Tổng thống Pháp gặp các nhà lãnh đạo của Cuba tại Havana

12/05/2015 11:20

(Baonghean.vn) - Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của Cuba, ngài Fidel và Raul Castro, vào ngày 12/5 trong một chuyến thăm lịch sử tới Havana.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Pháp kể từ sau khi Cuba độc lập (Ảnh: AFP)
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Pháp kể từ sau khi Cuba độc lập (Ảnh: AFP)

Ông Hollande cũng kêu gọi chấm dứt việc cấm vận thương mại kéo dài hàng thập kỉ của Mỹ đối với Cuba.

Ông cho biết các lệnh cấm vận đã làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến sự phát triển của đất nước này.Ông Hollande là tổng thống đầu tiên của Pháp đến thăm Cuba kể từ năm 1898, và là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến đây từ những năm 1980. Tổng thống Hollande và ngài Fidel Castro đã trò chuyện trong một giờ đồng hồ.Sau đó, ông đã gặp Raul Castro, em trai ngài Fidel và là Chủ tịch hiện tại của Cuba.

Phát biểu trước đó vào thứ Hai tại Đại học Havana, ông Hollande cho biết Pháp sẽ làm hết sức mình để đảm bảo rằng "các biện pháp trừng phạt đã từng làm ảnh hưởng tồi tệ đến tình hình đất nước Cuba sẽ được bãi bỏ".

Ông đã đề cập đến các lệnh cấm vận thương mại của Mỹ hiện vẫn còn đang có hiệu lực, mặc dù mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã được cải thiện trong những tháng gần đây.

Việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ đã được công bố vào tháng 12.

Ông Hollande cũng đã có một bài phát biểu tại đại học Havana (Ảnh: AP)
Ông Hollande cũng đã có một bài phát biểu tại đại học Havana (Ảnh: AP)

Ông Hollande đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng học bổng để giúp sinh viên Cuba tiếp tục việc nghiên cứu và học tập, như là một phần của nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác khoa học và giáo dục giữa hai quốc gia.

Phóng viên Will Grant của BBC tại Havana cho biết, không giống như một số nước châu Âu khác, Pháp đã duy trì lâu dài mối quan hệ khá tốt với Cuba và muốn được hưởng lợi từ sự mở cửa kinh tế mới.

Trước khi đến nơi, ông Hollande đã nói với các phóng viên rằng Pháp đã cố gắng để "là nước đầu tiên trong số các quốc gia của châu Âu cũng như của phương Tây có thể nói với những người dân Cuba rằng chúng ta sẽ ở bên cạnh họ nếu họ tự quyết định thực hiện những điều cần thiết để phát triển đất nước".

Sau khi Mỹ và Cuba đã thông báo họ sẽ hướng đến việc tái lập mối quan hệ ngoại giao, nhiều chính trị gia cấp cao của Mỹ và châu Âu đã đến thăm Cuba, bao gồm Thống đốc New York Andrew Cuomo, Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini và các nhà ngoại giao hàng đầu từ Nhật Bản và Nga.

Tuy nhiên, ông Hollande là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến Cuba kể từ sau chuyến thăm Cuba của Thủ tướng Tây Ban Nha Felipe Gonzales vào năm 1986.

Phạm Tiến Hoàn

Theo BBC

Mới nhất
x
x
Tổng thống Pháp gặp các nhà lãnh đạo của Cuba tại Havana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO