Tổng Bí thư mong Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam

Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.
Ngay sau khi tới Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.
Chiều 6/7 giờ địa phương (tức sáng 7/7 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ông Michael Froman về việc Chính quyền Hoa Kỳ đã được Quốc hội Hoa Kỳ trao Quyền đàm phán nhanh (TPA), cho rằng đây là một tín hiệu rất tích cực đối với quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán TPP.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman.
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman bày tỏ vui mừng được hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử này; tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung và quan hệ kinh tế - thương mại song phương nói riêng sẽ có những bước phát triển mới ngày càng tích cực sau chuyến thăm của Tổng Bí thư.
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đánh giá cao những thành tựu về hợp tác kinh tế - thương mại mà hai nước đã đạt được sau 20 năm bình thường hóa quan hệ; cho rằng vẫn còn nhiều tiềm năng để quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hội nhập quốc tế là chủ trương nhất quán của Việt Nam. Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang tích cực hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực. Việc tham gia đàm phán Hiệp định TPP – một hiệp định thương mại tự do với tiêu chuẩn rất cao, cho thấy chủ trương nhất quán này của Việt Nam. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng cho rằng Việt Nam là nước có trình độ phát triển thấp nhất trong TPP nên cũng gặp nhiều thách thức nhất và phải sửa đổi nhiều quy định pháp luật nhất khi tham gia TPP và đề nghị phía Hoa Kỳ ủng hộ, cân nhắc đến trình độ phát triển kinh tế của Việt Nam và có những linh hoạt cần thiết và phù hợp đối với Việt Nam trong đàm phán TPP.
Tổng Bí thư cũng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhất là khi Việt Nam đã tham gia một Hiệp định có tiêu chuẩn cao và toàn diện như TPP.
Đại diện Thương mại Michael Froman đã trao đổi với Tổng Bí thư về một số vấn đề liên quan đến quá trình đàm phán TPP và cho rằng TPP được ký kết sẽ mang lại nhiều lợi ích và các cơ hội thương mại và đầu tư lớn cho tất cả các bên tham gia, trong đó có doanh nghiệp và người dân Hoa Kỳ và Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định với Đại diện Thương mại Michael Froman Việt Nam đã và đang thể hiện cam kết của mình với tiến trình đàm phán TPP và sẽ chủ động, tích cực phối hợp với Hoa Kỳ và các nước để thúc đẩy việc sớm kết thúc đàm phán.
Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đã tới thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson. Ông là Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 1801-1809.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson
Vừa qua, tại Hoa Kỳ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 239 năm Ngày Quốc khánh 4 tháng 7. Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống Thomas Jefferson là tác giả chính của Bản Tuyên ngôn Độc lập của nước này.
Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở đầu Người đã trích dẫn câu nói “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ. Thomas Jefferson khi còn là Đại sứ Hoa Kỳ tại Pháp đã chủ động đề nghị Hoàng tử Cảnh lúc này cũng đang ở Pari cung cấp một số giống lúa tốt để đem về Mỹ trồng thử.
Câu chuyện này diễn ra vào năm 1787 và được ghi lại như là mối liên hệ sớm nhất giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt hoa tại Nhà tưởng niệm; thăm nơi đặt tượng Tổng thống Thomas Jefferson và xem các tư liệu liên quan tới cuộc đời của Thomas Jefferson-một nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Ông là khởi xướng sự chuyển giao quyền lực hòa bình giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa; giám sát Thỏa thuận mua vùng Lousiana từ Pháp năm 1803, mở rộng gấp đôi diện tích lãnh thổ Hoa Kỳ; cố gắng gìn giữ hòa bình và không để Hoa Kỳ bị kéo vào cuộc chiến giữa Anh và Pháp. Ông còn là người tham gia xây dựng Đạo luật Virginia về tự do tín ngưỡng, và sáng lập trường Đại học Virginia.
Nhà tưởng niệm Tổng thống Jefferson được xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển với hệ thống các cột trụ đỡ mái vòm hình bán cầu, khánh thành vào năm 1943 nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Thomas Jefferson.
Cũng trong chiều qua (tức sáng sớm nay theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới dự và chứng kiến Lễ bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner giữa Tập đoàn Boeing của Mỹ và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến TGĐ Boeing Ray Conner trao chìa khóa tượng trưng của chiếc Boeing 787-9 đầu tiên cho TGĐ Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến TGĐ Boeing Ray Conner trao chìa khóa tượng trưng của chiếc Boeing 787-9 đầu tiên cho TGĐ Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh
Buổi lễ được tổ chức tại sân bay Ronald Reagan. Dự buổi lễ về phía Hoa Kỳ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Anthony Foxx, đại diện lãnh đạo Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao, Ngân hàng xuất nhập khẩu Hoa Kỳ, Cơ quan thương mại và phát triển Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong kế hoạch mở rộng và đổi mới đội tàu bay,  đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Châu Á- Thái Bình Dương  tiếp nhận và khai thác hai loại máy bay hiện đại thế hệ mới là Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB.
Theo kế hoạch, trong tháng 7 này, Vietnam Airlines sẽ đưa vào khai thác máy bay Boeing 787-9 trên đường bay nội địa giữa Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh; sau đó là đường bay quốc tế đầu tiên giữa Việt Nam – Luân Đôn, trở thành hãng hàng không đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á khai thác phiên bản hoàn thiện mới nhất của Boeing trên đường bay thẳng từ Đông Nam Á đến châu Âu.
Chiếc Boeing 787 Dreamliners đầu tiên của Vietnam Airlines  được bàn giao ngày hôm nay nằm trong số 19 máy bay thân rộng với công nghệ hiện đại mà hãng Boeing sản xuất để Vietnam Airlines mở rộng quy mô đội tàu bay nhằm nâng cao năng lực hoạt động. Phát biểu tại Lễ bàn giao, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh nói: “Với những tính năng vượt trội, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, an toàn và tiện nghi hơn, đội tàu 787 sẽ đem đến cho khách hàng của Vietnam Airlines những trải nghiệm mới với chất lượng dịch vụ được cải thiện nâng cao hơn.”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm khoang hạng Thương gia trên máy bay Boeing 787-9
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm khoang hạng Thương gia trên máy bay Boeing 787-9
Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ Anthony Foxx đánh giá “Quan hệ  giữa Boeing và Vietnam Airlines là quan hệ đối tác có thể tạo nhiều công ăn việc làm và nhiều cơ hội để phát triển kinh tế tại Hoa Kỳ. Ở Hoa Kỳ chúng tôi có 1 câu thành ngữ “Cả hai bên đều cùng có lợi”, có nghĩa là các bạn là người chiến thắng, chúng tôi là người chiến thắng và cả hai bên cùng có lợi”.
Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng khẳng định sự kiện chuyển giao máy bay Boeing 787 thế hệ mới là dấu mốc quan trọng khẳng định mối quan hệ tốt đẹp, hiệu quả không chỉ giữa hai doanh nghiệp mà còn là mối quan hệ của hai quốc gia trong lĩnh vực  kinh tế thương mại -  một trong những trọng tâm hợp tác Việt nam – Hoa Kỳ.
Cũng nhân dịp này, Vienam Airlines và Boeing đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản hợp tác. Trong thỏa thuận, Boeing đã chào hàng 8 chiếcmáy bay Boeing 787-10 Dreamliner và 8 chiếc Boeing 777-8x. Vietnam Airlines sẽ xem xét kế hoạch phát triển nghiên cứu dự án tiền khả thi và báo cáo phê duyệt trước khi đi đến thỏa thuận chính thức.
Trưa nay theo giờ Hoa Kỳ (tức đêm nay theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trong giai đoạn tới./.
Theo VOV

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...