Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản: Ghi nhận ở Diễn Châu và Nghi Lộc

03/07/2011 16:26

(Baonghean) - Từ ngày 1 đến 30/7, tỉnh Nghệ An tiến hành Tổng điều tra toàn diện nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011. Theo đánh giá bước đầu của Cục Thống kê, công tác tổ chức thực hiện khá tốt.

Tại huyện Diễn Châu, có 67.942 hộ được phân chia thành 498 địa bàn. Ngay từ ngày đầu tiên (1/7), 724 cán bộ điều tra viên, tổ trưởng, Ban chỉ đạo (BCĐ) xã, huyện, tổ thường trực đều xuống cơ triển khai công tác điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản. Ông Trần Văn Hiến - Chi cục Trưởng Chi cục Thống kê Diễn Châu cho biết: “Thời gian qua, huyện đã tổ chức nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ điều tra viên và ngày 30/6 tổ chức điều tra thử để rút kinh nghiệm. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên đến nay cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 ở Diễn Châu thực hiện đúng kế hoạch”.

Do địa bàn rộng và đông dân cư, xã Diễn Thành phân công 17 điều tra viên thực hiện ở 13 địa bàn trong toàn xã (gồm 2.174 hộ). Thông qua hệ thống truyền thanh xã, băng rôn, áp phích xã tuyên truyền cho người dân hiểu rõ mục tiêu của Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011, nên dù tổ chức điều tra đúng vào thời kỳ thu hoạch vụ xuân, nhưng người dân vẫn sắp xếp thời gian tạo điều kiện thuận lợi cho công việc điều tra. Tại gia đình ông Nguyễn Ngọc Hòa ( xóm 1- Diễn Thành) 2 điều tra viên hoàn thành rất tốt các câu hỏi trong nội dung của phiếu điều tra. Bà Lê Thị Hương - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết: “Theo hướng dẫn, trong ngày 1/7, mỗi tổ chỉ tổ chức điều điều tra 2 phiếu, sau đó xã tổ chức đánh giá công tác thực hiện, rút kinh nghiệm kịp thời để từ ngày 2/7 đồng loạt tiến hành công tác điều tra trên diện rộng. Với cách làm này, qua những ngày đầu thực hiện, các điều tra viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Mục đích của tổng điều tra là nhằm thu thập thông tin cơ bản về nông thôn, nông nghiệp và thủy sản phục vụ việc đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn; Phục vụ việc đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung trong các chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; Phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu nông thôn, nông nghiệp và thủy sản.
Diễn Ngọc là xã vùng biển của Diễn Châu có nhiều ngư dân (là chủ hộ) đi biển dài, ngày và có đến 3.083 hộ, nếu làm không tốt công tác tuyên truyền sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của công tác điều tra. Vì vậy, trong thời gian qua, cùng với các hệ thống truyền thanh cơ sở, các điều tra viên thông qua các buổi họp dân để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa công tác này, nên khi điều tra gặp rất nhiều thuận lợi. Điều tra viên Đậu Thị Lịch cho biết: “Tại địa bàn phụ trách ( ịa bàn số 17) được người dân rất ủng hộ và tích cực hợp tác trong việc triển khai nghiệp vụ điều tra. Sau khi được BCĐ xã rút kinh nghiệm kết quả điều tra của ngày đầu tiên, thì ngày tiếp theo điều tra viên rất tự tin và tiến hành điều tra đạt kết quả tốt hơn”.

Với kết quả rất đáng ghi nhận trong những ngày đầu tiên thực hiện thì sẽ là cơ sở thuận lợi để Diễn Châu hoàn thành tốt Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011.

Tại huyện Nghi Lộc, ông Lê Văn Lam – Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Nghi Lộc cho biết: “ Với quyết tâm thực hiện tốt tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011, huyện tổ chức 3 ngày điều tra thử trên địa bàn 30 xã. Kết quả có hơn 90% đạt yêu cầu và thông qua đó rút kinh nghiệm, bổ cứu kịp thời những vấn đề sai sót cho điều tra viên. Chính vì vậy ngay những ngày đầu tổng điều tra, Nghi Lộc thực hiện đạt kết quả khá”.

Trong đợt tổng điều tra này, Nghi Lộc có 47.000 hộ trong diện điều tra và phân thành 456 địa bàn. Để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, BCĐ huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 605 cán bộ, tổ trưởng và điều tra viên, đồng thời 225 thành viên BCĐ xã cũng được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về chỉ đạo, giám sát điều tra.

Xác định đây là cuộc Tổng điều tra có ý nghĩa quan trọng, nên xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) tuyển chọn điều tra viên là những người có trình độ và đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền. Nhờ đó, sau ngày đầu tiên thực hiện, các thành viên trong BCĐ TƯ và tỉnh kiểm tra phiếu tại xã, điều ghi nhận và đánh giá cao nghiệp vụ của điều tra viên.

Bà Kim Anh - Phó Cục Trưởng Cục Thống kê Nghệ An cho biết: “Qua kiểm tra, giám sát thực hiện tại cơ sở trong những ngày đầu Tổng điều tra, trên địa bàn tỉnh ta có thể đánh giá là thực hiện tốt. Tuy nhiên, tại một số cơ sở, vẫn còn thiếu sót trong công tác điều tra và lỗi thường gặp nhất là đánh dấu chưa đúng quy định theo mẫu. Trong đợt này, Tổng Cục Thống kê áp dụng công nghệ quét hiện đại, vì nếu sai sót đó không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đánh giá, thống kê chính xác của số liệu. Vì vậy những sai sót này, chúng tôi đã tổ chức rút kinh nghiệm ngay tại các địa bàn điều tra. Hiện nay, một số thành viên trong BCĐ TƯ và tỉnh đang tập trung tại các huyện miền núi cao là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu để hỗ trợ cùng địa phương trong công tác thực hiện Tổng điều tra. Mặc dù bị thiệt hại lớn trong đợt lũ lụt vừa qua, nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên tại các huyện miền núi vẫn triển khai thực hiện tổng điều tra theo đúng kế hoạch. Với kết quả khả quan trong những ngày đầu triển khai, chắn chắn rằng, Nghệ An sẽ thực tốt nhiệm vụ quan trọng này”.

Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản: Ghi nhận ở Diễn Châu và Nghi Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO