được phong đến chức Thái Úy, sau khi mất được truy phong Thái sư, được đánh giá là người hai lần khai quốc.

Tại lễ giỗ đã diễn ra các hoạt động như: Lễ tế, lễ dâng hương, ôn lại sự nghiệp hiển hách của Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí, thông qua đó góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp của dòng họ cho các thế hệ con cháu.


Đình Dương (Phòng VH-TT Nghi Lộc)

Mới nhất
x
x
Tổ chức lễ giỗ lần thứ 547 Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO