Tổng thống Trump tuyên bố nối lại kế hoạch vận động tranh cử

Theo Phạm Hà (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
“Sốt ruột” với giai đoạn bầu cử trong giai đoạn nước rút, Tổng thống Trump sáng nay tuyên bố có khả năng sẽ nối lại kế hoạch vận động tranh cử vào ngày mai (10/10).
Tranh luận Trump-Biden. Ảnh: ABC News.
Tranh luận Trump-Biden. Ảnh: ABC News.

Trong một tuyên bố mới nhất sáng nay, Tổng thống Trump cho biết, có khả năng nối lại các hoạt động vận động tranh cử vào ngày mai, sau khi các bác sỹ riêng cho rằng đã đủ điều kiện an toàn để tham gia các hoạt động công cộng: “Các bác sỹ của tôi nói sức khỏe của tôi hiện rất tốt. Tôi có thể sẽ tiến hành các cuộc vận động vào tối mai, có thể tại Florida hay Pensyvalnia. Sức khỏe của tôi rất tốt. Có khả năng tôi sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 trong hôm nay”.

Tránh không phải tranh luận trực tuyến, phía Tổng thống Trump đã đề xuất cuộc tranh luận vào ngày 15/10 tới có thể lùi lại 1 tuần. Tuy nhiên, ban vận động chiến dịch của ông Biden đã từ chối đề xuất với khẳng định, ông Trump không có quyền điều chỉnh lịch tranh luận.

Cựu Phó Tổng thống Biden cũng tuyên bố sẽ không tranh luận cho đến khi ông Trump khỏi Covid-19: “Tôi không biết chính xác tình trạng cụ thể của ông Trump hiện nay. Tôi mong đợi được tranh luận cùng ông ấy nhưng chúng ta phải tuân thủ đầy đủ các quy định y tế cần thiết. Nếu ông Trump vẫn mắc Covid-19, tôi nghĩ chúng ta nên hủy bỏ cuộc tranh luận”.

Sự bất đồng giữa hai bên đang đặt câu hỏi về số phận của cuộc tranh luận thứ 2 vào ngày 15/10 tới. Tổng thống Donald Trump hoàn toàn có quyền từ bỏ tham gia tranh luận. Vào năm 1980, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng đã từ chối tham gia cuộc tranh luận đầu tiên, nhưng tiếp tục tham gia vào cuộc tranh luận thứ hai. Vì vậy, việc quyết định tranh luận hay không là phụ thuộc vào mỗi ứng cử viên Tổng thống. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, Tổng thống Trump sẽ không bỏ lỡ cơ hội quan trọng vào thời điểm bầu cử nước rút hiện nay. Các chuyên gia y tế Nhà Trắng hôm qua cũng ra thông báo cho biết, nhà lãnh đạo Mỹ  phản ứng tốt với việc điều trị Covid-19 và có thể nối lại các hoạt động vận động từ ngày 10/10.

Theo một số nhận định, việc Tổng thống Trump mắc Covid-19 vào thời điểm này đang mang lại lợi thế cho ứng cử viên Joe Biden. Về mặt chính trị, nếu ông Trump bỏ qua một cuộc tranh luận, ông sẽ mất đi một cơ hội thuyết phục thêm các cử tri ngay trước thềm bầu cử. Trong khi đó, nỗ lực tái xuất trước công chúng có thể tạo hiệu ứng ngược lại về một vị Tổng thống bất chấp nguy hiểm sức khỏe của người dân trước đại dịch vốn đang nhấn chìm nước Mỹ.

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng, sức khỏe hồi phục thần tốc là một minh chứng rõ ràng cho cử tri Mỹ về quan điểm bấy lâu nay của ông Trump rằng Covid-19 không quá nguy hiểm và phải sống chung với virus. Sóng gió bủa vây ngay trước thềm bầu cử và cách nhà lãnh đạo Mỹ đương đầu có thể sẽ quyết định liệu ông Trump có tiếp tục giành thêm nhiệm kỳ 4 năm lãnh đạo nước Mỹ nữa hay không./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.