Tổng thống Nga V.Putin thăm Trung Quốc

06/06/2012 06:29

Ngày 5/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Trung Quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin và các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ thảo luận về một loạt vấn đề hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế.

Ngày 5/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Trung Quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin và các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ thảo luận về một loạt vấn đề hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế.



Ngày 5/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầuchuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc (Ảnh: Ria Novosti)

Theo hãng thông tấn Ria Novosti, trong chặng dừng chân 3 ngày tại Trung Quốc, ông Putin và các quan chức nước chủ nhà sẽ ra một thông cáo chung, ký kết 17 văn kiện hợp tác giữa chính phủ và các công ty hai nước, trong đó có lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và đổi mới công nghệ.

Đoàn đại biểu tháp tùng ông Putin trong chuyến đi lần này gồm 6 thành viên nội các, những công ty hàng đầu về năng lượng như Gazprom, Rosneft, Transneft và các doanh nghiệp lớn của Nga. Phát biểu trước khi lên đường sang Trung Quốc, ông Putin cho biết, Nga và Trung Quốc đang đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2012 và 200 tỷ USD vào năm 2020.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc trong năm 2011 đạt mức kỷ lục 83,5 tỷ USD và luôn duy trì ở mức tăng trưởng trung bình 40%/năm. Ông Putin cho rằng, đây chính là cơ sở để các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc có thể tin tưởng rằng, hai nước sẽ đạt được mục tiêu đề ra thậm chí là sớm hơn dự kiến. Theo quan điểm của ông Putin, để hiện thực hóa các nhiệm vụ trên, lãnh đạo hai bên cần đưa ra đánh giá một cách lạc quan về cơ cấu thương mại song phương, căn bản dựa trên mức tăng của tỷ lệ sản phẩm giá trị giá tăng mà Nga xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bên cạnh quan hệ về kinh tế, ông Putin cũng bày tỏ hy vọng rằng, Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, trong đó gồm cả một dự án xây dựng các lò phản ứng hạt nhân tại Trung Quốc. Ông Putin cho biết, Nga đã giúp đỡ Trung Quốc trong giai đoạn đầu xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân Tianwan (NPP) vốn được xem là có tính an toàn nổi trội tại Trung Quốc. Hiện chính phủ Nga hy vọng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong các giai đoạn còn lại nhằm hoàn tất nhà máyTianwancũng như hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng khác với phía Trung Quốc.

Theo kế hoạch, ngay sau khi đến Bắc Kinh, Tổng thống Nga sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào cuối ngày hôm 5/6. Ngày hôm nay 6/6, Tổng thống Putin sẽ gặp Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường và Phó Chủ tịch Tập Cận Bình. Sau đó, ông Putin sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức hợp tác Thượng hải (SCO) được tổ chức vào ngày 7/6 tại Bắc Kinh cùng với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan và Kyrgyzstan./.


Theo ĐCSVN-M

Tổng thống Nga V.Putin thăm Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO