Tổng kết hoạt động phối hợp y tế trong phòng chống bệnh Lao

05/09/2013 10:57

(Baonghean.vn) - Sáng 5/9, Sở Y tế tổ chức tổng kết hoạt động Dự án “Phối hợp Y tế công - tư nhằm hỗ trợ chiến lược ngăn chặn bệnh Lao tại Nghệ An”. Đến dự có đại diện tổ chức PATH tại Việt Nam.

Tại Nghệ An, ước tính hàng năm có 3.300 bệnh nhân lao các thể, đã phát hiện được khoảng 70% số bệnh nhân lao, còn khoảng 30% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện và điều trị, đây chính là nguồn lây nguy hiểm cho cộng đồng.

Từ tháng 10/2010 – 9/2013, chương trình phòng chống lao triển khai dự án “Phối hợp Y tế Công - Tư trong phòng chống bệnh Lao tại Nghệ An” (gọi tắt PPM) tại 6 địa phương: Thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, Diễn Châu, Nghi Lộc, Yên Thành và Quỳnh Lưu.

Dự án đã triển khai các điểm kính xét nghiệm chẩn đoán lao tại 9 bệnh viện đa khoa huyện và tỉnh; có 408 cơ sở tham gia chuyển gửi người nghi lao (trong đó có 205 cơ sở đã chuyển gửi người nghi lao); 3.788/8743 bệnh nhân phát hiện nghi lao tại các đơn vị y tế công - tư tham gia chuyển gửi; số bệnh nhân đến cơ sở lao xét nghiệm, chẩn đoán lao 3.534/6.421 người (trong đó có 259/703 ca lao được xác định, chiếm tỷ lệ 11%); số bệnh nhân lao được tư vấn, xét nghiệm HIV 244/538 người (đạt tỷ lệ 77%), trong đó số bệnh nhân lao phát hiện dương tính HIV là 21/31 người (chiếm tỷ lệ 68%)…




Bác sỹ Bùi Đình Long - Giám đốc Sở y tế phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bác sỹ Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế đã ghi nhận các bệnh viện công, tư, phòng khám đa khoa, phòng khám tư và các nhà thuốc ở 6 huyện đã tích cực tham gia dự án, góp phần phát hiện và chuyển người mắc lao đến điều trị tại các cơ sở chống lao do nhà nước quản lý, làm giảm nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng. Thời gian tới, đề nghị Bệnh viện Lao & Bệnh phổi và các bệnh viện huyện, tỉnh cần phối hợp tốt hơn nữa, hỗ trợ hiệu quả chuyên môn cho cơ sở; củng cố, tăng cường hoạt động giám sát, kịp thời khen thưởng, biểu dương những nhân tố tích cực. Đề nghị tổ chức PATH tiếp tục hỗ trợ ngành Y tế Nghệ An trong thời gian tới mở rộng dự án cho 2 huyện Nam Đàn và Thanh Chương và dự kiến giai đoạn 2014 – 2015 mở rộng thêm 4 huyện, thị xã: Đô Lương, thị xã Thái Hoà, Nghĩa Đàn và Hưng Nguyên.

Dịp này, Giám đốc Sở Y tế cũng đã tuyên dương và tặng quà 15 cá nhân tham gia tích cực dự án.


Thúy Hiền

Tổng kết hoạt động phối hợp y tế trong phòng chống bệnh Lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO