Quốc tế

Tổng thống Serbia xác nhận đã được Nga cảnh báo về nguy cơ đảo chính

Hoàng Bách 10/08/2024 11:23

Tổng thống Aleksandar Vucic cho biết các cơ quan an ninh quốc gia đã và đang làm việc theo các đầu mối do Moskva cung cấp.

66b693d185f5406f35046daf.jpg
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh: GLP

RT đưa tin, Tổng thống Aleksandar Vucic nói với các nhà báo vào hôm 9/8 rằng, Nga đã thông báo cho Serbia về nguy cơ xảy ra một âm mưu đảo chính tiềm tàng. Tuyên bố của nhà lãnh đạo được đưa ra 1 ngày trước cuộc biểu tình dự kiến ​​diễn ra tại thủ đô của quốc gia này. Theo ông Vucic, Cơ quan Tình báo An ninh Serbia (BIA) hiện đã hành động theo manh mối trên.

"Chúng tôi đã nhận được thông tin chính thức từ Liên bang Nga, thông tin được truyền đi và chuyển qua các kênh chính thức", vị tổng thống cho biết, đồng thời nói thêm rằng chính quyền "đang xử lý vấn đề này" và không có lý do gì để lo lắng.

Ông Vucic không nói rõ mối đe dọa có thể đến từ đâu hoặc ai có thể đứng sau cái bị cáo buộc là âm mưu đảo chính. Ông vẫn khẳng định rằng những ai "mơ mộng" đạt được bất cứ điều gì theo cách như vậy nên biết rằng "họ sẽ không làm được".

"Serbia đang tiến về phía trước còn họ không thể và sẽ không ngăn cản được điều đó", ông nói thêm.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông Serbia đưa tin rằng các cơ quan an ninh Nga được cho là đã cảnh báo ông Vucic về các cuộc bạo loạn quy mô lớn đang được chuẩn bị ở Serbia với mục tiêu cuối cùng là lật đổ ban lãnh đạo quốc gia này.

Tờ nhật báo Serbia "Vecernje Novosti" đã tuyên bố vào đầu ngày 9/8 rằng họ đã có được một "sổ tay cách mạng màu" được cho là đã phát đến những người tham gia các cuộc biểu tình sinh thái dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 10/8. Cơ quan truyền thông này cho biết, nội dung của "sổ tay" này mô tả các phương pháp gợi nhớ đến "các cuộc cách mạng màu" ở các quốc gia khác, đồng thời nói thêm rằng các cuộc biểu tình ở nước này có khả năng được điều phối từ một số "trung tâm quyền lực" ở nước ngoài nhưng không cáo buộc bất kỳ ai cụ thể.

Tin tức trên được đưa ra khi Serbia đang chuẩn bị trước khả năng diễn ra các cuộc biểu tình sinh thái vào cuối tuần này liên quan đến một dự án khai thác lithium quy mô lớn. Chính phủ xem dự án trị giá 2,4 tỷ USD này là cú hích lớn cho nền kinh tế Serbia, trong khi những người phản đối cho rằng dự án sẽ “giải phóng Liên minh châu Âu khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc” về lithium nhưng cái giá phải trả là sức khoẻ của người dân Serbia.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tổng thống Serbia xác nhận đã được Nga cảnh báo về nguy cơ đảo chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO