Tổng thống Trump: Mỹ đang bảo vệ châu Âu khỏi Nga

Mỹ Nga (Theo Ria Novosti )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, NATO được hưởng lợi rất nhiều, và Mỹ đang "bảo vệ châu Âu" khỏi Nga, tuy nhiên ông lại không nhận được sự quý mến của các nước châu Âu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đưa ra tuyên bố, Mỹ đang "bảo vệ châu Âu khỏi Nga", và trách móc rằng, mặc dù ông đang làm việc tốt nhưng các nước châu Âu không tỏ ra yêu mến ông. 

Tổng thống Trump cho biết, trong nhiều năm qua, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hưởng lợi rất nhiều từ những kinh phí mà Mỹ bỏ ra.
"Chúng tôi đang bảo vệ châu Âu khỏi Nga. Thế nhưng, kinh phí cho hoạt động quân sự của các nước NATO ngày càng giảm dần theo từng năm, trong 15-18 năm qua. Tôi đã đến và nói với họ rằng: Các bạn cần phải trả tiền đóng góp, bởi Mỹ không thể là quốc gia phải gánh vác chi tiêu quốc phòng" - Tổng thống Mỹ phát biểu tại một cuộc vận động bầu cử ở Ohio. 
Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích và không kiêng nể khi đề cập đến chuyện chi tiêu quốc phòng của NATO. Theo Tổng thống Trump, chính bởi điều này mà các nước châu Âu "không thích" ông, trái ngược với người tiền nhiệm Barack Obama.

Tổng thống Trump thường xuyên cáo buộc các đồng minh NATO chi tiêu quốc phòng không thỏa đáng. Tuy nhiên, quyết định tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP của mỗi quốc gia được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2014, dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Đồng thời một chương trình hỗ trợ của Mỹ đối với các đồng minh châu Âu nhằm ngăn chặn "sự xâm lược của Nga" cũng đã được thông qua.

Hiện tại, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump thường xuyên lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm từ Đảng Dân chủ vì bất kỳ lý do nào.
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào cuối năm nay 3/11/2020./.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.