Toàn tỉnh khẩn trương gieo cấy lúa hè thu

30/05/2013 10:50

(Baonghean) - Trên khắp các cánh đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh, lúa xuân đã được thu hoạch xong; nông dân lại tập trung ra đồng, khẩn trương sản xuất hè thu sớm chừng nào càng tốt chừng đó để có một vụ sản xuất thắng lợi.

Trên cánh đồng xã Diễn An (Diễn Châu), không khí sản xuất hè thu đã bắt đầu nhộn nhịp từ gần một tuần nay. Chị Phạm Thị Xuân (xóm 12) vui vẻ cho biết: Diện tích lúa xuân của gia đình đã gặt xong từ tuần trước, sau gặt là tiến hành làm đất để cấy luôn, vì mạ hè thu được bắc từ ngày 7/5 hiện đã 4 - 5 lá và phát triển rất tốt. 5 sào lúa hè thu, vụ này chị Xuân chủ yếu cấy giống lúa Khang dân để có năng suất cao phục vụ chăn nuôi. Trên đồng vẫn còn hơn 1 sào lạc chưa thu hoạch, nhưng chị vẫn nán lại, cấy lúa hè thu trước để đảm bảo thu hoạch trước ngày 30/8 tránh lụt cuối vụ.

Theo bà Hoàng Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu: Vụ hè thu năm nay được huyện xác định là một vụ sản xuất khó khăn, trong khi vào cuối vụ được dự báo là sẽ xảy ra nhiều thiên tai rủi ro. Hiện nguồn nước tại các hồ đập lại thấp hơn so với năm ngoái và cũng thấp hơn cùng kỳ trung bình nhiều năm. Do đó, huyện chủ trương chỉ đạo sản xuất hè thu an toàn, hiệu quả, sử dụng các giống ngắn ngày có năng suất và giá trị hàng hóa cao, gieo cấy càng sớm càng tốt để né tránh sâu bệnh hại và bão lụt. Toàn huyện phấn đấu gieo cấy 9.000 ha lúa, 2.150 ha vừng…

Vụ hè thu 2012, do lúa xuân phát triển chậm nên tới tấn ngày 10/9 Diễn Châu mới gặt xong, một số diện tích đã bị thiệt hại do mưa lụt. Năm nay lúa xuân thu hoạch sớm 10 - 15 ngày so với mọi năm nên khá thuận lợi trong gieo cấy sớm hè thu. “Tùy thuộc vào thời gian sinh trưởng của từng loại giống, chúng tôi bố trí lịch thời vụ phù hợp, nhưng đều phấn đấu thu hoạch trước ngày 30/8”- bà Hương cho biết. Tại những vùng hay bị ngập lụt như Diễn Thọ, Diễn Phú, Diễn Trường, Diễn Hoàng… bà con đã tiến hành gieo mạ từ ngày 25/4. Được coi là địa phương “xuống đồng” sớm nhất huyện, nông dân xã Diễn Thọ đã bắt đầu cấy từ 20/5. Ngoài ra, ở các xã khác như Diễn Cát, Diễn An, Diễn Hoàng... bà con cũng đã tập trung ra đồng gieo cấy lúa; đến ngày 24/4, toàn huyện đã cấy được khoảng 25% diện tích, dự kiến hoàn thành gieo cấy trước ngày 30/5.



Cấy lúa vụ hè thu ở Diễn An (Diễn Châu).

Tại Thanh Chương - địa phương được coi là giành thắng lợi khá toàn diện trong vụ xuân vừa qua, không khí sản xuất hè thu cũng đã nhộn nhịp. Bên sào ruộng vừa gặt xong, ông Trần Đình Huỳnh (xóm Ngọc Đình - xã Ngọc Sơn) vui vẻ cho biết: “9 sào lúa của gia đình tui bắt đầu gặt từ 16/5, năng suất đều đạt trên 3,3 tạ/sào. Mạ hè thu được bắc từ 10/5, chỉ chờ vài ngày nữa có nước là cấy, phấn đấu xong trước 30/5”. Vụ này, Thanh Chương gieo cấy 5.500 ha lúa, giữ nguyên diện tích so với những năm trước, ngoài ra là 2.000 ha đậu xanh và một số loại cây trồng khác như ngô, lạc để làm giống cho vụ xuân 2014 ở những diện tích cao, không bị lụt.

Phó Chủ tịch UBND huyện - ông Phan Đình Hà cho biết: “Phương châm gieo cấy lúa hè thu của Thanh Chương là tranh thủ thời gian tối đa, nước chủ động đến đâu thì gieo cấy đến đó chứ không “cố” ở những diện tích không chủ động nước tưới. Ngoài chỉ đạo chủ yếu sử dụng các giống lúa dưới 100 ngày, huyện quán triệt tinh thần bắc mạ để cấy, tuyệt đối không được gieo thẳng. Mạ được gieo từ khi lúa chín được ½ bông nên ngay khi gặt lúa xuân và làm đất xong là có thể cấy được ngay. Hiện hầu hết diện tích mạ đều đã có 3- 4 lá, dự kiến trong tháng 5 toàn huyện sẽ cấy được 40 - 50% diện tích, số còn lại hoàn thành trước ngày 5/6”. Nhiều năm qua, hầu như không năm nào Thanh Chương không bị ngập lụt, nhất là những vùng sâu trũng Xuân Lâm, Bích Hào, nhưng nhờ cơ cấu giống ngắn ngày, chấp hành nghiêm túc lịch thời vụ nên giảm được rất nhiều thiệt hại do mưa lũ.

Đến nay, diện tích lúa vụ xuân trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản được thu hoạch, mạ hè thu cũng đã ra. Riêng hơn 2.000 ha lúa hè thu chạy lụt thì hiện đã bắt đầu gieo cấy từ gần một tuần nay, ở tất cả các địa phương bà con đang tập trung xuống đồng. Theo ông Hồ Ngọc Sỹ (Giám đốc Sở NN&PTNT), sản xuất hè thu năm nay rất thuận lợi về mặt thời vụ. Bên cạnh việc bố trí lịch thời vụ sớm thì yếu tố thời tiết cũng là một nguyên nhân làm cho lúa xuân thu hoạch sớm hơn mọi năm từ 10 - 15 ngày. Đến nay, nhìn chung công tác chuẩn bị giống, làm đất đã được các địa phương thực hiện khá tốt. Nhiều địa phương như Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… đã bám rất sát lịch thời vụ của tỉnh trong chỉ đạo sản xuất. Với tiến độ gieo cấy này, hy vọng lúa hè thu năm nay sẽ được thu hoạch sớm hơn mọi năm khoảng 10 ngày, hạn chế được nguy cơ thiệt hại do mưa lụt gây ra.

Theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp, các địa phương và người dân chỉ nên gieo cấy lúa ở những diện tích đảm bảo tưới chủ động, ít nhất là qua thời kỳ lúa trổ, còn lại nên chuyển qua gieo trồng những loại cây trồng khác cần ít nước hơn. Trong đề án sản xuất hè thu, ngành nông nghiệp cũng chủ trương chuyển thêm 3.000 ha lúa hè thu sang sản xuất lúa mùa để tận dụng nguồn nước trời, tăng diện tích lúa mùa lên 42.000 ha và lúa hè thu giảm còn 55.000 ha.


Bài, ảnh: Phú Hương

Toàn tỉnh khẩn trương gieo cấy lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO