Tổng thống Mexico bị yêu cầu công khai tài sản cá nhân

30/05/2015 17:21

(Baonghean.vn)- Tổng thống Mexico đã phải đối mặt với sức ép buộc phải công khai toàn bộ tài sản tài chính của ông vào hôm 29/5 sau khi một nguồn tin của Reuters cho biết ông đã kê khai không chính xác một bất động sản tại một khu đất ven hồ gần thành phố Mexico.

Tổng thống Mehico Pena Nieto trong một hoạt động công bố đầu tư tại Thành phố Mexico, ngày 29/5 (Nguồn Reuters).
Tổng thống Mehico Pena Nieto trong một hoạt động công bố đầu tư tại Thành phố Mexico, ngày 29/5 (Nguồn Reuters).

Các nhà lập pháp đối lập từ cực tả và cực hữu đã yêu cầu Tổng thống Enrique Pena Nieto kê khai chi tiết toàn bộ tài sản, cho rằng ông đã tự mình hủy hoại những nỗ lực đấu tranh chống nạn tham nhũng.

Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý và 2 cựu quan chức chính phủ phụ trách giám sát quan chức, cho biết việc văn phòng của Pena Nieto quả quyết rằng miếng đất này được cha của ông tặng lại cho ông là không chính xác, khi mà, theo tài liệu đăng ký công khai mà hãng tin Reuters đã tận mắt nhìn thấy, ông là người mua duy nhất của miếng đất này.

Elizabeth Yanez, một nhà lập pháp thuộc Đảng Hành động Quốc gia của phe trung hữu đối lập kiêm thành viên ủy ban minh bạch trong Hạ viện Mexico cho biết: “Nếu ông ta là người mua, ông ta không thể nào nói rằng đó là miếng đất được tặng”.

Bà Yanez, từng giữ một trong những chức vụ quan trọng nhất trong Bộ Hành chính Công, nói thêm: “Ông ta đang bóp méo sự thật”.

Một quan chức thuộc văn phòng Tổng thống đã từ chối bình luận về những phản đối đối với những mô tả về tài sản này trong tài liệu chính thức.

Theo Reuters, Pena Nieto đã mua một miếng đất có diện tích 1.000 m2 tại thành phố Valle de Bravo vào năm 1988 từ một bên thứ 3, là tài sản mà ông đã tuyên bố với các cơ quan chức năng là quà được tặng.

Tài liệu mà hãng tin này có được cho thấy Pena Nieto đã trực tiếp thực hiện vụ mua bán. Không có sự đề cập nào đến người cha quá cố của ông trong tài liệu này.

Theo luật pháp Mexico, ngay cả khi cha ông đã cho ông tiền để mua, ông cũng không thể tuyên bố đó là mảnh đất được tặng, chiếu theo các điều 7610 và 7620 của Bộ luật Dân sự Nhà nước Mexico.

Pena Nieto đã liệt kê 5 bất động sản khác là quà tặng từ cha mẹ, nhưng không đưa ra chi tiết về địa điểm của các tài sản này.

Tổng thống nước này đã phải chịu nhiều sức ép trong những tháng gần đây về một loạt bê bối liên quan đến xung đột lợi ích tập trung vào các tài sản mà ông, vợ ông - bà Angelica Rivera và Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray nhận được từ các hợp đồng của chính phủ.

Alejandro Encinas, một nghị sỹ nghiêng về phe cánh tả và từng giữ chức thị trưởng thành phố Mexico yêu cầu tất cả các tài sản phải được công khai một cách hợp lý, khẳng định: “Những hành vi quá đáng này cùng các bằng chứng về việc giả mạo trong tuyên bố về tài sản của ông là đặc biệt nghiêm trọng”.

Ông nói thêm rằng tiết lộ về miếng đất trên cho thấy nhiệm kỳ tổng thống hiện nay đang phá hoại những cam kết của chính mình về việc cải thiện tính minh bạch.

Các quan chức Mexico không bị yêu cầu công khai giải thích nguồn gốc của bất cứ khoản tiền nào được sử dụng để mua các bất động sản mà họ nhận là các món quà tặng, nhưng họ buộc phải tuyên bố chính xác cách họ có được các tài sản này.

Enrique Aubry, một đại biểu quốc hội thuộc Đảng Xanh, đồng minh của Đảng Cách mạng Thể chế của Pena Nieto, đã lên tiếng bảo vệ Tổng thống, biện minh Tổng thống đã thể hiện rằng ông muốn làm trong sạch hệ thống chính trị thông qua việc ban hành một bộ luật chống tham nhũng mới vào tuần này.

Aubry lập luận rằng các kẻ thù của Pena Nieto đã cố gắng hạ thấp uy tín của Tổng thống trước khi các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ theo kế hoạch diễn ra vào ngày 7/6.

Trước khi bản báo cáo được công bố vào hôm 28/5, văn phòng Tổng thống đã từ chối trả lời các câu hỏi về sự khác nhau giữa tuyên bố của ông về các tài sản và tài liệu mà báo giới có được.

Eduardo Sanchez, người phát ngôn của Tổng thống đã gửi cho Reuters một lá thư đăng tải trên trang web của Tổng thống vào đêm thứ 5 vừa qua tuyên bố rằng cha của Pena Nieto đã mua mảnh đất nói trên và để ông đứng tên.

Nhiều nhà lập pháp đã phản ứng lại và cho rằng các tài sản thuộc sở hữu của tất cả các quan chức cấp cao phải được công khai. Bên cạnh đó, theo nghị sỹ Laura Rojas thuộc Đảng Hành động Quốc gia, Mexico cần phải sửa đổi luật pháp nhằm chấm dứt quyền miễn trách cho Tổng thống. Bà cho rằng: “Nếu không làm như vậy, nhân vật số 1 của công chúng tại đất nước này sẽ vẫn được hưởng các ngoại lệ”.

TIN LIÊN QUAN

Thu Giang

(Theo Reuters)

Mới nhất
x
Tổng thống Mexico bị yêu cầu công khai tài sản cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO