"Tồn đọng" trách nhiệm…!

14/01/2015 08:49

(Baonghean) - Chúng ta đang sống trong xã hội hiện đại, cuộc sống phát triển với tốc độ nhanh chóng, tại sao lại có nhiều tồn đọng vậy ông?

- Tồn đọng cái gì ông hãy nói rõ ra.

- Trong giáo dục - đào tạo, tồn đọng hàng vạn cử nhân tốt nghiệp không có việc làm. Trong xây dựng cơ bản, tồn đọng hàng trăm dự án dở dang. Các doanh nghiệp tồn đọng nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội hàng chục nghìn tỷ đồng.

- Những tồn đọng đó đều có nguyên nhân khách quan do nền kinh tế chưa thoát khỏi suy thoái.

- Có những tồn đọng do con người. Chẳng hạn: trong bộ máy Nhà nước, tồn đọng những công chức không hoàn thành nhiệm vụ; trong thực thi pháp luật, tồn đọng những vụ khiếu kiện kéo dài; qua các kỳ họp Quốc hội, tồn đọng những vấn đề đưa ra chất vấn nhiều lần mà không được giải quyết.

- Những tồn đọng ông vừa nói phải làm rõ nguyên nhân.

- Theo tôi, nguyên nhân từ tinh thần trách nhiệm. Nếu người đứng đầu các cơ quan nhà nước có tinh thần trách nhiệm cao, kiên quyết không tuyển dụng người không có năng lực thì không thể tồn đọng công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu người đứng đầu các địa phương, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở để giải quyết các kiến nghị của dân thì sẽ không có đơn thư khiếu kiện kéo dài. Mọi sự tồn đọng đều cản trở sự phát triển của xã hội, vì vậy phải kiên quyết khắc phục.

- Nhưng khắc phục bằng cách nào?

- Theo tôi, tất cả phải từ người đứng đầu. Chừng nào trong ý thức của những người đứng đầu còn có tư tưởng cá nhân, ngại đấu tranh, sợ va chạm, không nêu cao tinh thần trách nhiệm với dân thì còn xẩy ra nhiều tồn đọng. Bởi vậy, để khắc phục những tồn đọng trong thực tiễn cuộc sống thì trước hết phải khắc phục những tồn đọng tiêu cực trong ý thức trách nhiệm của người đứng đầu. Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây ra sự trì trệ, phải kiên quyết xóa bỏ.

Trần Hồng Cơ

"Tồn đọng" trách nhiệm…!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO