Tổng thống Nga đối thoại trực tuyến thường niên; Tập Cận Bình và Kim Jong-un họp thượng đỉnh

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga đối thoại trực tuyến thường niên; Tập Cận Bình và Kim Jong-un họp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng; '20 triệu USD' cho kế hoạch 'lấy mạng' Tổng thống Venezuela... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Nga đối thoại trực tuyến thường niên

Giao lưu trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin 2019
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo. Ảnh: Sputnik

Ngày 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo lớn thường niên lần thứ 17 để đối thoại với người dân Nga ở trong và ngoài nước. Người đứng đầu nước Nga đã trực tiếp giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm, tập trung về các biện pháp trợ cấp xã hội, lương hưu, các vấn đề về nhà ở, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Đây là cuộc đối thoại trực truyến lần thứ 17 của Tổng thống Nga Putin với người dân từ khắp mọi miền đất nước. Từ năm 2001 người đứng đầu nước Nga đã 12 lần đối thoại với người dân trong vai trò Tổng thống và 4 lần là Thủ tướng.

Trường quay của chương trình “Đối thoại trực tuyến” với Tổng thống Nga V.Putin được bố trí ở cung Gaschynnyi. Tại đây, người đứng đầu nước Nga không chỉ trực tiếp trả lời, mà ông còn có thể kết nối với những người đứng đầu các địa phương và các bộ trưởng để yêu cầu giải đáp về những vấn đề mà người dân đặt ra.

Tập Cận Bình và Kim Jong-un họp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh hồi tháng một. Ảnh: KCNA.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh hồi tháng 1. Ảnh:KCNA.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện sáng 20/6 đến sân bay quốc tế Sunan, Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju đã ra sân bay chào đónTruyền thông Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã họp thượng đỉnh khi ông Tập thăm chính thức Bình Nhưỡng, song không nêu cụ thể nội dung thảo luận giữa hai bên.

Ông Tập thăm chính thức Triều Tiên trong 2 ngày theo lời mời của Kim Jong-un, trở thành Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm Bình Nhưỡng kể từ năm 2005. Theo lịch trình, sau cuộc họp thượng đỉnh với Kim Jong-un, ông Tập sẽ dự tiệc chào mừng và xem buổi biểu diễn nhạc cụ dân tộc. 

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Nga truy tố nghi phạm bắn rơi MH17

Hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine tháng 7/2014. Ảnh:AFP.

Hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine tháng 7/2014. Ảnh: AFP

"Chúng tôi kêu gọi Nga đảm bảo rằng bất kỳ cá nhân nào bị truy tố đang ở Nga đều phải đối mặt với công lý", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong thông báo ngày 19/6, đề cập đến các nghi phạm bị cáo buộc bắn rơi máy bay MH17 năm 2014 khiến gần 300 người thiệt mạng.

Nhóm Điều tra Chung (JIT) do Hà Lan dẫn đầu ngày 19/6 phát lệnh bắt và truy tố tội giết người với ba công dân Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinskiy, Oleg Pulatov cùng một người Ukraine là Leonid Kharchenko về vụ bắn rơi máy bay MH17. Các điều tra viên của JIT tin rằng những người này có vai trò trong việc chuyển hệ thống tên lửa BUK đến miền đông Ukraine và bắn rơi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines vào ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, hầu hết là người Hà Lan.

Bộ Ngoại giao Nga gọi cáo buộc trên là vô căn cứ và nhằm làm mất uy tín của Nga. Moskva nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng "hỗ trợ toàn diện cho cuộc điều tra" nhưng đã bị phớt lờ. 

'20 triệu USD' cho kế hoạch 'lấy mạng' Tổng thống Venezuela 

Tổng thống Maduro tại lễ vinh danh các cận vệ của ông tại Caracas ngày 18.6 /// Reuters
Tổng thống Maduro tại lễ vinh danh các cận vệ của ông tại Caracas ngày 18/6. Ảnh: Reuters

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói chi phí cho âm mưu sát hại ông vào tháng 8/2018 lên tới 20 triệu USD. “Kế hoạch giết tôi đã được tiến hành hồi tháng 8/2018 tốn rất nhiều triệu USD, nghe nói là 20 triệu USD”, Tổng thống Maduro phát biểu tại Học viện quân đội Bolivar khi đến thăm nơi đây.

Đài RT ngày 20/6 đưa tin lãnh đạo Venezuela đã cảm ơn quân đội và các lực lượng tình báo đã giúp ngăn chặn được vụ ám sát, đồng thời tuyên dương họ vì sự dũng cảm. Ông Maduro cũng nhấn mạnh quân đội và lực lượng tình báo đã giúp cứu được nền hòa bình của Venezuela.

Theo Tổng thống Venezuela, kế hoạch trên cần nguồn tài trợ từ nước ngoài và chỉ ra Julio Borges, chính khách đối lập đang sống lưu vong tại Colombia, là tác giả chính của vụ ám sát hụt trên.

Ấn Độ sắp vượt mặt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

Hành khách tại ga tàu thành phố Chennai, Ấn Độ, vào giờ cao điểm của Ngày Dân số Thế giới 11/7/2018. Ảnh: AFP

Hành khách tại ga tàu thành phố Chennai, Ấn Độ, vào giờ cao điểm của Ngày Dân số Thế giới 11/7/2018. Ảnh: AFP

Trung Quốc và Ấn Độ hiện chiếm 37% trong 7,7 tỷ dân trên toàn cầu, trong đó Trung Quốc có khoảng 1,4 tỷ người, còn Ấn Độ là 1,3 tỷ. Tuy nhiên, theo báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới 2019 của Liên hợp quốc được công bố hôm 17/6, đến năm 2027, Ấn Độ sẽ có đông dân hơn Trung Quốc và vào năm 2050, khoảng cách giữa 2 nước sẽ khá xa.

"Từ năm 2019 đến 2050, 55 quốc gia hoặc khu vực dự kiến giảm dân số ít nhất 1%", báo cáo cho hay, nêu ra nguyên nhân chủ yếu là tỷ lệ sinh thấp và một số nước có lượng người di cư cao. "Tại quốc gia đứng đầu về dân số, Trung Quốc, dân số dự kiến giảm 31,4 triệu người, tương đương 2,2%". Điều này có nghĩa là dân số Trung Quốc dự kiến giảm còn 1,1 tỷ người, trong khi dân số của Ấn Độ sẽ là 1,5 tỷ người. 

Đến năm 2050, báo cáo dự đoán dân số toàn cầu là 9,7 tỷ người, mức tăng đáng kinh ngạc chỉ trong một thế kỷ. 5 năm sau khi Liên hợp quốc thành lập vào năm 1950, dân số thế giới khi đó chỉ là 2,6 tỷ người.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.