Tổng kết 5 năm thi hành Luật Công chứng

09/10/2012 16:00

(Baonghean.vn) - Sáng nay 09/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật Công chứng trên địa bàn tỉnh. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.

Sau khi Luật Công chứng có hiệu lực từ 01/7/2007, các văn phòng công chứng lần lượt ra đời. Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 24 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó ngoài 2 phòng công chứng công (công chứng nhà nước), có 22 văn phòng công chứng tư (công chứng tư). Nhìn chung các văn phòng công chứng từ sau khi thành lập, cơ bản hoạt động tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và Luật Công chứng, đảm bảo thực hiện tốt công tác xã hội hóa công chứng trên địa bàn tỉnh, góp phần chia sẻ gánh nặng hành chính tư pháp cho các cơ quan nhà nước. Chỉ tính từ 01/7/2007- 01/7/2012, các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện 79.042 hợp đồng, giao dịch, doanh thu đạt trên 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh đó có văn phòng công chứng không có khách đến giao dịch, nguồn thu không đáp ứng chi trả lương cho bộ máy của đơn vị nên đã phải tự giải thể, như Văn phòng công chứng Quán Hành.



Tặng bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công chứng
5 năm qua

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Văn Hằng biểu dương kết quả của hoạt động công chứng trong 5 năm qua, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, những việc cần làm trong thời gian tới để hoạt động công chứng trên địa bàn đảm bảo đúng định hướng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân tốt hơn. Trong đó, cùng với việc trau dồi phẩm chất đạo đức, đội ngũ công chứng viên, nhân viên cần không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Sở Tư pháp cần xem xét một số huyện đủ điều kiện để chuyển giao thẩm quyền công chứng, nhưng phải đảm bảo theo quy hoạch, đối với địa bàn vượt quá số lượng cho phép cần thực hiện việc sáp nhập. Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra về mặt nghiệp vụ công chứng, cũng như kịp thời chấn chỉnh, không để phát sinh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các văn phòng công chứng. Về phía UBND tỉnh, sẽ sớm nghiên cứu đầu tư phần mềm quản lý dữ liệu giữa các phòng công chứng và các văn phòng công chứng trên địa bàn để việc tra cứu thông tin được kịp thời.

Dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công chứng 5 năm qua đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.


Đặng Nguyễn

Tổng kết 5 năm thi hành Luật Công chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO