Tổng đội TNXP Quỳnh Lưu: Làm giàu từ 3 cây chủ lực

02/02/2012 16:29

(Baonghean.vn) - Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng hơn 10 năm nay, Tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu vẫn luôn gắn bó với cây dứa, cây sắn và cây mía. Nhờ 3 loại cây trồng chủ lực đó mà các hội viên của tổng đội đã có nguồn thu nhập cao, vươn lên làm giàu.


Gia đình anh Hồ Văn Đại và chị Phạm Thị Tâm quê ở xã Quỳnh Hoa lên tổng đội lập nghiệp từ năm 2002. Vốn cần cù, chịu khó, lại được tổng đội giúp đỡ về giống, vốn và khoa học kỹ thuật, đầu ra ổn định nên anh chị đầu tư 5 ha trồng dứa.

Ngoài cây dứa, gia đình anh Đại còn trồng thêm 4 ha sắn và một số loại rau màu khác. Cây dứa và cây sắnthích nghi rất tốt với điều kiện tự nhiên của vùng rừng núi Tân Thắng, nên năng suất trung bình của 1 ha dứa thường đạt ở mức 50 - 60 tấn/ha và sắn là 22 - 25 tấn/ha. Với giá thị trường hiện nay, mỗi tấn dứa ổn định ở mức khoảng hơn 2 triệu đồng, sắn 550.000 đồng/tấn, đã đem lại cho gia đình anh chị nguồn thu nhập khá cao. Anh Đại nói: "Tôi lên đây lập nghiệp từ năm 2002, đến bây giờ được 8 năm rồi, chủ yếu là trồng dứa và sắn. Các năm trước thu nhập ít, năm nay được 70 - 80 tấn, thu nhập 100 triệu đồng trừ chi phí".



Chăm sóc dứa ở Tổng đội TNXP Quỳnh Lưu. Ảnh: Lan Xuân


Xác định cây dứa, cây mía và cây sắn là những cây trồng phù hợp, cho năng suất cao, vừa có đầu ra ổn định, lâu dài nên từ khi thành lập đến nay, Tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu luôn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất các loại cây nguyên liệu này. Để giúp các đội viên mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, ngoài hỗ trợ về giống, phân bón và vốn, tổng đội còn thường xuyên tập huấn khoa học kỹ thuật, giới thiệu các mô hình mới, những giống chất lượng, tìm đầu ra để giúp đội viên yên tâm sản xuất. Trải qua nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của tuổi trẻ, ý chí vươn lên, không ngại khó, ngại khổ, nhiều đoàn viên thanh niên Tổng đội TNXP Quỳnh Lưu đã xây dựng được những mô hình kinh tế hiệu quả.

Hiện nay, số hộ có thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên đã chiếm gần 50%. Cũng nhờ cây dứa, mía và sắn mà hàng năm tổng giá trị thu nhập từ cây nguyên liệu của tổng đội đều đạt ở mức cao. Riêng năm 2011 đạt 7 tỷ đồng, chiếm 85% giá trị thu nhập từ trồng trọt. Ông Lê Công Thụ - Tổng đội trưởng Tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu cho biết: "Tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu sản xuất nguyên liệu phục vụ cho các nhà máy dứa cô đặc và Nhà máy Đường Quỳ Hợp, đời sống hội viên đang ngày càng được nâng cao.

Nhờ có định hướng và mục tiêu phát triển lâu dài nên Tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các nhà máy chế biến nông sản".


Thanh Nhàn

Mới nhất
x
Tổng đội TNXP Quỳnh Lưu: Làm giàu từ 3 cây chủ lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO