Tổng thống Mexico thay đổi bản kê khai tài sản

02/06/2015 11:37

(Baonghean.vn) - Dưới sức ép bị buộc phải kê khai chi tiết tài sản cá nhân của mình, Tổng thống Mexico đã thay đổi bản kê khai sau khi Reuters đưa tin và dư luận dấy lên nhiều nghi ngờ về cách mà ông đã mua một trong những khu đất gần thành phố Mexico.

Tổng thống Mexico Pena Nieto
Tổng thống Mexico Pena Nieto.

Tổng thống Enrique Pena Nieto vừa phải đưa ra bản cập nhật kê khai tài sản hàng năm của mình, sau khi nguồn tin Reuters cho rằng ông đã mua một lô đất tại thị trấn của Valle de Bravo - từng được ông tuyên bố là tài sản thừa kế từ người cha quá cố của mình. Các nhà lập pháp đối lập từ cực tả và cực hữu đã yêu cầu Pena Nieto kê khai đầy đủ tài sản cá nhân, với tổng số ít nhất là 3 triệu USD.

Tờ khai mới được bổ sung thêm ghi chú giải thích rõ về các tài sản ông đã mua, trong đó có lô đất 24.000 mét vuông có sự đóng góp từ người cha của mình. "Cha tôi - ông Enrique Pena del Mazo đã thanh toán giá cả, ông ấy cũng định rõ rằng các tài sản sẽ đứng tên của tôi, và đó là vì lý do đó tại sao lô đất đó được khai báo là tài sản thừa kế"- phần ghi chú nêu rõ.

Tuy nhiên, một bản hồ sơ đăng ký mà Reuters thu được cho thấy Pena Nieto mua các tài sản này, không hề có sự liên quan đến cha của ông trong văn bản. Theo Reuters, các luật sư cho biết việc kê khai tài sản không chính xác tạo thành một bản tuyên bố sai của cả chính quyền.

Khi được yêu cầu lời giải thích về sự không nhất quán này, phát ngôn viên của Tổng thống Eduardo Sanchez nói với Reuters rằng không hề có sự khác biệt nào. "Năm 1988, cha của ông ấy toàn quyền mua bán, và đưa tài sản này đứng tên con trai mình," Sanchez nói. "Đó là một thực tế phổ biến trong khuôn khổ pháp lý của Mexico rằng cha mẹ hoặc người giám hộ có thể mua tài sản và đăng ký dưới tên của hậu duệ của họ. Đó là lý do tại sao tài sản này không nằm trong chứng thư công khai”.

Phía luật sư lại cho rằng, theo luật Mexico, ngay cả khi người cha đã cho ông ấy tiền để mua tài sản thì ông cũng không thể khai báo nó như là tài sản thừa kế, dựa vào điều 7610 và 7620 của Bộ luật Dân sự của Nhà nước Mexico.

Phương Thảo

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Tổng thống Mexico thay đổi bản kê khai tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO